Khởi tố bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ tại Vườn Quốc gia Cát Bà

(khoahocdoisong.vn) - UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 8078/UBND-NN trả lời kiến nghị của các Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà. Các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà đã xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận, không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng, không có giấy phép xây dựng...

Tự ý liên doanh, liên kết

Ngày 17/12/2020, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chủ trì, cùng các Sở, ngành và các đơn vị liên quan của thành phố làm việc với 07 doanh nghiệp là: Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Thủy sản thương mại Thùy Trang, Công ty Cổ phần Thương mại Tùng Long, Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa, Công ty TNHH Đảo Cát, Công ty Cổ phần Khu du lịch Đảo Cát Bà, Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Đông Kinh, để làm rõ các nội dung các doanh nghiệp kiến nghị.

UBND TP Hải Phòng có văn bản trả lời kiến nghị của các Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

UBND TP Hải Phòng có văn bản trả lời kiến nghị của các Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp và ý kiến của các Sở, ngành, đơn vị có liên quan của thành phố, UBND TP Hải Phòng cho biết, từ năm 2009 đến nay, Vườn Quốc gia Cát Bà đã để Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà ký các hợp đồng liên doanh liên kết với 07 doanh nghiệp trên khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Cùng với đó, 7 doanh nghiệp nêu trên cũng sai phạm khi đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án, không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng, không có giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng.

Các doanh nghiệp này cũng không lập, trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú.

Đáng chú ý, 3 doanh nghiệp là Công ty Du lịch thủy sản thương mại Thùy Trang, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa, Công ty cổ phần Thương mại Tùng Long sử dụng khoảng 14 nghìn m2 đất rừng và 150ha mặt nước biển để xây dựng và kinh doanh khi chưa có “Đề án phát triển du lịch sinh thái” được UBND TP Hải Phòng phê duyệt.

Về nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, một số doanh nghiệp trên đã không thực hiện kê khai, nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế.

Sau khi nghe ý kiến của 7 doanh nghiệp và các sở ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kết luận về kiến nghị của các doanh nghiệp, thành phố xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát các văn bản thay thế văn bản đã hết hiệu lực để cung cấp cho doanh nghiệp nắm rõ các quy định của pháp luật hiện hành. Giao Văn phòng UBND TP Hải Phòng hoàn thiện văn bản trả lời chính thức các kiến nghị của doanh nghiệp.

Khởi tố cán bộ sai phạm

Về quá trình xử lý vi phạm, UBND TP Hải Phòng cho biết, từ ngày 22/11/2016, UBND TP Hải Phòng đã có 7 văn bản chỉ đạo Vườn Quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường, thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà, mới có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết với các doanh nghiệp. Nhưng các doanh nghiệp vẫn không thực hiện, tiếp tục kinh doanh, dịch vụ tại các địa điểm trên.

Một công trình xây dựng trái phép trong Vườn Quốc gia Cát Bà.

Một công trình xây dựng trái phép trong Vườn Quốc gia Cát Bà.

Xác định đây là vụ việc phức tạp, Đoàn Công tác số 1 – Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã giao TP Hải Phòng chỉ đạo xử lý dứt điểm. Vì vậy, TP Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các cán bộ và các doanh nghiệp đã sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Các nội dung thành phố sẽ chỉ đạo triển khai tiếp trong thời gian tới.

Đối với các cán bộ có sai phạm, yêu cầu Công an TP Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ khởi tố bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn Quốc gia Cát Bà theo quy định.

UBND TP Hải Phòng sẽ xem xét, chỉ đạo xử lý các cán bộ có liên quan đến sai phạm nêu trên đối với các trường hợp chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự.

Đối với các doanh nghiệp, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng, UBND huyện Cát Hải và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng của các doanh nghiệp tại các điểm kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà, yêu cầu doanh nghiệp tự tháo dỡ công trình.

Trường hợp các doanh nghiệp không tự tháo dỡ các công trình vi phạm thì tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình vi phạm để khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định.

Sau khi thực hiện việc tháo dỡ các công trình, giao Vườn Quốc gia Cát Bà cải tạo lại các khu vực trên để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho Vườn Quốc gia Cát Bà.

Yêu cầu UBND huyện Cát Hải, Vườn Quốc gia Cát Bà rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm khác trong phạm vi quản lý của Vườn Quốc gia Cát Bà theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Vườn Quốc gia Cát Bà được thành lập ngày 31/03/1986. Vườn Quốc gia Cát Bà là mẫu hình tốt nhất về đa dạng sinh học và các hệ sinh thái nhiệt đới, cận nhiệt đới điển hình vượt trội so với các khu vực khác của châu Á như hệ sinh thái đảo đá vôi điển hình lớn nhất vùng châu Á, rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh rộng lớn trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, san hô, vùng triều, hồ nước mặn. Ngày 6/4/2004, Vườn Quốc gia Cát Bà được Chính phủ giao cho TP Hải Phòng quản lý. Ngày 2/12/2004, Vườn Quốc gia Cát Bà vinh dự được Tổ chức Văn hoá, Khoa học, Giáo dục của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Theo Đời sống
back to top