Ford tạm cắt đầu tư vào mảng ôtô điện vì lỗ chồng lỗ
Thảo Nguyễn
Sau khi phân tích thị trường, đánh giá các đối thủ, hãng xe Mỹ - Ford quyết định sẽ hạn chế đầu tư vào xe điện nhằm nỗ lực giảm thiểu tổn thất tài chính.
chia sẻ
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Báo cáo doanh thu trong quý III năm nay đã cho thấy khoản lỗ vì ôtô điện của Ford ngày càng gia tăng, chủ yếu là do sức mua chậm lại và cuộc chiến giá xe do Tesla khởi xướng vào đầu năm. Cụ thể, Ford đã bán được 20.962 chiếc xe điện trong quý III năm 2023, đánh bại General Motors (GM) với mức chênh lệch nhẹ. Có được kết quả này phần lớn là nhờ lượng xe Ford Mustang Mach-E bán ra tăng đến 42,5% trong quý III, đạt 14.824 xe. Trong số này, có đến 5.872 chiếc được bán ra chỉ trong tháng 9/2023.
Doanh số xe điện của Ford trong quý III vừa qua đã tăng 44%, giúp doanh thu của bộ phận Model e cải thiện 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là những tin tốt hiếm hoi của bộ phận chuyên sản xuất ôtô điện Ford.
Sau khi phân tích thị trường, đánh giá các đối thủ, Ford quyết định sẽ hạn chế đầu tư vào xe điện nhằm nỗ lực giảm thiểu tổn thất tài chính.
Mặc dù doanh số tăng nhưng bộ phận Model e của Ford vẫn lỗ nặng trong quý III. Cụ thể, công ty này báo lỗ hoạt động là 1,3 tỷ USD, tăng từ con số 1,1 tỷ USD trong quý liền trước trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này có nghĩa là Ford lỗ khoảng 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong quý III, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc xe điện trong quý II. Trong cả năm nay, nhà sản xuất ô tô Mỹ ước tính sẽ lỗ đến 4,5 tỷ USD vì mảng xe điện của mình.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và những thách thức đến từ động lực thị trường". Về vấn đề thứ hai, nhà sản xuất ôtô lưu ý rằng: "Nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến việc mua ôtô điện nhưng không sẵn lòng trả phí bảo hiểm cho chúng như với xe chạy bằng xăng hoặc hybrid". Theo hãng Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và những thách thức đến từ động lực thị trường".
Với khoản lỗ kể trên, hãng Ford đã quyết định sẽ cắt khoảng 12 tỷ USD trong kế hoạch đầu tư cho mảng xe điện. Lý do được đưa ra là để "cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư cho xe điện với nhu cầu của khách hàng".
Ngoài ra, Ford còn cắt sản lượng của mẫu ô tô điện Mustang Mach-E và trì hoãn một trong hai nhà máy sản xuất pin mà hãng dự định mở tại bang Kentucky với đối tác SK On. Công ty không cho biết họ sẽ trì hoãn việc đầu tư vào xe điện hoặc nhà máy pin trong bao lâu. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất pin còn lại ở bang Kentucky và khu phức hợp Blue Oval City ở bang Tennessee vẫn đi đúng hướng.
Ford quyết định sẽ cắt khoảng 12 tỷ USD đầu tư cho mảng xe điện.
“Không phải là xe điện không tăng trưởng. Loại phương tiện này vẫn đang phát triển nhưng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với ngành công nghiệp và kỳ vọng của chúng tôi”, Giám đốc tài chính của Ford, ông John Lawler, cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên tờ Automotive News. Theo ông Lawler, Ford sẽ cần ít xe điện hơn trong thời gian tới do nhu cầu giảm xuống.
Tất nhiên, ông Lawler cũng nhắc thêm rằng công ty sẽ không hủy bỏ các mẫu xe điện thế hệ thứ hai đã được lên kế hoạch trước đó, bao gồm cả SUV 3 hàng ghế và xe bán tải cỡ lớn.
Ford ước tính cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến sản lượng của ngành ôtô Mỹ giảm 80.000 xe và gây thiệt hại 1,3 tỷ USD.
Áp lực lớn hơn sẽ đè lên chi phí của Ford bởi thỏa thuận dự kiến với Nghiệp đoàn Công nhân Sản xuất Ô tô Mỹ (UAW), bao gồm tăng 25% lương cho 57.000 công nhân trong khoảng thời gian 5 năm. Trong cuộc họp ngắn vào hôm 26/10/2023, ông Lawler cho biết hợp đồng lao động mới ước tính sẽ làm tăng thêm chi phí nhân công từ 850 - 900 USD cho mỗi chiếc xe.
Ford ước tính cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến sản lượng của ngành ôtô Mỹ giảm 80.000 xe và gây thiệt hại 1,3 tỷ USD. Điều này khiến doanh thu giảm khoảng 1,2 tỷ USD trong quý III.
Honda Super Cub 110 2024 mới được nhập khẩu từ Thái Lan có giá chào bán là 89 triệu đồng. Mức giá bán này rẻ hơn so với mức giá bán 140 triệu đồng của Cub 110 2024 nhập khẩu từ Nhật Bản.
Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin).
Những khách hàng mua VinFast VF3 thời điểm này sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn, trường hợp trả thẳng sẽ được ưu đãi 4% giá trị xe xuống còn 225 triệu đồng đối với bản thuê pin.
Cuộc đua giảm giá phân khúc CUV cỡ C ngày càng tăng nhiệt, khi gần như tất cả các mẫu xe đều nhận ưu đãi với tổng giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng.
Gây bất ngờ nhất trong top 10 mẫu ôtô bán ế ẩm nhất thị trường Việt Nam trong tháng 4/2024 là Toyota Corolla Cross, với doanh số chỉ 14 xe, giảm đến 86,7%.
Sắp tới đây, phiên bản thương mại Honda Prelude hybrid 2025 đã được hé lộ. Đây được xem như cột mốc đánh dấu sự trở lại của dòng xe Honda Prelude huyền thoại từng được sản xuất giai đoạn 1978 - 2001.
Mẫu SUV cỡ B - Toyota Corolla Cross 2024 tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản là 1.8 V và 1.8 HEV. Giá xe Toyota Corolla Cross 2024 cho 2 phiên bản này là 820 triệu và 905 triệu đồng.
Ngoài việc đưa thêm phiên bản mới, củng cố đội hình sản phẩm, hãng xe Hàn Quốc còn giảm giá niêm yết Hyundai Stargazer 2024 xuống còn 489 - 599 triệu đồng.
Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày.