<div><span>Hiện nay, phần lớn các nhóm nghiên cứu trong các trường ĐH đều hình thành một cách tự phát, theo nhu cầu nghiên cứu của các nhà khoa học. Nguyên nhân sâu sa nhất chính là thiếu một cơ chế chính sách đào tạo và đầu tư có trọng tâm trong nghiên cứu khoa học ở cấp quốc gia.</span></div> <div> <p><span>GS. Tạ Thành Văn, hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết: Trường ĐH Y Hà Nội hiện có khoảng 10 nhóm nghiên cứu. Phần lớn nhóm nghiên cứu ở trong trường đều hình thành một cách tự phát theo định hướng của các thầy cô trong nhóm. Các nhóm này chưa thực sự nằm trong quy hoạch tổng thể của trường vì không có kinh phí để thực thi chiến lược phát triển khoa học và công nghệ mà nhà trường đã đề ra.</span></p> <p>Như vậy, các nhóm nghiên cứu hình thành một cách tự phát dựa trên niềm đam mê của thầy cô trưởng các nhóm. Phần lớn các thầy cô này được trường cử đi đào tạo bài bản ở nước ngoài theo định hướng ưu tiên phát triển của nhà trường trong từng giai đoạn phát triển. Khi các thầy cô này trở về trường chỉ có thể tạo điều kiện môi trường làm việc tối đa cho các nhóm hoạt động. Đồng thời, sẵn sàng đầu tư trang thiết bị cho những nhóm hoạt động hiệu quả. Còn có kinh phí hay không, có bao nhiêu thì lại phụ thuộc vào năng lực của từng nhóm.</p> <p>Về chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam, đầu tư về khoa học công nghệ của Việt Nam còn khiêm tốn so với các nước khác. Song, ở đâu đó và lúc nào đó chúng ta vẫn không dùng hết tiền dành cho khoa học và công nghệ, trong khi các nhà khoa học Việt Nam lại không thiếu ý tưởng nhưng lại “khát” kinh phí. Đó là một nghịch lý đang tồn tại ở nước ta. Mấu chốt là mỗi bộ ngành, mỗi cơ sở khoa học và công nghệ đều có chiến lược phát triển khoa học và công nghệ rất hay, tầm cơ thế giới song lại thiếu tính thực tiễn và khả thi.</p> <p>Điều này giống như chúng ta có trong tay bản thiết kế lâu đài rất đẹp nhưng lại không có đủ kinh phí đầu tư và không đủ năng lực thi công. Điều này dẫn đến việc đầu tư dàn trải, chắp và, không trọng tâm, trọng điểm dẫn đến lãng phí nguồn lực. Thêm vào đó, ở Việt Nam, chúng ta không coi trường đại học là cái nôi của khoa học và công nghệ và kết quả là nhiều viện nghiên cứu đã được thành lập trong quá khứ, không gắn kết đào tạo và nghiên cứu khoa học nên càng đưa đến thất thoát và lãng phí.</p> <p>Vậy giải pháp nào để tháo gỡ những khó khăn, rào cản để các nhóm nghiên cứu phát huy khả năng? Cần đầu tư có trọng tâm trọng điểm, đặc biệt ưu tiên các nhóm khoa học mạnh nằm trong ưu tiên phát triển của ngành và quốc gia; Phải coi trường ĐH là cái nôi của khoa học công nghệ. Nhà nước phải đầu tư để phát triển. Trường ĐH, nơi có đội ngũ giảng viên nghiên cứu rất mạnh nhưng chỉ dạy chay.</p> <p>Ngân sách nhà nước để đào tạo 1 tiến sĩ của Việt Nam mới chỉ bằng 1 sinh viên ĐH. Thế thì làm sao để thúc đẩy nền khoa học nước nhà. Một đề tài Nafosted là 1,5 tỷ và yêu cầu 2 bài báo khoa học, tương đương 600-700 triệu/bài báo khoa học. Nhưng trong đào tạo tiến sĩ, Bộ cũng quy định nghiên cứu sinh phải có hai bài báo khoa học mà kinh phí đào tạo chỉ bằng kinh phí đào tạo 1 sinh viên đại học. Đây là thực tiễn và là nghịch lý của Việt Nam.</p> <p>Có thể thấy chưa nước nào đào tạo tiến sĩ giống Việt Nam. Trong khi các nước, nghiên cứu sinh được cấp học bổng và kinh phí để làm luận án tiến sĩ còn ở Việt Nam thì nghiên cứu sinh phải tự bỏ tiền ra làm đề tài luận án.</p> <p>Chỉ dưới 10% số đề tài của nghiên cứu sinh được hỗ trợ bởi các đề tài khoa học (cấp nhà nước, cấp bộ hoặc từ đề tài hợp tác quốc tế). Chính vì vậy, chất lượng không được như mong muốn cũng là điều dễ hiểu. Việc đào tạo nghiên cứu sinh, các nhà khoa học tương lại của đất nước nếu được đầu tư bài bản, chắc chắn các trường ĐH Việt Nam và nền khoa học của đất nước sẽ khác hiện nay.</p> <div> <div> <p> </p> </div> </div> </div>
