Giá xăng ngày mai có thể lập kỷ lục mới?

Ngày mai (21/6), theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng mới. Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo, giá sẽ tiếp tục tăng và lập kỷ lục mới.

Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 15/6 cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore đạt gần 152 USD/thùng đối với xăng RON 92; hơn 157 USD/thùng với xăng RON 95. Giá dầu diesel có nhiều thời điểm vượt trên mốc 172 USD/thùng.

Theo các doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng trong nước sẽ tăng dao động ở mức 300-500 đồng/lít tùy loại, dầu tăng cao hơn, có thể lên gần 1.000 đồng/lít. Với mức giá này, giá xăng sẽ có 7 lần tăng liên tiếp, đưa mức giá mặt hàng này lập kỷ lục mới.

gia-xang-dau.png
Giá xăng trong nước sẽ tăng dao động ở mức 300-500 đồng/lít tùy loại. Ảnh: Reuters

Tại kỳ điều chỉnh mới đây hôm 13/6, giá xăng dầu lại lập đỉnh lịch sử mới. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 được bán với giá 31.110 đồng/lít; RON 95 là 32.370 đồng/lít; dầu diesel 29.020 đồng/lít, dầu hỏa 27.830 đồng/lít.

Trong khi, hết quý I/2022, quỹ Bình ổn giá xăng dầu âm hơn 169 tỷ đồng. Cơ quan điều hành tiếp tục không chi Quỹ BOG với các mặt hàng xăng, dầu diesel.

Mới đây nhất, trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương cũng "nóng" vấn đề giá xăng dầu. Trả lời câu hỏi về việc giảm tiếp thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt giá xăng dầu, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, vấn đề này đã được họp bàn, đề xuất.

Tuy nhiên theo ông Hải cũng không chỉ có thuế bảo vệ môi trường mà còn có các loại thuế khác, như thuế nhập khẩu, có thể được xem xét. Do đó, "cái gì giảm được thì nên giảm" song cũng cần được tính toán.

Theo lý giải của ông Hải, thuế nhập khẩu giảm nhiều cũng không phải tốt, khi cần cũng không tăng ngay được, vấn đề này có sự "đánh đổi". Hiện Bộ Tài chính đã có đề xuất, song sẽ cố gắng nhanh nhất.

Đồng thời, ông Hải cũng nhắc đến biện pháp giảm tác động giá xăng dầu bằng cách hỗ trợ an sinh, hỗ trợ người yếu thế, tăng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động.

Còn đối với lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết dự kiến đề xuất, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thẩm quyền giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu.

Trong nửa năm còn lại, Bộ Tài chính đánh giá có nhiều thách thức trong công tác điều hành giá nói chung (không chỉ xăng dầu) khi tăng trưởng toàn cầu ảm đạm, lạm phát liên tục đi lên và xung đột giữa Ngan và Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Theo Đời sống
back to top