Lời khai của doanh nhân trồng 115 cây cần sa ở bãi sông Hồng

Chủ công ty du lịch lữ hành khai thuê 3.000 m2 đất để trồng cây cần sa xen lẫn cây ăn quả. Sau đó, ông ta chế biến thành cần sa khô để sử dụng.

Chiều 9/6, Công an quận Long Biên, Hà Nội, cho biết đang xem xét xử phạt hành chính ông Tiberghien Frederec (55 tuổi, quốc tịch Pháp) về hành vi trồng cây cần sa và sử dụng chất ma túy dạng thảo mộc.

"Cơ quan chức năng sẽ tiêu hủy số cây cần sa khoảng 34 kg đã thu giữ, đồng thời tiếp tục làm rõ vụ việc", đại diện công an quận cho hay.

Theo cảnh sát, hơn 2 năm trước, ông Tiberghien Frederec làm chủ một công ty du lịch lữ hành có trụ sở ở tỉnh Yên Bái. Sau khi kết hôn với một phụ nữ Việt, ông này về Hà Nội rồi thuê mảnh đất rộng 3.000 m2 ở bãi giữa sông Hồng, phường Ngọc Thụy, để trồng cây ăn quả.

Vị doanh nhân khai vài tháng trước, một người bạn ở Yên Bái đưa cho ông ta hạt của cây cần sa. Sau đó, người này trồng xen lẫn vào vườn cây ăn quả trên đất thuê để tránh bị phát hiện.

Trong can sa ven song Hong anh 1

Số cây cần sa bị thu giữ tại bãi giữa sông Hồng. Ảnh: Công an cung cấp.

Đầu tháng 6, Công an phường Ngọc Thụy phát hiện hơn 115 cây cần sa trong khu vườn nên phối hợp Công an quận Long Biên điều tra. Trưa 5/6, khi ông Tiberghien Frederec xuất hiện tại vườn thì cảnh sát giữ lại.

Công an quận Long Biên xác định ông Tiberghien Frederec đã nhiều lần thu hoạch cây cần sa, sấy khô để sử dụng. Khám xét nơi ở của người đàn ông ngoại quốc, cơ quan chức năng thu giữ thêm 40 gram cần sa khô (ma túy dạng thảo mộc) do ông này chưa sử dụng hết.

Một cán bộ điều tra cho biết khu vườn chứa cây cần sa ở bãi giữa sông Hồng, nơi có địa hình rộng và đi lại rất khó khăn. Để vào vườn, cơ quan chức năng phải đi vòng hàng km.

Theo khoản 3, Điều 21 Nghị định 167/2013, người trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy, có thể bị phạt tiền ở mức 2-5 triệu đồng.

Người vi phạm trồng từ 3.000 cây thuốc phiện trở lên thì bị phạt tù 3-7 năm. Hình phạt bổ sung là phạt tiền tối đa 50 triệu đồng. Còn người bị kết án tội Tàng trữ trái phép chất ma túy có thể bị phạt đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Trong can sa ven song Hong anh 2

Khu vườn nơi tìm thấy 115 cây cần sa. Ảnh: Google Maps.

 
Theo zingnews.vn
back to top