Máy tính tạo hình ảnh dựa trên dự đoán suy nghĩ 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki (Phần Lan) đã phát triển một kỹ thuật máy tính lập mô hình nhận thức thị giác bằng cách theo dõi các tín hiệu não người...

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki (Phần Lan) đã phát triển một kỹ thuật máy tính lập mô hình nhận thức thị giác bằng cách theo dõi các tín hiệu não người, có thể hiểu như máy tính cố gắng hình dung những gì con người đang nghĩ về. Sau đó máy tính có thể tạo ra thông tin hoàn toàn mới, những hình ảnh hư cấu chưa từng thấy trước đây.

Kỹ thuật này dựa trên một giao diện não - máy tính mới. Trước đây, các giao diện não-máy tính tương tự đã có thể thực hiện giao tiếp một chiều từ não sang máy tính, chẳng hạn như đánh vần các chữ cái riêng lẻ hoặc di chuyển con trỏ. Với nghiên cứu này, hình ảnh phù hợp với đặc điểm thị giác mà những người tham gia đang tập trung nghĩ tới được tạo ra thông qua sự tương tác giữa phản ứng của não người và mạng lưới thần kinh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Những người tham gia đã được xem hàng trăm hình ảnh do AI tạo ra. Các đối tượng được yêu cầu tập trung vào một số đặc điểm nhất định.Trong khi đó, điện não đồ của các đối tượng được đưa vào một mạng lưới thần kinh để máy tính “xử lý thông tin”. Cuối cùng, những hình ảnh do máy tính tạo ra đã được những người tham gia đánh giá và chúng gần như khớp hoàn hảo với những gì họ đang nghĩ đến. Độ chính xác của thử nghiệm là 83%.
 

Theo Sciencedaily
back to top