Kết luận sai phạm của Bệnh viện Xanh Pôn sau 4 ngày thanh tra

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 9/12, phóng sự điều tra của Chuyển động 24h đã làm dư luận xôn xao dư luận về sự việc Bệnh viện Xanh Pôn - một trong những bệnh viện lớn nhất của TP. Hà Nội đã có hành vi cắt đôi que thử nhanh HIV, viêm gan B và trộn chung các mẫu máu khi làm các xét nghiệm này.

Ngày 17/12 tại cuộc họp giao ban thông tin báo chí, sau một số câu hỏi của phóng viên về kết luận thanh tra tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã thông báo một số thông tin bước đầu về sự việc này.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội gửi về UBND thành phố Hà Nội, xác minh ban đầu cho thấy:

- BVĐK Xanh Pôn mua sắm thiết bị vật tư y tế theo hình thức đấu thầu tập trung theo quy định, trong đó có 5 loại test, kit xét nghiệm đang sử dụng tại khoa Vi sinh y học.

- Khoa Dược đã xuất kho test, kit xét nghiệm cho khoa Vi sinh y học sử dụng. Qua kiểm tra thấy số lượng xuất của khoa Dược và số lượng nhập của khoa Vi sinh y học năm 2019 là khớp nhau. Khoa Vi sinh y học quản lý sử dụng 5 loại test, kit trên bằng 3 hệ thống: Sơ đồ test, phiếu kiểm kê, phần mềm quản lý kết quả xét nghiệm, nhập số liệu từ tháng 7/2019. Qua kiểm tra thấy số liệu thống kê trên 3 hệ thống của khoa không khớp nhau và không khớp với số liệu kiểm tra của Đoàn thanh tra.

- Kết quả xác minh việc nhận, sử dụng test Alere HIV Combo Nhật Bản tại khoa Vi sinh y học: BVĐK Xanh Pôn không mua loại test này. Việc có test HIV Combo tại khoa là do bà Chu Thị Loan, phụ trách khoa nhận và chỉ đạo nhân viên trong khoa nhận test này của chi nhánh công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh địa chỉ số 3 ngõ 34 Nguyên Hồng, Q. Đống Đa, HN. Công ty Lục Tỉnh cung cấp 40 test HIV Combo cho khoa Vi sinh y học trong 2 lần vào ngày 17/7 và 31/10/2019. Khoa Vi sinh y học đã nhận và không báo cáo với Bệnh viện.

Theo báo cáo của bà Chu Thị Loan, bà Loan đã chỉ đạo cho nhân viên của khoa thực hiện cắt dọc gần 40 test HIV Combo làm đôi, một số test đầu không cắt (bà Loan không nhớ số lượng cụ thể) để xét nghiệm kiểm chứng kết quả xét nghiệm bằng test xét nghiệm HIV ½ vì công ty Lục Tỉnh chỉ cho khoa 40 test nên không đủ số lượng test cần kiểm chứng. Khoa sử dụng mẫu xét nghiệm bằng test HIV ½ còn dư để xét nghiệm test HIV Combo nên không lấy thêm máu của bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm test HIV Combo được nhân viên của khoa ghi khống 1272 kết quả vào cột ghi chú của sơ đồ test HIV ½ từ trưa ngày 9/12/2019 sau khi biết thông tin phản ánh của chương trình Chuyển động 24h VTV, thực tế khoa chỉ kiểm chứng gần 80 test HIV Combo (nhân viên khoa không nhớ số lượng cụ thể). Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra chưa xác định được việc trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa.

Kết luận bước đầu của đoàn thanh tra Sở Y tế HN là khoa Vi sinh y học không thực hiện đúng quy định tiếp nhận quà là Test HIV Combo của công ty Lục Tỉnh cho tặng, không báo cáo Bệnh viện. Việc test thử không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học. Việc cắt các que thử làm đôi không tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn; các thống kê ghi chép không chính xác. Bước đầu, trách nhiệm chính thuộc về khoa Vi sinh y học đồng thời của BV trong công tác quản lý vật tư y tế.

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
back to top