Mơ và thực hiện ước mơ

Mơ và thực hiện ước mơ là hai việc hoàn toàn khác nhau. Hãy biết ước mơ và nỗ lực phấn đấu, để vươn lên, tự mình đạt được mơ ước đó.

Hình minh họa.

Đang học phổ thông, gia đình có điều kiện nên cô bé muốn gì được nấy. Nó kể với các bạn, sắp tới có đại nhạc hội gì đó bên Hồng Kông, nó sẽ xin bố mẹ cho sang đó dự.

Được gặp gỡ những thần tượng âm nhạc, là mơ ước bao lâu nay của nó và cũng là của rất nhiều bạn bè nó. Sống là phải dám ước mơ và sống hết mình với ước mơ đó, nó đã hãnh diện tuyên bố như thế.

Nghe kể, tôi chỉ thấy buồn cười. Nói nghe thì to tát thế nhưng mà sáo rỗng, trống không, chả có ý nghĩa gì. Mơ được sang Hồng Kông, ai chả biết mơ thế, nhưng nếu nó tự kiếm tiền để đi hay được giải thưởng gì đó để đi.

Đằng này, chỉ đơn giản là xin tiền bố mẹ. Ước mơ là của mình, nhưng lại thực hiện bằng tiền của bố mẹ. Chả có gì đáng để hãnh diện. Ngoài việc là bố mẹ cô bé rất giàu.

Biết ước mơ, tốt thôi. Ai chả biết mơ ước, kể cả những ước mơ viển vông nhất. Như mơ được lên Mặt Trăng. Mơ được trở thành siêu nhân, thành ông Bụt, cô Tiên để giúp thế giới. Đến những ước mơ giản đơn, như có được chiếc áo mới, được đi du lịch đến những nơi mình yêu thích, được gặp gỡ thần tượng…

Trong thế giới của những giấc mơ, ai cũng bình đẳng. Đứa bé con nhà nghèo cũng có thể mơ những giấc mơ giống đứa trẻ nhà giàu. Chẳng ai đánh thuế cũng như cấm chúng ta mơ ước. Chỉ có điều việc thực hiện những giấc mơ đó là khác nhau mà thôi.

Đứa bé nhà giàu có thể dễ dàng được cha mẹ thỏa mãn những giấc mơ xa xỉ nhất một cách dễ dàng. Trong khi đứa nhà nghèo phải nỗ lực bản thân để đạt được ngay cả giấc mơ giản đơn nhất.

Nhưng rõ ràng, với nó giấc mơ đã trở thành nỗ lực để phấn đấu, để vươn lên, đạt được. Điều đó mới đáng nói đến. Nó khiến con người ta trưởng thành hơn.

Còn nếu cứ mơ để rồi lại thực hiện những giấc mơ đó bằng tiền của người khác, kể cả bằng tiền của bố mẹ mình, cũng chả có gì đáng tự hào.

Giống như việc đi du học, nếu bạn thi được học bổng toàn phần, việc du học của bạn mới đáng nói đến. Chứ cứ đi du học kiểu tự túc bằng tiền của bố mẹ thì có gì ghê gớm đâu.

Kể cả xã hội có ngưỡng mộ sự du học thì cũng là ngưỡng mộ cha mẹ rất giỏi kiếm tiền để đáp ứng những ước mơ du học kiểu ấy. Chứ không phải ngưỡng mộ bạn.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top