Khám phá mới mở ra con đường cho máy tính giống não

Trong những năm gần đây, máy tính đã có thể giải quyết các nhiệm vụ nâng cao về nhận thức nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng bộ não của con người vẫn vô song về khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.
nao.jpg

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Materials, các nhà khoa học tại Đại học Tohoko do Johan Åkerman dẫn đầu lần đầu tiên đã thành công trong việc liên kết hai công cụ chính để tính toán nâng cao: Mạng dao động và bộ ghi nhớ.

Åkerman mô tả bộ tạo dao động là các mạch dao động có thể thực hiện các phép tính và có thể so sánh với các tế bào thần kinh của con người. Bộ nhớ là điện trở có thể lập trình cũng có thể thực hiện các phép tính và có bộ nhớ tích hợp. Tích hợp cả hai là một tiến bộ lớn của các nhà nghiên cứu.

Đây là một bước đột phá quan trọng cho thấy rằng có thể kết hợp một chức năng ghi nhớ với một chức năng tính toán trong cùng một thành phần. Những thành phần này hoạt động giống mạng thần kinh tiết kiệm năng lượng của não hơn, cho phép chúng trở thành những khối xây dựng quan trọng trong tương lai, máy tính giống não hơn.

Theo Johan Åkerman, khám phá này sẽ cho phép các công nghệ nhanh hơn, dễ sử dụng hơn và ít tiêu tốn năng lượng hơn trong nhiều lĩnh vực. Một lợi thế rất lớn khi hàng trăm thành phần nằm gọn trong một khu vực tương đương với một con vi khuẩn. Điều này có thể có tầm quan trọng đặc biệt trong các ứng dụng nhỏ hơn như điện thoại di động.

Ô tô tự lái và máy bay không người lái là những ví dụ khác về nơi các phép tính tiết kiệm năng lượng hơn có thể thúc đẩy sự phát triển.

Theo Sciencedaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top