160 doanh nghiệp du lịch lữ hành giao lưu hợp tác phát triển tour du lịch Hà Nội - Sơn La. |
UBND tỉnh Sơn La vừa phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La. Tham dự hội nghị có 160 doanh nghiệp du lịch lữ hành cùng các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, hợp tác xã của Hà Nội và Sơn La. Tại hội nghị, hai bên đã có cuộc gặp trao đổi trực tiếp, tìm hiểu nhu cầu, tiến tới xây dựng các chương trình hợp tác phát triển du lịch, hình thành những tour, tuyến du lịch Hà Nội-Sơn La. Dự kiến tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, phát triển du lịch chung của tỉnh Sơn La cùng Thủ đô Hà Nội.
Lễ khai mạc chương trình Sắc màu Sơn La - Tây Bắc lần thứ II, năm 2022 tại Hà Nội. |
Bà Tráng Thị Xuân, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La cho biết, trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng lên. Riêng 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến Sơn La ước đạt 2,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.
Chương trình Sắc màu Sơn La - Tây Bắc lần thứ II, năm 2022 tại Hà Nội là một trong những hoạt động hết sức quan trọng nhằm tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh Sơn La nói riêng, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung; là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch góp phần đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch Sơn La - Tây Bắc - Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế.
Đáng chú ý, thời gian gần đây, nhiều khu, điểm du lịch của Sơn La đã dần trở nên nổi tiếng, có sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu du lịch Quỳnh Nhai, Ngọc Chiến, Cầu kính Bạch Long (cây cầu có đường đi bộ bằng kính dài nhất thế giới), điểm du lịch Pha Đin Tốp, Sống lưng khủng long, săn mây Tà Xùa… Đặc biệt, năm 2022 Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Sơn La được bình chọn là “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu châu Á”.
Sơn La là tỉnh có tiềm năng thế mạnh về du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm... Tuy nhiên, điểm yếu của du lịch Sơn La là liên kết tour, tuyến giữa Sơn La với các tỉnh chưa hiệu quả. Cơ sở hạ tầng vào khu, điểm du lịch, bản du lịch còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được sự phát triển và nhu cầu đi lại của du khách. Sản phẩm du lịch đang trong giai đoạn hình thành nên đến giờ tỉnh Sơn La chưa có một khu, điểm, bản du lịch nào hoàn thiện, đủ điều kiện đạt chuẩn theo qui định. Nguồn nhân lực còn thiếu rất nhiều và chưa chuyên nghiệp, thiếu nhiều nhất là hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn...
Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các thành phần kinh tế có bước phát triển tiến bộ, diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.
Sự kiện “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” lần thứ 2, năm 2022 được UBND tỉnh Sơn La tổ chức trong 3 ngày, tại khu vực nhà Bát Giác, phố đi bộ hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội). |
Trước yêu cầu đòi hỏi phát triển du lịch Sơn La trong những năm tới, với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế. Phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành đều khẳng định Sơn La là vùng đất có nhiều tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, độc đáo, riêng biệt nhưng việc khai thác du lịch hiện nay chưa xứng tầm, liên kết trong phát triển du lịch chưa hiệu quả. Để hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, trong đó có Sơn La chuyên nghiệp hơn, các địa phương cần chú trọng hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng như giao thông, giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa, tăng tính kết nối giữa các đơn vị lữ hành và điểm đến... Đồng thời, tập trung vào các giải pháp liên kết, kết nối, xúc tiến quảng bá, tổ chức các đoàn famtrip và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, điểm đến mới… để khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của Sơn La và các địa phương trong vùng và toàn quốc.
Đặc biệt, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu năm 2022. Sơn La đã có nhiều chủ trương đối với lĩnh vực này, xác định phát triển du lịch là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung xây dựng Đề án phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Tỉnh Sơn La phấn đấu trở thành điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc; xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế.
Trong 3 ngày chương trình hoạt động đã thu hút được trên 30.000 lượt du khách tham quan. |
Trong khuôn khổ chương trình, sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”lần thứ 2 - 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội có nhiều hoạt động đặc sắc như: chương trình nghệ thuật sắc màu Sơn La, biểu diễn đường phố, trò chơi dân gian truyền thống các dân tộc, nghệ nhân chế tác và trình diễn nhạc cụ dân tộc…
Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương tỉnh Sơn La đã thu hút đông đảo du khách và nhân dân thủ đô, trong 3 ngày hoạt động đã thu hút được trên 30.000 lượt du khách tham quan, trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa tiêu biểu của tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết, chương trình Sắc màu Sơn La - Tây Bắc lần thứ II, năm 2022 tại Hà Nội là một trong những hoạt động hết sức quan trọng nhằm tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh Sơn La nói riêng, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung; là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch góp phần đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch Sơn La - Tây Bắc - Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế.