Hà Lan chia tay Euro 2020

Hai bàn thắng của Tomas Holes và Patrik Schick giúp CH Czech thắng Hà Lan 2-0 trận vòng 1/8 Euro đêm 27/6 (giờ Hà Nội).
Video Hà Lan - CH Czech: De Ligt nhận thẻ đỏ Trung vệ Juventus đẩy tuyển Hà Lan vào thế khó sau tình huống phòng ngự lúng túng ở đầu hiệp hai trận gặp CH Czech tại vòng 16 đội Euro 2020.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra từ phút 55, khi Matthijs de Ligt nhận thẻ đỏ trực tiếp vì dùng tay chơi bóng. Hà Lan mất thế trận khi chỉ còn 10 người. Sau đó, 2 bàn của Holes (phút 68) và Schick (phút 80) khiến "cơn lốc màu da cam" sụp đổ.

CH Czech xứng đáng giành vé đi tiếp bằng thế trận kiên cường trong hiệp một. Khi chơi hơn người, họ tận dụng tốt lợi thế để áp đảo Hà Lan và 2 ghi bàn. Czech sẽ gặp Đan Mạch tại tứ kết Euro 2020.

Trong khi đó, Hà Lan rơi vào bi kịch tương tự Euro 2008. Lúc đó, họ cũng chơi hay và toàn thắng ở vòng bảng, nhưng gục ngã trong trận knock-out đầu tiên.

euro 2020 anh 1

De Ligt thành tội đồ trong trận thua của Hà Lan. Ảnh: Reuters.

45 phút đầu tiên diễn ra tốc độ, máu lửa và CĐV chứng kiến nhiều cơ hội mười mươi. Guardian cho rằng đây là một trong những hiệp đấu hay nhất từ đầu Euro 2020. Vấn đề chỉ là các chân sút 2 đội không làm tốt tình huống quyết định.

Thế cân bằng được duy trì trong 10 phút đầu hiệp 2. Hà Lan cầm bóng nhỉnh hơn (gần 60%), nhưng bế tắc trong cách tấn công. Czech duy trì tốt đội hình 5-4-1 để bịt kín đường vào khung thành. Các cầu thủ áo trắng phòng ngự, nhưng là sự chủ động để áp sát từ phần sân Hà Lan.

Guardian dùng từ "tai hại" và "ngớ ngẩn" để nói về tấm thẻ đỏ của De Ligt. Trung vệ Juventus dùng tay chơi bóng trong tình huống Czech có thể ghi bàn. Do đó, trọng tài xem VAR và quyết định rút thẻ đỏ. Đây là bước ngoặt khiến Hà Lan lâm bi kịch.

Họ thủng lưới vì tình huống dàn xếp phạt góc của Czech, Holes chớp lấy cơ hội đánh đầu chuẩn xác. Sau đó, pha tấn công chớp nhoáng của Czech được kết thúc chuẩn xác bởi Schick - một pha đệm bóng với lực vừa đủ, đi hiểm hóc để hạ thủ môn Hà Lan.

Hà Lan xứng đáng thất bại vì ngay cả khi De Ligt chưa rời sân, họ không tạo ra thế trận đủ tốt trước Czech. Kể từ phút 60, các học trò của HLV De Boer lúng túng, thể hiện sự non nớt và không còn khả năng vực dậy.

Cả đội hình Hà Lan bị Whoscored chấm điểm dưới mức trung bình. Trong đó, De Ligt (5,7 điểm), Wijnaldum (6,2 điểm), Malen (6,3 điểm) và Depay (5,8 điểm) trải qua 90 phút đáng quên.

euro 2020 anh 2
  • Hết giờ

    Hà Lan 0-2 CH Czech

  • Bù giờ 6 phút

    Hà Lan đang bất lực, dù dồn tất cả cầu thủ để tấn công.

  • 2-0 cho CH Czech

    Patrik Schick ghi bàn từ tình huống chạy chỗ và dứt điểm chuẩn xác ở phút 80. Trước đó, Petr Sevcik từ cánh trái thực hiện đường chuyền thuận lợi để Schick băng lên. 

    euro 2020 anh 3
    euro 2020 anh 4
    euro 2020 anh 5
  • Hà Lan chơi tất tay

    HLV De Boer rút tiền vệ Marten de Roon khỏi sân, thay bằng tiền đạo Wout Weghorst từ phút 73. Hà Lan không còn gì để mất, do đó phải tăng cường hàng công, dù chỉ còn 10 cầu thủ. 

