Hơn 5 triệu tử ca vong mỗi năm do biến đổi khí hậu

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu quốc tế về biến đổi khí hậu trên thế giới vừa công bố cho thấy sự thay đổi nhiệt độ nóng lạnh bất thường do biến đổi khí hậu có thể đã gây ra hơn 5 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có 3,6 triệu ca ở châu Á.

Nghiên cứu về số ca tử vong liên quan đến biến đổi khí hậu được nhóm nghiên cứu quốc tế do GS Yuming Guo (Đại học Monash, Úc), TS Shanshan Li và TS Qi Zhao (Đại học Sơn Đông, Trung Quốc) lãnh đạo đã xem xét dữ liệu về số ca tử vong và nhiệt độ trên toàn thế giới từ năm 2000 - 2019, thời kỳ mà nhiệt độ toàn cầu tăng 0,26 độ C mỗi thập kỷ.

Nghiên cứu xác định mối liên hệ của mức nhiệt độ trên và dưới mức tối ưu (tương ứng với nhiệt độ tử vong tối thiểu) với sự gia tăng tỷ lệ tử vong hằng năm cho thấy, 9,43% số ca tử vong toàn cầu có thể là do nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Con số này tương đương với 74 trường hợp tử vong trên mỗi 100.000 người, với hầu hết các trường hợp là do phơi nhiễm lạnh.

Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy, sự khác biệt về địa lý tác động đến tỷ lệ tử vong. Vùng Đông Âu và châu Phi Hạ Sahara có tỷ lệ tử vong cao nhất do nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Quan trọng hơn, tỷ lệ tử vong do lạnh giảm 0,51% từ năm 2000 - 2019, trong khi tử vong do nóng tăng 0,21%. Điều này dẫn đến tỷ lệ tử vong chung do nhiệt độ thất thường giảm xuống.

Tỷ lệ tử vong ở Đông Nam Á giảm nhiều nhất, trong khi có sự gia tăng tạm thời ở Nam Á và châu Âu. Theo GS Yuming Guo, sự nóng lên toàn cầu có thể làm giảm nhẹ số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ, phần lớn là do giảm tỷ lệ tử vong vì lạnh. Tuy nhiên, trong dài hạn, sự biến đổi khí hậu sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong do nóng.

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu cơ bản của 43 quốc gia trên khắp năm châu lục, kết hợp với các điều kiện khí hậu, kinh tế xã hội và nhân khẩu học khác nhau cùng với sự đa dạng của cơ sở hạ tầng và dịch vụ y tế công cộng. 

Trong số những ca tử vong trên toàn cầu do nhiệt độ nóng lạnh bất thường, nghiên cứu cho thấy: Hơn một nửa xảy ra ở châu Á, đặc biệt là ở Đông và Nam Á; châu Âu có tỷ lệ tử vong trên 100.000 do nóng bức cao nhất; châu Phi Hạ Sahara có tỷ lệ tử vong trên 100.000 người do giá lạnh cao nhất.

GS Yuming Guo hiểu rõ sự khác biệt về mặt địa lý của tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ là rất quan trọng đối với sự hợp tác quốc tế trong việc phát triển các chính sách và chiến lược nhằm giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe.

Số ca tử vong hằng năm do nhiệt độ thất thường theo khu vực: châu Phi – 1.2 triệu; châu Á – 2.6 triệu; châu Âu – 835.000 người; Nam Mỹ – 141.000; Anh – 52.000; Mỹ – 173.600; Trung Quốc – 1.04 triệu; Ấn Độ – 74.000; Úc – 16.500.

Theo Đại học Monash, Úc
back to top