Ngày 4/5/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản xác nhận công suất, phương pháp, thiết bị khối lượng, cho Công ty CP 484 để khai thác cát trên sông Krông Bông, phục vụ để phục vụ cho các nhà thầu tại dự án thành phần 2, dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Theo đó, diện tích được xác nhận khoảng 15 hecta, tổng trữ lượng được phép khai thác hơn 250.000m3 đến hết năm 2026.
UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Công ty CP 484 trước khi tiến hành khai thác, doanh nghiệp phải thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù.
Một trong số bãi tập kết cát của Công ty CP 484 tại huyện Krông Bông. |
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu Công ty CP 484, trong quá trình khai thác, phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp kỹ thuật, đảm bảo an toàn kỹ thuật…thống kê đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế, để thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Thế nhưng, sau khi được xác nhận của UBND tỉnh Đắk Lắk, Công ty CP 484 đã đưa máy móc thiết bị xuống khai thác, xuất bán rầm rộ.
Đến ngày 25/6/2024, UBND huyện Krông Bông đã lập đoàn kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm như điểm tập kết cát và phương tiện khai thác cát không đúng với giấy phép, chưa có thiết bị phục vụ cho công tác giám sát khối lượng để tính thuế tài nguyên môi trường.
Xe vào lấy cát tại bãi tập kết của Công ty CP 484. |
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng chưa đăng ký số lượng và gắn logo cho phương tiện vận chuyển cát, xe chở cát có trọng tải lớn nhưng lưu thông trên đường bê tông giao thông nông thôn nguy cơ làm hư hỏng đường.
UBND huyện Krông Bông yêu cầu Công ty CP 484 tạm dừng việc khai thác cát để bổ sung đầy đủ các nội dung còn thiếu, chưa đảm bảo nhưng doanh nghiệp không chấp hành.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Pháp, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, cho biết: "Tuần này huyện sẽ đi kiểm tra và nếu các hạng mục có thể khắc phục ngay, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện sẽ đình chỉ khai thác".