  • Czech mở tỷ số 1-0

    Từ pha dàn xếp phạt góc, Tomas Holes ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho Czech từ phút 68. 

    Tấm thẻ đỏ tai hại của De Ligt đẩy "Cơn lốc màu da cam" vào thế khó. Hà Lan mất thế trận, phải đương đầu sức ép lớn từ Czech trước khi thủng lưới. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 6
    euro 2020 anh 7
  • Hà Lan thoát thua

    Pavel Kaderabek có cơ hội tuyệt vời để giúp Czech mở tỷ số ở phút 64. Dù vậy, Dumfries cản phá đúng lúc cú sút, trước khi thủ môn Stekelenburg bị đe dọa.

  • 30 phút khó khăn cho Hà Lan

    Các cầu thủ Hà Lan vẫn tấn công trong 5 phút đã qua, dù chỉ còn 10 người trên sân. Guardian nhận định đây là sự lựa chọn hợp lý, bởi Hà Lan không thể rơi vào thế bị động trước Czech. Ở phần sân bên kia, các cầu thủ áo trắng cũng chủ động đẩy cao đội hình khi lợi thế đang nằm trong tay họ. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 8
  • Hà Lan thay người

    HLV De Boer rút Malen ra nghỉ, thay bằng Quincy Promes từ phút 57. Đây là sự điều chỉnh cho hàng công, thay vì thế chỗ De Ligt. 

  • De Ligt nhận thẻ đỏ

    Trọng tài xác định De Ligt cố tình dùng tay chơi bóng và rút thẻ đỏ. Hà Lan chỉ còn 10 người từ phút 54. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 9
    euro 2020 anh 10
  • De Ligt dùng tay chơi bóng

    Trọng tài xem lại VAR để xác định tình huống De Ligt dùng tay chơi bóng ở phút 52. Trung vệ Hà Lan đã nhận thẻ vàng, nhưng các cầu thủ Czech phản ứng, yêu cầu rút thẻ đỏ. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 11
    euro 2020 anh 12
  • HLV De Boer ôm đầu tiếc nuối

    Thuyền trưởng Hà Lan tiếc nuối sau pha dàn xếp tấn công của Hà Lan ở phút 49. Drumfries và Malen thoát xuống trong tình huống 2 đánh 2. Từ cánh phải, Drumfries chuyền vào cho Malen, nhưng thiếu chuẩn xác. Cơ hội phản công nhanh đã trôi qua với Hà Lan. 

  • Trận đấu trở lại

    Hà Lan và Czech chưa thay người. 

  • Thế trận cân bằng

    Hà Lan và Czech cống hiến 45 phút hấp dẫn, có nhiều cơ hội tạo ra, nhưng 2 đội chưa ghi bàn. "Cơn lốc màu da cam" cầm bóng 55% trong hiệp một. Số pha dứt điểm của 2 đội là ngang nhau (5 tình huống).

    Theo Guardian, Czech xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1. Nhưng thực tế, 5-4-1 mới là hệ thống Czech sử dụng thường xuyên trong hiệp một để ngăn chặn Hà Lan. Ưu tiên hàng đầu của Czech là phòng ngự biên. Họ luôn có 2 cầu thủ phòng ngự chủ động từ biên để ngăn Van Aanholt, đặc biệt Dumfries, và Czech thành công.

    Trong khi đó, thầy trò HLV Silhavy gây sức ép cho Hà Lan bằng những pha tấn công biên phải. Trong tình huống phút 22, Czech khoét biên thành công để thực hiện quả tạt. Soucek băng cắt đánh đầu, nhưng pha kết thúc không chính xác. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 13
  • Hết hiệp một

    Hà Lan 0-0 CH Czech.

    euro 2020 anh 14
  • Hà Lan thoát thua

    Cơ hội mười mươi của Czech trao cho Antonin Barak ở phút 38. Tiền vệ Czech thoát xuống và dứt điểm cận thành bằng chân trái. Tuy nhiên, bóng chạm một cầu thủ Hà Lan đi ra ngoài. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 15
    euro 2020 anh 16
  • Czech tấn công chủ yếu vào cánh phải Hà Lan. Từ đầu trận, Patrick van Aanholt và Blind, 2 hậu vệ trấn giữ cánh trái Hà Lan liên tục bị khoan thủng. Các cầu thủ Czech thoát xuống và tạt vào, nhưng trung vệ Hà Lan vẫn chơi tập trung. 

    euro 2020 anh 17
  • Czech phòng thủ hợp lý

    Sau 25 phút, cặp tiền đạo Depay và Malen của Hà Lan chỉ tung một pha dứt điểm. Guardian cho rằng đây là thành công của Czech, khi họ tạm thời ngăn được 2 ngòi nổ bên phía đối thủ. 

