Không dung nạp thuốc điều trị rối loạn lipid máu Statin

Không dung nạp statin là tình trạng có một hoặc nhiều biến cố ngoại ý xuất hiện khi dùng statin và nó biến mất hoặc giảm khi ngừng hoặc giảm liều thuốc.

Hỏi: Tôi bị rối loạn mỡ máu được điều trị statin nhưng không dung nạp. Xin hỏi, tôi phải làm gì?

Nguyễn Văn Tuấn (Hà Nội)

mo-mau-statin.jpg
Không dung nạp thuốc điều trị rối loạn lipid máu Statin.

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Không dung nạp statin là tình trạng có một hoặc nhiều biến cố ngoại ý xuất hiện khi dùng statin và nó biến mất hoặc giảm khi ngừng hoặc giảm liều thuốc.

Có thể chia thành không dung nạp hoàn toàn hoặc không dung nạp bán phần, khi không thể dung nạp được với liều cần để đạt được mục tiêu điều trị.

Để được coi là không dung nạp statin, bệnh nhân phải được dùng ít nhất 2 loại statin, trong đó có ít nhất 1 loại dùng với liều thấp nhất.

Ước tính khoảng 5 - 30% bệnh nhân không dung nạp với statin. Triệu chứng phổ biến nhất là đau cơ. Tỷ lệ thực có thể thay đổi giữa các quần thể. Các yếu tố (có thể thay đổi được) của không dung nạp statin là suy giáp, nghiện rượu, tập thể dục nặng, thiếu vitamin D, béo phì, đái tháo đường và các thuốc có thể gây tương tác với statin như gemfibrozil, ức chế protease, amiodaroen, chẹn kênh canxi, thuốc chống nấm, thuốc ức chế miễn dịch, macrolide, colchicine. Cần điều trị các yếu tố này, vì tỷ lệ không dung nạp statin hoàn toàn là khá thấp, chỉ dưới 5%.

Bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra lại. Bác sĩ sẽ xác định liệu pháp statin ở mức chấp nhận được cho bạn bằng cách điều chỉnh liều và tần suất dùng thuốc statin.

Thêm các liệu pháp non-statin cho những bệnh nhân đã áp dụng thay đổi lối sống và sử dụng liều statin dung nạp được mà vẫn không thể đạt được mục tiêu điều trị, đặc biệt ở những bệnh nhân có nguy cơ tim mạch cao hoặc rất cao. Các liệu pháp thêm vào này phải là các liệu pháp đã được chứng minh làm giảm các biến cố tim mạch thông qua các thử nghiệm lâm sàng.

Theo Đời sống
back to top