Hà Nội: 15.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động

(khoahocdoisong.vn) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có cuộc họp bàn về kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo của Cục thuế Hà Nội, đến hết tháng 3, thủ đô có tới 15.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, hơn 150.000 hộ kinh doanh gặp khó khăn lớn.
15.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, Hà Nội vắng lặng do dịch Covid-19.

 15.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, Hà Nội vắng lặng do dịch Covid-19.

Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, quý I/2020 tăng trưởng kinh tế của TP Hà Nội được duy trì, song hầu hết các chỉ tiêu đạt thấp hơn so với cùng kỳ: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I/2020 tăng 3,72% (cùng kỳ tăng 6,95%); Khách du lịch giảm mạnh, tổng lượng khách du lịch giảm 47,2%.

Tổng vốn đầu tư xã hội đạt 63,04 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2% (cùng kỳ tăng 10,5%); Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 927,4 triệu USD; đầu tư trong nước 7,14 nghìn tỷ đồng (08 dự án mới và tăng vốn). Có 6.350 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 103 nghìn tỷ đồng, tăng 1% về số lượng và tăng 98% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Cục thuế Hà Nội cho biết, đến hết tháng 3 có tới 15.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động; hơn 150.000 hộ kinh doanh gặp khó khăn lớn. Các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đều đạt thấp so với cùng kỳ, tạo áp lực lớn trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Chỉ số giá có xu hướng tăng cao hơn so với cùng kỳ, nhất là nhóm thực phẩm… Nguyên nhân là do dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng toàn diện đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, trật tự...

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị phải đơn giản các thủ tục cho vay sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm. Phân bổ và đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn cho vay, giải quyết việc làm phục vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân và cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo và các đối tượng chính sách.

Tập trung sản xuất các sản phẩm có cơ hội phát triển, sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Thiết bị bảo vệ sức khỏe, khẩu trang; hóa chất vệ sinh, khử trùng; thiết bị y tế (máy thở, dụng cụ xét nghiệm); dược phẩm…

Ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Hà Nội sẽ thực hiện cắt giảm ít nhất 5% chi thường xuyên; rà soát cụ thể tình hình tài chính, ngân sách để xây dựng kịch bản điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả, kịp thời đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ cấp bách.

Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội sẽ ban hành "Kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19". Các đơn vị tập trung xây dựng các phương án thu, chi ngân sách, đảm bảo tính khả thi và đáp ứng chi thường xuyên và an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top