    Tỷ lệ kiểm soát bóng đang là 51% nghiêng về Hà Lan. Czech chơi phòng ngự, nhưng không bị động. Các cầu thủ áo trắng đã nỗ lực dâng cao áp sát để ngăn Hà Lan triển khai bóng từ sân đối thủ. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 18
  • Bóng cắt ngang khung thành Hà Lan

    Tomas Soucek băng cắt dũng mãnh và đánh đầu ở phút 22, nhưng bóng không đi vào khung thành Hà Lan. Trước đó, Petr Sevcik tạt từ cánh phải cho đồng đội lao lên. Đây là phan dàn xếp có nét đầu tiên của Czech ở trận này. 

    euro 2020 anh 19
  • Hà Lan lấy lại nhịp chơi

    Sau 15 phút, Czech không còn hưng phấn. Hà Lan lấy lại thế cầm bóng chủ động để triển khai thế trận sở trường. Nhìn từ biểu đồ nhiệt được thể hiện bởi Whoscored, "Cơn lốc màu da cam" đang luân chuyển bóng khắp mặt sân. Trong đó, những pha khoét biên đang được Hà Lan sử dụng khá nhiều. 

    euro 2020 anh 20
  • Czech nhập cuộc sòng phẳng

    Sau 10 phút, Czech cầm bóng 66%. Các cầu thủ áo trắng chủ động dâng đội hình khá cao để pressing Hà Lan ngay từ sân đối phương. 

    euro 2020 anh 21
  • Hà Lan ra sân trong sơ đồ 3-4-1-2 quen thuộc từ đầu Euro 2020. Trong khi đó, Czech chơi bằng hệ thống 4-2-3-1. Các cầu thủ Czech không ngại đẩy cao đội hình trong 5 phút đầu, giúp màn so tài giữa 2 đội trên sân Puskas đang mở màn hứng khởi. 

    euro 2020 anh 22
    euro 2020 anh 23
  • Pha tấn công đầu tiên

    Hà Lan tạo tình huống tấn công có nét ngay phút đầu. Malen cầm bóng bên cánh trái và tạt cho Dumfries thoát xuống. Dù vậy, đường bóng đi sâu so với tầm di chuyển của Dumfries.  

    euro 2020 anh 24
  • Trận đấu bắt đầu

    Hà Lan ra sân trong trang phục toàn cam truyền thống. 

  • "Bài tẩy của Hà Lan"

    Donyell Malen, tiền đạo 22 tuổi, có trận thứ 2 đá chính ở Euro 2020. Sau màn trình diễn của Malen trước Bắc Macedonia, HLV De Boer quyết định đẩy Wout Weghorst lên ghế dự bị. Guardian cho rằng tốc độ, sự táo bạo của Malen là sự bổ sung hoàn hảo để đá cặp với Memphis Depay.

    euro 2020 anh 25
  • Cầu thủ 2 đội khởi động

    euro 2020 anh 26
    euro 2020 anh 27
    euro 2020 anh 28
  • Chờ Hà Lan phô diễn sức mạnh

    Hà Lan là một trong những đội tuyển toàn thắng 3 trận vòng bảng Euro 2020. Họ cần đánh bại Czech để tái hiện thành tích thắng một mạch 4 trận tại Euro 2000. Tại giải đấu 21 năm trước, Frank de Boer, HLV hiện tại của Hà Lan, còn tham dự trong vai trò thủ quân của "cơn lốc màu da cam". Nguồn: Opta.

    euro 2020 anh 29
  • CĐV Hà Lan tạo không khí ấn tượng

    Gần một tiếng trước giờ bóng lăn, CĐV Hà Lan đổ về sân Puskas ngày càng đông. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 30
    euro 2020 anh 31
    euro 2020 anh 32
  • Đội hình xuất phát của Czech

    Jan Boril ngồi ngoài vì án treo giò là sự vắng mặt đáng tiếc của Czech. Patrik Schick tiếp tục là điểm nhấn trong đội hình Czech. HLV De Boer của Hà Lan đã dành lời khen cho Schick và yêu cầu các học trò phải đặc biệt dè chừng.

    euro 2020 anh 33
  • Đội hình xuất phát của Hà Lan

    HLV De Boer tiếp tục đặt niềm tin vào Malen cho vị trí đá cặp cùng Memphis Depay ở hàng công. Trong 2 trận đầu vòng bảng, Weghorst có suất đá chính, nhưng không thể hiện phong độ tốt. Malen chớp lấy cơ hội ra sân trong trận gặp Bắc Macedonia và ghi điểm với HLV De Boer. 

