Lỗ trong vận tải hàng không, VietJet và Bamboo đồng loạt xin vay ưu đãi lớn

Dù kết thúc năm 2020, Vietjet và Bamboo Airways đều báo có lãi, nhưng theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VBA), riêng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng đều lỗ, với mức lỗ trên 18.000 tỷ đồng, nên cần Chính phủ hỗ trợ.

<div> <div>VBA vừa tiếp tục c&oacute; văn bản gửi Bộ KH&amp;ĐT tổng hợp c&aacute;c đề xuất của c&aacute;c doanh nghiệp h&agrave;ng kh&ocirc;ng về giải ph&aacute;p hỗ trợ trong bối cảnh gặp kh&oacute; khăn do dịch COVID-19. Trước đ&oacute;, hiệp hội n&agrave;y cũng c&oacute; văn bản gửi Quốc hội, Ch&iacute;nh phủ đề xuất c&oacute; g&oacute;i t&agrave;i ch&iacute;nh ưu đ&atilde;i khoảng 25-27 ngh&igrave;n tỷ đồng cho c&aacute;c doanh nghiệp h&agrave;ng kh&ocirc;ng vay.</div> <div> <p>Tới nay, mới c&oacute; Vietnam Airlines được Quốc hội v&agrave; Ch&iacute;nh phủ chấp thuận cho thực hiện g&oacute;i t&agrave;i ch&iacute;nh hỗ trợ, trong đ&oacute; c&oacute; 8.000 tỷ đồng tăng vốn điều lệ v&agrave; 4.000 tỷ đồng vay ưu đ&atilde;i l&atilde;i suất 4%/năm (trả l&atilde;i qua cổ phiếu).</p> <p><span>&nbsp;Cũng gặp kh&oacute; khăn, VietJet Air đề nghị được vay 4.000-5.000 tỷ đồng, k&yacute; hạn vay tới năm 2023, với l&atilde;i suất khoảng 4%/năm.</span></p> <p>C&ograve;n Bamboo Airways, đề nghị Ch&iacute;nh phủ, Ng&acirc;n h&agrave;ng Nh&agrave; nước c&oacute; cơ chế để h&atilde;ng được vay khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đ&oacute;, c&oacute; cơ chế để c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại cho h&atilde;ng được vay d&agrave;i hạn 5.000 tỷ đồng với l&atilde;i suất ưu đ&atilde;i; cho h&atilde;ng được vay th&ecirc;m 5.000 tỷ đồng qua h&igrave;nh thức t&aacute;i cấp vốn với l&atilde;i suất 0%, v&agrave; c&aacute;c điều kiện tương tự như đang &aacute;p dụng với g&oacute;i vay cho Vietnam Airlines.</p> </div> <div>Hiệp hội n&agrave;y ước t&iacute;nh, cả năm 2020, doanh thu của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019, ri&ecirc;ng hoạt động vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng ước lỗ của c&aacute;c h&atilde;ng tr&ecirc;n 18.000 tỷ đồng. D&ugrave; trước đ&oacute;, Vietjet c&ocirc;ng bố l&atilde;i hợp nhất 70 tỷ đồng sau thuế, Bamboo Airways c&ocirc;ng bố l&atilde;i 400 tỷ đồng trước thuế.</div> <div>Sang năm 2021, VBA đ&aacute;nh gi&aacute;, thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng tiếp tục kh&oacute; khăn, khi kh&aacute;ch nội địa sụt giảm, đặc biệt dịp cao điểm Tết vừa qua, trong khi mạng bay quốc tế chưa được nối lại. Do đ&oacute;, ước c&aacute;c h&atilde;ng c&oacute; thể tiếp tục lỗ tr&ecirc;n 15.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ cạn kiệt d&ograve;ng tiền ngay giai đoạn thấp điểm sau Tết, n&ecirc;n rất cần th&ecirc;m c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ.</div> <div>B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, VBA cũng kiến nghị Ch&iacute;nh phủ c&oacute; giải ph&aacute;p để c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng được giảm 2% l&atilde;i suất c&aacute;c khoản đang vay; cho ph&eacute;p c&aacute;c doanh nghiệp h&agrave;ng kh&ocirc;ng t&aacute;i cơ cấu nợ vay, gi&atilde;n nợ với c&aacute;c khoản ph&aacute;t sinh trong năm 2020-2021, kh&ocirc;ng chuyển nh&oacute;m nợ đến hết 31/12/2021.&nbsp;<br /> VBA cũng kiến nghị Ch&iacute;nh phủ sớm nghi&ecirc;n cứu mở cửa lại đường bay quốc tế, cho ph&eacute;p kh&aacute;ch quốc tế đ&atilde; ti&ecirc;m vắc xin v&agrave;o Việt Nam, với c&aacute;c thị trường tiềm năng như: ch&acirc;u &Acirc;u, Australia, Trung Quốc, H&agrave;n Quốc, Nhật Bản,...</div> <div>Ngo&agrave;i ra, tiếp tục giảm s&acirc;u hơn thuế bảo vệ m&ocirc;i trường đối với nhi&ecirc;n liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/l&iacute;t, thay v&igrave; d&ugrave; đ&atilde; giảm vẫn c&ograve;n giữ mức 2.100 đồng/l&iacute;t cho tới hết năm 2021; giảm gi&aacute; dịch vụ cất hạ c&aacute;nh, điều h&agrave;nh bay 50% tới hết năm&hellip;</div> <div>Theo VBA, năm 2020, ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng gặp kh&oacute; do b&atilde;o COVID-19 của Nh&agrave; nước đ&atilde; c&oacute; t&aacute;c dụng t&iacute;ch cực. Trong đ&oacute;, Vietnam Airlines tiết kiệm được 319 tỷ đồng chi ph&iacute;, Bamboo Airways tiết kiệm được 120 tỷ đồng.</div> <p class="article-author cms-author">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
back to top