Hà Nội thắt chặt việc thuê, mua nhà ở xã hội

(khoahocdoisong.vn) - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định quy định về quản lý bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bên cạnh các quy định tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên, UBND thành phố cũng quy định các điều khoản, trách nhiệm cụ thể đối với chủ đầu tư, chính quyền địa phương... nhằm thắt chặt việc quản lý thuê, mua nhà ở xã hội đúng đối tượng. 

Quyết định cũng quy định các nguyên tắc, tiêu chí xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Cụ thể, đối với nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, việc xét duyệt được thực hiện theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-BXD (các Khoản 1, 2 Điều 16) ngày 30-6-2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Đối với nhà ở xã hội không thuộc sở hữu nhà nước, việc xét duyệt được thực hiện theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP (các Khoản 1, 2 Điều 23) về phát triển và quản lý nhà ở xã hội ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được hưởng các tiêu chí chấm điểm khác nhau, chỉ tính theo tiêu chí ưu tiên có thang điểm cao nhất.

Đặc biệt, UBND TP cũng quy định rõ tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên để xét duyệt việc thuê, mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Quy định chỉ thực hiện chấm điểm ưu tiên khi các hộ gia đình, cá nhân có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người trong hộ khẩu dưới 10m2/người.

Đồng thời, UBND thành phố cũng quy định các điều khoản, trách nhiệm cụ thể đối với chủ đầu tư, chính quyền địa phương... trong việc giám sát, chuyển nhượng, trả lại, thu hồi nhà ở xã hội.

Đáng chú ý, nhằm thắt chặt quản lý việc bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đúng đối tượng, UBND TP quy định, sau khi ký hợp đồng theo quy định, chủ đầu tư có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các hộ gia đình, cá nhân đã ký hợp đồng tại dự án, có dán ảnh các thành viên trong hộ gia đình.

Đối với trường hợp bán lại nhà ở xã hội thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 19 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và phải được Sở Xây dựng xác nhận vào đơn đăng kí mua nhà, hoặc phải được Sở Xây dựng xác nhận bằng văn bản về việc người đó chưa được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top