Đường dây buôn ma tuý qua đường hàng không

Ma tuý được giấu trong các hộp sữa, hàng hoá vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không.

Ngày 17/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an (C04), cho biết đã khởi tố 16 bị can trong 8 vụ án để điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma tuý từ châu Âu về Việt Nam, thu 127 kg ma tuý các loại.

"Đây là chuyên án có số lượng lượng ma túy tổng hợp được vận chuyển từ châu Âu qua đường hàng không bị thu giữ lớn nhất từ trước đến nay", Cục trưởng C04, thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nói.

Ma tuý giấu trong hộp sữa bị thu giữ. Ảnh: Phạm Hà.

Ma tuý giấu trong hộp sữa. Ảnh: Phạm Hà

Một trong những mắt xích nhận hàng ở Việt Nam là Phan Hữu Thành, 30 tuổi, quê Hải Dương. Tại nơi ở của nghi phạm, nhà chức trách thu 8,8 kg ma tuý tổng hợp. Thành còn khai có 4 kiện hàng giấu 27 kg ma tuý đang trên đường vận chuyển từ Đức về Việt Nam.

C04 và Hải quan Hà Nội tiếp tục phát hiện 36 kiện hàng, trong đó 13 kiện nghi chứa ma túy được gửi từ Hà Lan, Đức qua đường hàng không về sân bay Nội Bài. Trên bưu kiện ghi địa chỉ của nhiều người nhận tại Hải Dương, Hà Nội, Bình Dương và TP HCM, trong đó có một nghi phạm đang bị C04 theo dõi.

Xác định manh mối của các nghi phạm, C04 đồng loạt tung quân triệt phá. Chiều 9/4 tại Hà Nội, cảnh sát bắt quả tang Nguyễn Huy Hồng, 33 tuổi và Lê Thị Thoam, 24 tuổi, đang vận chuyển, tàng trữ gần 13 kg ma túy.

Bốn ngày sau tại Bình Dương, ban chuyên án tiếp tục bắt quả tang Đặng Văn Vàng, 25 tuổi và Nguyễn Duy Thường, 21 tuổi đang nhận hai kiện hàng chứa hơn 9 kg ma túy các loại. Mở rộng vây bắt tại các địa điểm khác ở TP HCM, C04 thu thêm 54 kg ma tuý.

Một nghi phạm trong đường dây bị bắt giữ. Ảnh: Phạm Hà.

Một nghi phạm trong đường dây bị bắt. Ảnh: Phạm Hà

Theo tướng Viện, đường hàng không được kiểm soát rất nghiêm ngặt cả về con người lẫn hàng hoá. Tuy nhiên nhóm phạm tội khi mua bán ma tuý đã sử dụng giấy tờ, tên tuổi, địa chỉ giả và chỉ liên lạc bằng sim rác để tránh bị phát hiện. Qua các vụ án, nhà chức trách không phát hiện sự liên quan của cán bộ hải quan.

Một trinh sát tham gia phá án cho hay bắt được hàng thì dễ, còn truy tận gốc các tên buôn ma tuý mới khó. Chúng không bao giờ trực tiếp đến sân bay nhận hàng mà thông qua xe ôm và các công ty vận chuyển chuyên nghiệp. Nhóm tội phạm sẽ từ xa theo dõi đường đi của ma tuý và khi nhận thấy dấu hiệu bất minh sẵn sàng xoá các dấu vết, bỏ hàng.

Theo C04, gần đây các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP HCM đã trở thành địa bàn nóng và phức tạp về ma tuý. Tội phạm người nước ngoài lợi dụng chính sách mở cửa hội nhập để nhập cảnh, lập các công ty bình phong để buôn ma tuý. Tuyến đường hàng không dù được kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn bị tội phạm lợi dụng để vận chuyển "hàng".

6 tháng đầu năm, cảnh sát đã phát hiện 12.421 vụ, bắt 17.710 nghi phạm và thu giữ 290 kg heroin, 1,42 tấn ma tuý tổng hợp, 840 kg cần sa cùng nhiều phương tiện, tài sản liên quan.

Theo vnexpress.net
back to top