Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại "dự kiến" khai thác vào tháng 4/2019

(khoahocdoisong.vn) - Kỳ vọng đưa vào khai thác trong dịp Tết âm lịch nhưng tuyến tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội vẫn không kịp tiến độ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019. Dự kiến chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến đường sắt này vào tháng 4. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng tiếp tục thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Trước khi chạy chính thức, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội còn phải chờ kết quả đánh giá an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp. Sau khi có đánh giá an toàn của các đơn vị này, tuyến đường sắt sẽ được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu trước khi đưa ra phục vụ người dân chính thức.

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Tuyến đường sắt trên cao này có năng lực vận chuyển 114 chuyến/ngày với 960 hành khách/chuyến. Nhà ga Cát Linh là ga cuối cùng trong số 12 nhà ga trên tuyến. Hiện tổng thầu đã cho chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu từ tháng 9/2018 với tốc độ trung bình 35 km/h. Dự kiến thời gian chạy chính thức vào tháng 4/2019. Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.

Để kết nối hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt trên cao, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị này. Tuyến đường sắt trên cao sẽ kết hợp với hệ thống xe buýt để hành khách đi lại thuận lợi hơn, giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân cũng như áp lực giao thông trên tuyến.

Theo phương án ban đầu sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga. Mạng lưới này sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách đến các vị trí khác nhau trong thành phố. Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật. Trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top