Hết giảm phí trước bạ, doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh

Theo báo cáo VAMA, doanh số thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 1/2021 giảm tới 45% so với tháng trước.
Hết giảm phí trước bạ, doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh 1

Thị trường ô tô cận Tết kém sôi động hơn so với mọi năm.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số thành viên tháng 1/2021. Tín hiệu thị trường không mấy tích cực ngay đầu năm 2021 khi doanh số bán hàng chỉ đạt 26.432 xe, giảm 45% so với tháng 12/2020. Trong đó, xe du lịch bán ra 20.398 xe (giảm 45%), xe thương mại bán 5.741 xe (giảm 46%) và xe chuyên dụng là 293 xe (giảm 13%).

Trước đó theo khảo sát của PV Xe Giao thông, nhiều đại lý thông tin về việc mùa bán xe đi Tết năm 2021 kém sôi động. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách của VAMA nhận định, thị trường ô tô tháng 1/2021 kém sôi động hơn một phần vì nhiều khách hàng tranh thủ ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước nên đã tập trung mua xe vào những tháng cuối cùng của năm 2020. Điều này khiến lượng khách mua xe vào tháng 1/2021 sụt giảm.

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến việc mua bán ô tô. Theo ghi nhận của PV, tuy đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại này chưa có đại lý ô tô nào phải đóng cửa. Các đại lý đã kích hoạt lại các biện pháp phòng, tránh dịch như đeo khẩu trang, đặt nước rửa tay sát khuẩn... để khách hàng yên tâm tới đại lý xem, mua xe sau một thời gian dịch Covid-19 tạm được kiểm soát tốt.

Bên cạnh sự sụt giảm doanh số, tháng 1/2021 cũng ghi nhận đôi chút dấu hiệu tích cực khi doanh số toàn thị trường tháng 1/2021 tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, nếu nhìn nhận đúng, tháng 1/2021 trùng với tháng Tết năm 2020 nên lượng khách mua xe ít cũng là điều dễ hiểu.

Một số chuyên gia nhận định, về mặt lý thuyết, Việt Nam có khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt, thị trường ô tô năm 2021 ít nhất sẽ đạt doanh số tương đương với năm 2020. Thậm chí sẽ tăng trưởng nhẹ.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top