HSBC: Tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ đạt 6,8%

Với vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu những năm gần đây, cùng chính sách tiền tệ ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, dòng vốn FDI tiếp tục tăng tập trung vào sản xuất, HSBC dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt 6,8%.

HSBC cho rằng, khi nền kinh tế mở cửa trở lại, thì các khó khăn của chuỗi cung ứng sẽ sớm được giải quyết, đơn hàng sẽ lại đổ về, đầu tư nước ngoài cũng phục hồi cùng một loạt Hiệp định thương mại, và cam kết của Chính phủ đầu tư 7% GDP vào phát triển cơ sở hạ tầng.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam còn được trợ lực từ nguồn vốn FDI khi HSBC nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong trung hạn. Các điều kiện nền tảng vững mạnh của Việt Nam sẽ giúp các nhà đầu tư gạt bỏ những biến động ngắn hạn do Covid-19.

Cụ thể như Samsung dự kiến chuẩn bị mở rộng nhà máy điện thoại trong 6 tháng cuối năm nay nhằm tăng sản lượng điện thoại màn hình gập 47% lên 25 triệu chiếc. Trong khi đó, LG Display cũng vừa được duyệt một khoản đầu tư bổ sung 1,4 tỷ USD cho nhà máy ở Hải Phòng.

Đại dịch đã góp phần thúc đẩy các xu hướng tự động hóa và số hóa. Việt Nam sẽ hưởng lợi trong vai trò nhà sản xuất hàng công nghệ lớn của thế giới.

Bên cạnh đó, HSBC cũng hi vọng Ngân hàng nhà nước sẽ nới rộng thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại sau khi đã tăng hạn mức từ 10 - 12% lên 14 - 15% vừa qua. Giải pháp này sẽ giúp các ngân hàng có thể cung cấp thêm khoản vay, nhằm đối phó với tình trạng suy giảm hoạt động do giai đoạn giãn cách xã hội đã khiến doanh nghiệp cạn kiệt dòng tiền.

Xuất nhập khẩu cũng HSBC đánh giá sẽ có  tăng trưởng tích cực khi khi nhu cầu của thị trường châu Âu và Bắc Mỹ đối với các mặt hàng như công nghệ, máy móc, da giày, dệt may,... đang tăng trở lại.

Trước đó, HSBC đã hạ mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2021 từ 7,1% xuống 5,1%. Nguyên nhân là do những tác động khó lường từ biến thể Delta đã khiến giãn cách xã hội kéo dài, tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDP.

Cụ thể, tổng vốn đăng ký FDI đã giảm 11,1% trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ riêng trong tháng 7 đã giảm tới 53,8%). Doanh số ngành bán lẻ giảm 19,8% trong tháng 7, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 4/2020. Doanh số bán xe hơi sụt giảm đáng kể với mảng xe con giảm 15,9% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái còn mảng xe kinh doanh vận tải cũng giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái...

Theo Đời sống
back to top