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- MỘT HỌC SINH TỬ VONG Ở NHA TRANG
- CÚM A/H5N1
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- TAI NẠN GIAO THÔNG 2024
- TẾT GIÁP THÌN 2024
- THỊ TRƯỜNG TẾT 2024
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
GS Tạ Thành Văn: Chưa nước nào đào tạo tiến sĩ giống Việt Nam
(Khoahocdoisong.vn) - Trong khi các nước, nghiên cứu sinh được cấp học bổng và kinh phí để làm luận án tiến sĩ còn ở Việt Nam thì nghiên cứu sinh phải tự bỏ tiền ra làm đề tài luận án.
Trang trại cây ăn quả doanh thu tiền tỷ ở Hà Tĩnh
Ký ức “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn vẹn nguyên
Cách tính chế độ hưởng nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế
Nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc có tăng nguy cơ biến chứng?
Đắk Lắk: Mỏ đá của Công ty Hoàng Vũ gây ô nhiễm môi trường
Công tác an toàn lao động còn hình thức
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn lao động liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ trong quy trình vận hành sản xuất tại nhiều công ty.
Lâm Đồng: 50 hộ dân phản đối trại heo xả thải gây ô nhiễm
Trại nuôi heo thuộc Công ty Trường Thịnh Farm gây ô nhiễm môi trường khiến 50 hộ dân tại thôn 1 (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) tập trung trước cổng phản đối.
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!
Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ, bị xử lý như thế nào?
Theo luật sư, hành vi xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ, hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Hô biến” đất dự án thành quán cà phê
Nhiều diện tích đất công được quy hoạch làm trường mầm non do UBND xã Việt Đoàn (Tiên Du, Bắc Ninh) quản lý, bị san gạt, đổ móng bê tông cốt thép, biến thành quán cà phê.
12 học sinh ngộ độc, cơ sở vi phạm bị xử lý thế nào?
Việc 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ở tỉnh Khánh Hòa nhập viện sau khi ăn tại quán vỉa hè gần trường, khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?
Vụ học sinh ngộ độc ở Khánh Hòa: Cơ sở vi phạm bị xử lý sao?
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm tại cơ sở thức ăn đường phố trước Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, phường Xương Huân, TP Nha Trang.
Mức hưởng thai sản của vợ, chồng khi sinh con năm 2024
Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH, cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.
2 người đổ thuốc trừ sâu xuống sông để bắt tôm, cá: Xử lý thế nào?
Theo luật sư, hành vi đổ thuốc sâu xuống sông là hết sức nguy hiểm, có thể hủy hoại nguồn lợi thủy sản, gây ô nhiễm môi trường, đầu độc nguồn nước, có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của con người, vật nuôi.
Giá điện 2 thành phần, người dân hưởng lợi?
Chuyên gia cho rằng, khi được áp dụng, giá điện 2 thành phần sẽ có tác dụng, phát tín hiệu cho nhà SX đảm bảo bù đắp chi phí vật tư, vận hành. Người dùng biết mức sử dụng điện của mình để điều chỉnh cho hiệu quả, tiết kiệm.