Liên minh kích cầu – “liều thuốc” vực dậy du lịch sau dịch COVID-19

(khoahocdoisong.vn) - Đó là một trong những biện pháp nằm trong gói kích cầu du lịch ứng phó tình hình trong và sau dịch COVID-19 mà Hiệp Hội du lịch TPHCM vừa công bố.

Hình thành liên minh

Ngành du lịch đang bị giáng đòn nặng nề bởi dịch Covid-19. Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, khách du lịch đến với thành phố đã giảm khoảng 12% trong 9 ngày Tết từ khi bắt đầu phát dịch.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp lữ hành cho biết lượng khách đã giảm từ 5-30% do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Lượng khách đến nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, địa điểm vui chơi và các điểm tham quan cũng giảm từ 20-50%.

Theo một lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM, thị trường du khách của TP không quá phụ thuộc vào khách Trung Quốc nên lượng khách quốc tế đến thành phố chỉ ở mức giảm nhẹ. Dù vậy, một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc đang phải chịu thiệt hại.

Nói về động thái của các doanh nghiệp khi ứng phó với dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội du lịch TPHCM cho biết, 40 doanh nghiệp lữ hành đã tham gia vào liên minh kích cầu với mức giá giảm từ 25 - 50%, ngành hàng không giảm đến 50%, đường bộ và đường sắt giảm 40%…

“Hiện nay, các doanh nghiệp thành phố đã chuẩn bị sẵn tour kích cầu để chào bán ngay khi hết dịch bệnh, các điểm đến ưu tiên để doanh nghiệp xây dựng chương trình tour có các tiêu chí: Vùng an toàn, giá kích cầu hấp dẫn, sự đồng hành tích cực của địa phương”, bà Khánh cho hay.

Cũng theo thông tin từ Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch TPHCM, hiện đang có những tour về vùng an toàn (các tỉnh chưa xuất hiện dịch bệnh) như: Pleiku - Ban Mê Thuột tour 5 ngày 4 đêm với giá 3,34 triệu đồng/khách (giảm 20% so với thời điểm chưa có dịch), tour đảo ngọc Phú Quốc, 3 ngày 2 đêm với giá 3,76 triệu đồng/khách (giảm 27% ); tour Bình Định - Phú Yên 4 ngày 4 đêm (4,336 triệu đồng/khách (giảm 20%)…

Triển khai kích cầu xuyên suốt trong và sau dịch

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc thường trực Sở Du lịch TPHCM cho rằng, việc hình thành liên minh kích cầu du lịch vào thời điểm này sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành yên tâm phát triển thị trường mới, vực dậy thị trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa phân tích: “Để kích cầu du lịch nội địa, trước tiên cần phải triển khai kích cầu xuyên suốt trong và sau mùa dịch, với nguyên tắc đảm bảo cho du khách sự an toàn trong và sau mùa dịch. Các doanh nghiệp trong liên kết kích cầu không nên có sự trùng lắp khi xây dựng sản phẩm và phải đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức này…”

Cũng theo Phó Giám đốc thường trực Sở Du lịch TPHCM, việc duy trì giảm giá sâu tại thị trường nội địa cũng tạo cho ngành du lịch Việt Nam sự cạnh tranh với các thị trường nước bạn như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia,…

“Bên cạnh đó, việc kích cầu giảm giá sâu phải đảm bảo về chất lượng, giảm giá sâu nhưng chất lượng không đồng hành với cam kết thì sẽ đánh mất thị trường du lịch đang khôi phục. Chúng ta cùng xác định trọng tâm trọng điểm trong từng chương trình kích cầu, tập trung phát triển thị trường nào đầu tiên, thị trường nào tiếp theo để có từng chính sách giảm giá phù hợp…”, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc thường trực Sở Du lịch TPHCM nhận định.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ ăn uống, khách sạn… cần liên kết với nhau, đồng lòng vượt qua khó khăn, lấy cái lợi lớn hơn là phát triển thị trường sắp tới để tham gia kích cầu du lịch”.

Theo Đời sống
back to top