Lào Cai: Nhiều đơn vị không đưa giá trị đất vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa

(khoahocdoisong.vn) - Đây là kết luận của Kiểm toán Nhà nước tại báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau cổ phần hóa của 16 doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2017 tại tỉnh Lào Cai.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước, qua kiểm toán cho thấy 16 đơn vị cổ phần hóa từ Doanh nghiệp Nhà nước tại tỉnh Lào Cai đều chọn hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, nhưng một số đơn vị không xác định giá trị đất vào giá trị doanh nghiệp.

Mặt khác, Kiểm toán Nhà nước cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cũng chưa tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi diện tích đất của các doanh nghiệp nhà nước không có nhu cầu sử dụng sau cổ phần hóa, dù nhiều đơn vị này đã có văn bản xin trả lại đất. Tổng diện tích đất các doanh nghiệp xin trả lại vào khoảng 5,1 ha là của một số Công ty Đường bộ Lào Cai, Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Công ty Xuất nhập khẩu Lào Cai...

Từ đây, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước  kiến nghị các đơn vị liên quan và cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất của một số công ty nhưng không có hồ sơ về đất đai, cho thuê lại, bị lấn chiếm. Qua đó thu hồi đất của những đơn vị không có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho thuê đất đối với các đơn vị đã nộp hồ sơ thực hiện chuyển nhượng tài sản trên đất thuê của Nhà nước. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng không theo dõi, không yêu cầu Công ty CP vật tư Nông nghiệp Lào Cai nộp hồ sơ pháp lý 5 thửa đất có diện tích 1.623 m2 mà doanh nghiệp này đang quản lý, sử dụng.

Cũng kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, do sự thiếu hồ sơ này, cơ quan thuế tỉnh Lào Cai chưa thu thuế đối với 4 thửa đất diện tích 1.432 m2 hiện do Công ty CP Vật tư nông nghiệp Lào Cai quản lý, sử dụng. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cho biết Công ty CP Vật tư nông nghiệp Lào Cai còn sử dụng đất không đúng mục đích, cụ thể là cho đơn vị khác thuê và để các hộ dân lấn chiếm.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top