ATIGA có hiệu lực đối với ngành đường từ 01/01/2020, theo đó áp dụng mức thuế nhập khẩu 5% và không giới hạn lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN. 10 tháng đầu năm 2020, đường nhập khẩu đã lên đến 884.285 tấn, lớn hơn sản lượng đường sản xuất trong nước.
Đường ngoại cạnh tranh gay gắt với đường nội và qua đó kéo giảm giá mía. Nông dân bỏ mía khiến diện tích mía nguyên liệu trong niên vụ vừa qua giảm mạnh, nhà máy đói nguyên liệu. Theo Hiệp hội mía đường, niên vụ 2019 - 2020 chỉ còn 29/40 nhà máy mía hoạt động. Niên vụ 2020-2021, dự kiến sẽ có thêm 4 nhà máy đường gồm Sơn Dương, Nông Cống, Vạn Phát và Phổ Phong tiếp tục đóng cửa.