HoREA: Có trường hợp điều chỉnh quy hoạch chỉ phục vụ lợi ích của nhà đầu tư

(khoahocdoisong.vn) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có ý kiến về quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Việc điều chỉnh quy hoạch phải rất chặt chẽ.

Việc điều chỉnh quy hoạch phải rất chặt chẽ.

Nêu quan điểm về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo rà soát định kỳ, hoặc điều chỉnh cục bộ quy hoạch, HoREA cho rằng, đây là vấn đề lớn cần được xem xét kỹ lưỡng.

Về nguyên tắc quy hoạch, trong đó có quy hoạch sử dụng đất sau khi phê duyệt vẫn có thể được điều chỉnh thông qua rà soát định kỳ, hoặc phải điều chỉnh cục bộ (đột xuất) để phục vụ đầu tư phát triển, do thay đổi mục tiêu phát triển, hoặc do đòi hỏi của tình hình thực tiễn.

Tuy nhiên, trong các năm qua đã có một số trường hợp điều chỉnh cục bộ theo yêu cầu và gần như chỉ đơn thuần phục vụ lợi ích của nhà đầu tư, không hài hòa với lợi ích công cộng, gây bức xúc trong xã hội, thậm chí có trường hợp phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Bởi lẽ, khi thẩm định, xét duyệt quy hoạch thì phải qua nhiều khâu, nhiều bước rất chặt chẽ, nhưng khi điều chỉnh quy hoạch cục bộ thì quy trình lại giản đơn, do một số ít người quyết định.

Do vậy, HoREA đề nghị quy định chặt chẽ công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, trong đó có quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo chất lượng quy hoạch thể hiện tầm nhìn của nhà nước và có tính khả thi, tạo nguồn lực từ đất đai để phát triển đất nước.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top