Hà Nội phá dỡ giai đoạn 2 tòa nhà 8B Lê Trực

(khoahocdoisong.vn) - UBND quận Ba Đình vừa tổ chức Hội nghị thông tin liên quan đến việc xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, công trình nhà 8B Lê Trực thuộc diện phải cấp Giấy phép xây dựng và đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép với 18 tầng nổi, 4 tầng hầm, chiều cao 53m, diện tích sàn 30.000m2.

Trên thực tế, chủ đầu tư công trình (Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô) đã xây dựng tới 19 tầng, 1 tum thang và 36.000m2 sàn, chiều cao công trình trội lên 69m. Các sai phạm này đã bị lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ.

Dự án 8B Lê Trực.

Dự án 8B Lê Trực.

Quá trình tháo dỡ phần vi phạm của công trình nhà 8B Lê Trực được TP Hà Nội chấp thuận cho thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Phá dỡ tum thang và tầng 19, đã hoàn thành trong năm 2018. Giai đoạn 2: Cắt ngọn phần cao vượt phép tại tầng 17, 18 tòa nhà và khôi phục các khoảng lùi, giật cấp.

Hiện quận đã xin phép thành phố Hà Nội cho tiến hành việc lắp cẩu tháp, cần vận thăng, tháo dỡ những tấm kính, vách ngăn của các tầng phải phá dỡ, đồng thời mời đơn vị tư vấn trong và ngoài nước lập phương án phá dỡ giai đoạn 2.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình, khó khăn hiện nay là chưa tìm được đơn vị tư vấn vì liên quan đến vấn đề kỹ thuật phải đảm bảo an toàn cao nhất cho tòa nhà trong quá trình phá dỡ đặc biệt sau khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng không hợp tác trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu kỹ thuật.

Chính vì chậm trễ trong tháo dỡ phần vi phạm nên công trình nhà 8B Lê Trực đã nhiều năm chưa thể hoàn thành và giao nhà cho các khách hàng. Những ngày qua, nhiều người mua nhà tại dự án căng băng rôn, biểu ngữ tại UBND quận Ba Đình, TP Hà Nội về việc không được nhận nhà.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến khẳng định, các sai phạm tại dự án 8B Lê Trực đã được các sở, ngành xác định rõ trên cơ sở giấy phép xây dựng. Việc chủ đầu tư không phối hợp sẽ làm chậm tiến độ xử lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà, bởi chỉ có xử lý xong sai phạm, chủ đầu tư mới có thể hoàn thiện công trình, bàn giao nhà cho người dân.

Về phía chủ đầu tư, Công ty CP May Lê Trực cũng đề nghị UBND quận Ba Đình, Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo đúng sự thật khách quan về những yếu tố, lý do khó khăn dẫn đến gần 5 năm qua không thực hiện giải quyết dứt điểm được vụ việc tại công trình 8B Lê Trực và không để kéo dài tiếp tục gây thiệt hại cho người dân lẫn doanh nghiệp, đồng thời phát sinh xung đột phức tạp giữa chủ đầu tư và người mua nhà.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top