Hà Nội thu 203 tỷ đồng thuế từ người viết ứng dụng trên Google, Apple

Cục Thuế Hà Nội đang quản lý, rà soát và thu được hàng trăm tỷ đồng tiền thuế từ các cá nhân cung cấp phần mềm ứng dụng, trò chơi trực tuyến cho Google Play và Apple Store.

Cục Thuế Hà Nội cho biết đang quản lý 382 cá nhân có hoạt động cung cấp sản phẩm trên các ứng dụng của Google Play, Apple Store… Trong 7 tháng đầu năm, những cá nhân này đã tự kê khai thuế đầy đủ theo quý và nộp 39 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 2018, số thu thuế là hơn 203 tỷ.

Đối với hoạt động bán hàng online, cho thuê nhà thông qua ứng dụng như Agoda, Booking.com, Airbnb, Cục Thuế TP Hà Nội đang thực hiện rà soát các hình thức bán hàng của 32.085 thông tin giao dịch cơ sở kinh doanh có sử dụng ứng dụng giao hàng và dữ liệu về 756 chủ cơ sở cho thuê nhà, cung cấp dịch vụ lưu trú.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, đơn vị này đang tiếp tục bám sát các quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 126/2020/NĐ-CP để triển khai các giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Ha Noi thu 203 ty tien thue tu nguoi viet ung dung tren Google,  Apple anh 1
Hàng trăm cá nhân viết game, ứng dụng trên Google Play, Apple Store đang thuộc diện quản lý của cơ quan thuế. Ảnh: Engatget.

Do đặc thù của hoạt động thương mại điện tử, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với các ngân hàng thương mại, trung gian vận chuyển, trung gian thanh toán trên địa bàn để thu thập cơ sở dữ liệu của người kinh doanh.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra đối với các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển, đặc biệt các trường hợp không cung cấp, đề xuất thực hiện thanh kiểm tra doanh nghiệp để đánh giá hoạt động, đồng thời thu thập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý.

Thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh việc truy thu những người kinh doanh trên hệ thống thương mại điện tử.

Trong số các vụ việc điển hình, có trường hợp của cá nhân tên Trần Đức Phương (Hà Nội) nhận thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng. Tổng cục Thuế đã mời người này lên làm việc, truy thu và phạt tổng cộng hơn 4 tỷ đồng.

Từ năm 2017, cơ quan thuế đã tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế có thu nhập phát sinh từ hoạt động thương mại điện tử cần thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo các quy định của pháp luật Việt Nam để tránh bị xử phạt. Cơ quan thuế cho biết người dân kinh doanh qua thương mại điện tử đã chủ động kê khai nộp thuế nhiều hơn.

Theo zingnews.vn
back to top