Lưu ý khi sử dụng xăng sinh học E5

Từ ngày 1/1/2018, toàn bộ xăng RON92 trên thị trường sẽ được thay thế bằng xăng sinh học E5. Xăng sinh học E5 có ưu, nhược điểm gì so với xăng RON92, khi sử dụng cần lưu ý những yếu tố nào… là điều người tiêu dùng cần nắm được.

Xăng E5 có tính háo nước

PGS.TS Lê Anh Tuấn, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, sử dụng xăng pha cồn có lợi cho động cơ, công suất của động cơ được cải thiện từ 3-5%, khi đó suất tiêu thụ nhiên liệu cũng được giảm xuống và có lợi cho môi trường khi các chất phát thải CO, HC giảm từ 20-30%. Tuy vậy, xăng sinh học cũng có những đặc tính riêng mà người sử dụng nên lưu ý.

Đối với xăng thông thường, nếu bị trộn với nước sẽ xẩy ra hiện tượng tách pha ngay, tức là xăng sẽ nổi lên trên và nước lắng xuống dưới (xăng nhẹ hơn nước). Điều này có thể dẫn tới động cơ hoạt động không ổn định hoặc chết máy nếu nước được đưa vào động cơ.

Xăng sinh học E5 là hỗn hợp của khoảng 95% xăng thông thường và 5% êtanol (cồn) khan (nồng độ êtanol lên tới 99,7%) nên có khả năng hút ẩm mạnh (tính háo nước). Trong trường hợp xăng E5 tiếp xúc với môi trường ẩm thì có thể xẩy ra hiện tượng hút ẩm, khi hàm lượng nước được hấp thụ vào xăng E5 lớn thì hiện tượng tách lớp sẽ xẩy ra. Tình trạng làm việc của động cơ sẽ diễn biến như trường hợp cho nước vào xăng đã trao đổi ở trên.

Sử dụng chung với xăng thường

Nhiều người thắc mắc, khi đang sử dụng xăng E5 thì có đồng thời sử dụng xăng khác được không? ThS Trần Thắm cho biết, việc sử dụng trộn lẫn xăng RON92 với xăng E5 là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến động cơ. Bản thân xăng E5 chính là xăng thương phẩm RON92 được pha với cồn.

Khi đang sử dụng xăng E5 mà đổ thêm xăng RON92 hay xăng RON95 vào sẽ làm cho hàm lượng cồn trong hỗn hợp xăng sinh học giảm đi. Khi đó, xăng sử dụng không phải là E5 nữa mà có thể là E4, E3, E2,5… Như vậy, con số này càng nhỏ thì chỉ chứng tỏ là hàm lượng cồn trong hỗn hợp xăng – cồn càng ít mà thôi.

Không dùng cho xe ít di chuyển

Một khuyến cáo đưa ra là với những xe ít sử dụng, thi thoảng mới đi thì không những không nên dùng xăng sinh học mà cũng không nên dùng cả xăng thông thường. Lý do được PGS.TS Lê Anh Tuấn đưa ra là bên cạnh phương tiện được sử dụng không hiệu quả thì như đã trao đổi ở trên, do phương tiện không vận hành nên tạo điều kiện cho cồn hút nước. Một mặt hiện tượng này có thể dẫn tới tách pha, mặt khác có thể gây ra một số hiện tượng ô xy hóa bề mặt kim loại của động cơ.

Nói tóm lại, để tránh hiện tượng hút ẩm, phương tiện nên được vận hành thường xuyên, không nên chỉ sử dụng phương tiện vào những ngày cuối tuần, còn những ngày trong tuần thì phương tiện lại được cho nghỉ trong gara.

Trong trường hợp phương tiện khó khởi động sau một thời gian dài không vận hành thì nên tư vấn trung tâm bảo hành phương tiện để sớm áp dụng các giải pháp bảo hành, bảo dưỡng. Đây là điều cần thiết nhằm bảo vệ “sức khỏe” lâu dài của phương tiện.

Theo các chuyên gia, khi thiết kế sản xuất xe, nhà sản xuất thường khuyến cáo sử dụng những loại nhiên liệu phù hợp. Các nghiên cứu sử dụng xăng sinh học E5 trên động cơ và trên phương tiện đã chỉ ra rằng phương tiện đang lưu hành, khi tuân thủ tốt chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ, có thể sử dụng tốt loại nhiên liệu này.

Các hiện tượng ăn mòn kim loại hay trương nở gioăng đệm là không xẩy ra, tuy nhiên những lưu ý trong vận hành ở trên cần được người sử dụng phương tiện quan tâm. Bên cạnh đó, chất lượng của xăng sinh học E5 cần được kiểm soát chặt chẽ theo các Quy chuẩn và Tiêu chuẩn nhiên liệu hiện hành.

Theo các chuyên gia, người sử dụng có thể yên tâm sử dụng xăng sinh học E5. Quan trọng nhất đó là chế độ bảo hành và bảo dưỡng phương tiện hằng năm cần được đảm bảo. Điều này đôi khi khó thực hiện đối với nhiều chủ phương tiện nhưng nó là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì “sức khỏe” và sự an toàn của phương tiện.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top