    Các vị trí còn lại của đội hình Hà Lan được giữ nguyên.

    euro 2020 anh 34
  • Tuyển Hà Lan có cơ hội lớn

    Thầy trò HLV De Boer rơi vào nhánh dễ thở để ít nhất vào đến bán kết Euro 2020. Tuy nhiên, Guardian nhắc lại ký ức buồn ở Euro 2008 để cảnh báo Hà Lan. 13 năm trước, "cơn lốc màu da cam" cũng chơi bùng nổ tại vòng bảng, nhưng thua Nga 1-3 tại tứ kết. Đồ họa: Minh Phúc.

    euro 2020 anh 35
  • "Hãy tập trung và Czech"

    Tuyển Hà Lan rơi vào nhánh đấu thuận lợi ở knock-out Euro 2020. Trong trường hợp vượt qua Czech, họ đụng độ Đan Mạch ở tứ kết. Một phóng viên đặt câu hỏi cho HLV De Boer về cơ hội tiến xa của "Cơn lốc màu da cam". 

    Tuy nhiên, De Boer thận trọng chia sẻ: "Hãy tập trung vào Czech. Chúng tôi ở nhánh thuận lợi, nhưng cần đánh bại Czech trước đã. Với Hà Lan, góp mặt ở nhóm 4 đội mạnh nhất Euro 2020 là mục tiêu của chúng tôi. Thậm chí, đội bóng này còn muốn vào chung kết và hướng đến chức vô địch".

    Về đối thủ, De Boer đánh giá: "Czech nguy hiểm khi có khoảng trống. Còn không, họ chủ động lùi đội hình và tranh chấp quyết liệt. Trước đây, chúng tôi luôn gặp khó khăn khi chạm trán đối thủ kiểu vậy. Chúng tôi biết họ muốn gây sức ép ở những pha đấu tay đôi". 

    euro 2020 anh 36
  • Hâm nóng không khí ở Budapest

    Các CĐV Hà Lan bắt đầu đổ đến sân Puskas. Một số CĐV đốt pháo khói, tạo sắc cam ấn tượng xung quanh địa điểm chuẩn bị diễn ra màn tranh tài giữa Hà Lan và Czech. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 37
    euro 2020 anh 38
  • Thành tích đối đầu

    Kể từ năm 1994, Hà Lan chạm trán Czech 11 trận, giành 5 chiến thắng, 3 hòa và 3 thua. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau là trận vòng loại Euro 2016 hôm 13/10/2015, Czech thắng 3-2. Trận trước đó hôm 9/9/2014, Czech cũng đánh bại Hà Lan với tỷ số 2-1.

  • Sắc cam ở đường phố Budapest

    Cổ động viên Hà Lan tạo không khí cuồng nhiệt trên đường phố tại Budapest. Theo Goal, sân Puskas sẵn sàng lấp đầy 100% chỗ ngồi (gần 70.000) cho màn đối đầu giữa Hà Lan và Czech. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 39
    euro 2020 anh 40
    euro 2020 anh 41
  • Hà Lan mất Luuk de Jong

    Tiền đạo Luuk de Jong ngồi ngoài trong phần còn lại của Euro 2020 vì chấn thương. Đây là sự thiếu hụt duy nhất của "cơn lốc màu da cam" ở trận đối đầu Czech vòng 1/8 Euro 2020. 

    Bên phía Czech, họ không có sự phục vụ của Lukas Provod vì chấn thương. Jan Boril ngồi ngoài vì án treo giò. Boril vắng mặt là tổn thất của Czech, bởi anh là sự lựa chọn số một cho vị trí hậu vệ trái. 

  • Không khí tại Budapest

    Các CĐV Hà Lan và Czech bắt đầu đổ về sân Puskas, 2 tiếng trước giờ bóng lăn. Ảnh/Video: Hoàng Linh.

    euro 2020 anh 42
Theo zingnews.vn
back to top