Dược liệu Phương Đông bị phạt 50 triệu vì quảng cáo trái phép

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông vừa bị Cục An toàn thực phẩm phạt 50 triệu đồng vì quảng cáo trái phép sau loạt bài đăng trên báo Khoa học & Đời sống…

Quảng cáo trái phép

Sau khi báo Khoa học & Đời sống đăng tải bài viết: “Ma trận” quảng cáo thực phẩm chức năng Gút Metaherb”, “Thực phẩm chức năng Gut Metaherb vẫn rầm rộ quảng cáo sai sự thật”…  phản ánh hàng loạt trang web, page Facebook quảng cáo sản phẩm Gút Metaherb của Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông trái quy định, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt đơn vị này số tiền 50 triệu đồng với hành vi “Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Gutmetaherb trên website: duoclieuphuongdong.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh”. Thông báo xử phạt được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm ngày 18/03/2019.

Cụ thể, sản phẩm Gut Metaherb chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, trên nhiều trang web và page Facebook vẫn quảng cáo sản phẩm này có tác dụng chữa bệnh, gắn kèm hình ảnh của lãnh đạo cấp cao. Không những thế, nhiều bài PR sản phẩm khẳng định: “Gút 3 năm chữa 3 tháng, gút 10 năm chữa 6 tháng”...

Sau khi báo Khoa học & Đời sống liên hệ với Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông để tìm hiểu thông tin, đại diện truyền thông của công ty này phủ nhận liên quan đến các quảng cáo nêu trên. Tuy nhiên, các bằng chứng sau đó cho thấy, nhiều quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Gút Metaherb có liên quan đến công ty này.

Trong kinh doanh online, nhiều người thường lập hệ thống chằng chịt các web, page trên mạng xã hội nhằm tiếp thị, bán hàng. Hệ thống này được gọi là “ma trận web hoặc ma trận page”… Công ty mẹ có thể trực tiếp quản lý, điều hành hệ thống hoặc thông qua các đại lý online. Múc đích của việc này là nhằm “bao vây” quảng cáo, bán sản phẩm, thực hiện các chiến dịch tiếp thị quy mô lớn… Có thể Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông cũng làm theo cách này. Việc này gây không ít khó khăn cho cơ quan quản lý vì nhiều page, web có thể chỉ được sử dụng một thời gian ngắn, sau đó bị sập hoặc bị các công ty đóng cửa để tránh bị phạt.

Thông tin xử phạt kèm danh sách xử phạt được thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm

Thông tin xử phạt kèm danh sách xử phạt được thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm

Tiếp tục quảng cáo trái phép?

Mặc dù mới bị xử phạt quảng cáo trái phép 50 triệu đồng, nhưng trên Facebook lại tiếp tục xuất hiện các page mới với nội dung quảng cáo trái không đúng bản chất sản phẩm Gut Metaherb.

Trên page “Gút Metaherb – bào mòn tinh thể muối urat” nói rõ: “Thuốc trị gout Đông y Gut Metaherb – lần đầu tiên tại Việt Nam trị được dứt điểm bệnh gout”. Page này cùng với trang web: dieutrigout.com được giới thiệu là trang phân phối sản phẩm Gut Metaherb do Công ty TNHH ADPHA Hà Nội, địa chỉ, Tầng 5, toà nhà 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội chịu trách nhiệm.

Theo quy định tại Thông tư số 09/2015 Quy định xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ Y tế, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo thì nghiêm cấm quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh như thuốc, cấm dùng hình ảnh, thư tín, của bác sĩ, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Theo Đời sống
back to top