Đề xuất trên của Sở GTVT Hà Nội nhằm làm cơ sở triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.
Nếu được chấp thuận, đề xuất này sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực này, đồng thời có thể thuận lợi hơn trong thi công.
Cùng với đó, để sớm thông được tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP đề xuất HĐND xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.
Tuyến metro số 4 Hà Nội cho lộ trình: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy và Hoàng Mai - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 53,1km, lộ trình tuyến có dạng vòng tròn và có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3 và số 5.
Theo quy hoạch GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD; Giai đoạn từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.