JICA hỗ trợ cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch

(khoahocdoisong.vn) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa cho biết đã khởi công hoạt động kích đẩy ống ngầm, thuộc gói thầu số 2 thi công đường cống ngầm dọc theo sông Tô Lịch, trong Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá – TP Hà Nội do JICA tài trợ, sau hơn một năm triển khai.
Khởi động máy kích đẩy ống ngầm đặt ở độ sâu khoảng 12m dưới mặt đất.

Khởi động máy kích đẩy ống ngầm đặt ở độ sâu khoảng 12m dưới mặt đất.

Các cán bộ, kỹ sư dự án nước thải Yên Xá đã cùng chứng kiến nhà thầu thi công khởi động máy kích đẩy ống ngầm đặt ở độ sâu khoảng 12m dưới mặt đất. Các chuyên gia thận trọng vận chuyển đốt cống ngầm tiến vào trong lòng đất. Đốt cống ngầm có đường kính lên đến 1,5m và được gia công đặc biệt để chống ăn mòn xuống giếng thi công kích đẩy.

Công nghệ kích đẩy ống ngầm được sử dụng trong dự án này có ưu điểm thu gọn phần diện tích đào mặt đường và rất phù hợp với những công trình trong đô thị có mật độ giao thông cao, hoặc thi công băng qua lòng sông như dự án này. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ hạn chế đáng kể những ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động giao thông và sinh hoạt của người dân thành phố Hà Nội trong quá trình thi công dự án.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết, gói thầu số 2 sẽ góp phần lớn vào việc cải thiện môi trường vệ sinh của sông Tô Lịch và khu vực lân cận. Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch như hạn chế số người tham gia lễ khởi công, đo thân nhiệt và khử khuẩn trước khi bước vào công trường.

Đại diện phía JICA cho biết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cán bộ, kỹ sư và các bên liên quan, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 để từng bước thực hiện thành công dự án quan trọng này. Từ những năm 90, JICA đã hỗ trợ về thiết bị, cải thiện hệ thống nước thải TP Hà Nội, đồng thời cử chuyên gia hỗ trợ việc vận hành hạ tầng đường ống ngầm, quản lý duy tu, cải thiện thể chế...

Theo Đời sống
back to top