Láng giềng ơi

Láng giềng ơi. Chả phải vô cớ mà các cụ ngày xưa đã dạy, bán anh em xa, mua láng giềng gần. Cái người hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau đó quan trọng lắm.

Hình minh họa.

Anh bạn đang đi biệt phái ở Kiên Giang ra, mang rất nhiều cua, tôm… gọi về liên hoan. Lần nào cũng vậy, lại gặp mấy anh em hàng xóm trong khu. Lần này còn rôm rả hơn vì họ lên kế hoạch chuẩn bị cả hội 10 người sẽ vào Kiên Giang chơi với ông bạn.

Nhìn họ thân thiết, vui vẻ, gắn bó còn hơn anh em trong một nhà, thật ngưỡng mộ. Chị vợ kể, khu này mới, toàn người sàn sàn tuổi nhau, đều là cán bộ, công chức cả, nên rất dễ chơi.

Hôm vừa rồi, có anh bị bệnh tim, phải đi cấp cứu, vợ chỉ biết ngồi khóc, còn hàng xóm thì người gọi cấp cứu, người theo xe vào bệnh viện. Khi anh ấy không qua khỏi, cũng mấy anh em lo hậu sự, còn về tận quê. Rất nhiệt tình.

Được sống ở một khu phố mà mọi người tình nghĩa với nhau thế, thật là điều hạnh phúc. Chứ cứ nhà cao cửa rộng, đường phố sạch sẽ khang trang mà chỉ nhà nào biết nhà nấy. Cứ về đến nhà là cao cổng kín tường, chả biết ai vào với ai thì buồn chết.

Bởi con người ta sống với nhau quan trọng là ở sự vui vẻ. Một quả mít ngon mang ở quê ra, ăn một mình có gì là vui. Nếu gọi hàng xóm đến, cùng bổ ra chia mỗi nhà một góc, niềm vui ấy, cái miếng ngon ấy như được nhân lên gấp bội.

Chả phải vô cớ mà các cụ ngày xưa đã dạy, bán anh em xa, mua láng giềng gần. Cái người hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau đó quan trọng lắm. Không ai sống mà không phải có lúc ốm đau, có những lúc khó khăn, phải chạy sang nhờ hàng xóm. Nhà có người ốm, hay có việc hiếu hỉ, cả xóm xúm lại mỗi người một chân một tay, là việc khó đến đâu cũng xong ngay.

Nhưng muốn nhận được thì trước tiên hãy biết cho đi đã. Khi cậu bé con nhà hàng xóm chạy sang đập cửa gọi vì điện nhà nó bị chập, cháy, bạn có sẵn sàng chạy sang giúp nó sập cầu dao, giập lửa… Nếu có thì khi mình đi đâu vắng, cũng sẽ yên tâm rằng ở nhà có việc gì xảy ra, con mình có chạy sang đập cửa nhà hàng xóm, người ta cũng sẽ nhiệt tình giúp đỡ.

Vậy nên, chọn hàng xóm láng giềng quan trọng lắm. Nó quyết định môi trường sống của ta có an toàn, có đáng sống hay không. Người ta cứ quảng cáo nơi đáng sống là phải có đầy đủ tiện nghi, có công viên, bể bơi, sân chơi…mà không thấy rằng con người mới chính là yếu tố quyết định. Những người hàng xóm thân thiện là một sự may mắn.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top