Hà Nội: Rác thải bao vây khu đô thị Trung Văn

(khoahocdoisong.vn) - Khu đô thị Trung Văn, phường Trung Văn (Nam Từ Liêm – Hà Nội) được giới thiệu là một khu đô thị hiện đại, văn minh. Thế nhưng, thực tế, khu đô thị hiện đại này luôn bị bao vây bởi núi rác thải.

Rác thành “núi” sau chung cư

Phường Trung Văn từng nổi tiếng với tình trạng rác thải khi có nghề tái chế nhựa, đồng thời với nghề thu mua phế liệu đã khiến cho các ngả phố ở đây ngập trong rác. Trong khi đó chính quyền không có một giải pháp triệt để nào để xử lý. 

Còn ở tòa chung cư Seasons Avenue Mỗ Lao là địa bàn giáp ranh giữa phường Mộ Lao, quận Hà Đông và phường Trung Văn thì tình trạng rác thải lại là đề tài muôn thuở của cư dân nơi đây.

Theo phản ánh của người dân, bãi rác thải, phế thải xuất hiện và tồn tại nhiều năm nay “án ngữ” ngay sau tòa nhà khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các loại rác thải từ vật liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt cho tới các loại bao tải, túi nilon, bao bì đựng thực phẩm... vứt ngổn ngang, lâu ngày cao thành “núi rác” khiến dư luận ngày càng bức xúc.

Đặc biệt, theo người dân thì đây không phải là nơi tập kết rác thải và khu vực này cũng không cấp phép để hoạt động bãi rác. Tuy nhiên các đối tượng đã lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng địa phương nên ngang nhiên đổ hàng chục tấn rác thải, phế thải, dẫn đến việc rác thải ùn ứ, làm mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong dân.

Rác thải tại khu đất trống gần Khu đô thị Trung Văn.

Rác thải tại khu đất trống gần Khu đô thị Trung Văn.

Theo người dân địa phương, cùng với sự phát triển kinh tế, việc thi công các dự án lớn nhỏ, kéo theo nhu cầu thu gom phế thải ngày càng gia tăng, hoạt động kinh doanh, vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng cũng diễn ra phổ biến. Nhiều chủ phương tiện khi thực hiện công việc này đã cố tình đổ trộm vật liệu, phế thải nằm tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo KH&ĐS, chính quyền phường Trung Văn đã nhiều lần ra quân làm sạch môi trường khu vực này. Nhưng cứ dọn xong lại có rác.

Hầu hết rác thải tại đây là phế phẩm từ nghề tái chế nhựa.

Hầu hết rác thải tại đây là phế phẩm từ nghề tái chế nhựa.

Rác “vây” khu đô thị

Khi rác sau tòa nhà chung cư Seasons Avenue chưa xong thì ngay tại khu đô thị Trung Văn lại tràn ngập rác. Theo quan sát của phóng viên, rác tại khu đất trống sát khu đô thị này chủ yếu là rác thải nhựa gồm các loại dây, nilon, bụi nhựa… tất cả xếp thành những dãy vừa cao vừa dài.

Một người bán nước tại khu đô thị này cho hay, vào những ngày trời nóng mùi nhựa từ bãi rác thải tự phát bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Nhiều người đi qua nơi đây phải bịt mũi vì không chịu nổi mùi khét nồng của mùi nhựa.

Hỏi về nguồn gốc rác tại nơi đây, nhiều người cho rằng đó là “sản phẩm” của những hộ làm nghề tái chế nhựa tại địa phương. Nguồn phế phẩm này, theo qui định thì các hộ sản xuất phải ký hợp đồng với một đơn vị thu gom rác để chuyển đi. Tuy nhiên, vì tiếc tiền nên các hộ này đã lợi dụng khu đất trống thuê người đổ trộm vào ban đêm.

Theo tìm hiểu, bãi rác tự phát này đã tồn mấy năm nay nhưng không thấy chính quyền địa phương hay đơn vị chịu trách nhiệm về môi trường thu gom đi. Rác cao thành núi, tràn lấp cả khu đất rộng nên vào những ngày mưa to gió lớn túi nilon, bao tải… bay tứ tung ra đường.

Nhiều ngõ ngách tại phường Trung Văn cũng ngập ngụy loại rác thải từ nghề tái chế nhựa.

Nhiều ngõ ngách tại phường Trung Văn cũng ngập ngụy loại rác thải từ nghề tái chế nhựa.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó Giám đốc Công ty Minh Quân – đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, ông Sinh thừa nhận nạn rác thải tại khu vực này. Tuy nhiên, Công ty chỉ thu gom rác thải sinh hoạt và có phạm vi chứ không phải cứ rác là công ty phải thu gom.

Theo ông Sinh, phế thải xây dựng hay rác thải công nghiệp thì các hộ sản xuất, các chủ đầu tư phải tự thu gom hay ký hợp đồng với đơn vị nào đó để chuyển đi. Nếu là bãi rác tự phát, chính quyền phải xác định khối lượng, kết hợp với Công ty để thu gom vận chuyển đi.

“Thà mất hàng chứ không nộp phạt”

Những con mương trên địa bàn phường Trung Văn cũng phải chịu số phận ô nhiễm.

Những con mương trên địa bàn phường Trung Văn cũng phải chịu số phận ô nhiễm.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Trung Văn cho rằng, vì là “làng có nghề” nên lượng rác thải từ nghề tái chế nhựa rất nhiều. Ông Hùng cũng thừa nhận trước tình trạng người dân đổ trộm rác thải ra đường, ra các khu đất trống.

“Rất nhiều lần chúng tôi ra quân thu giữ, lập biên bản xử phạt các hộ làm nghề tái chế nhựa về hành vi tập kết vật liệu không đúng nơi qui định. Tuy nhiên, hầu hết là “thà mất hàng chứ không nộp phạt”, vì lượng hàng phế liệu rất rẻ nên người dân sẵn sàng để bị thu giữ”, ông Hùng cho hay.

“Ở khu đất trống gần khu đô thị Trung Văn, về rác thì đúng là do dân đổ trộm và số nhiều là rác từ nghề tái chế nhựa do người phường Trung Văn đổ ra. Tuy nhiên, khu đất đó thì lại không thuộc UBND phường Trung Văn quản lý. Chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền để người dân không đổ phế phẩm ra đó nữa”, ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Trung Văn.
Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top