Dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới: Bán đất khi chưa được phép

(khoahocdoisong.vn) - Dù chưa được cơ quan nhà nước cấp “sổ đỏ”, nhưng Công ty CP thương mại Ngôi Nhà Mới đã ký hợp đồng chuyển nhượng gần 4ha đất tại dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới với khách hàng, thu về trên 621 tỷ đồng. Mặt khác, dù được điều chỉnh quy hoạch làm gia tăng diện tích đất ở tại dự án, nhưng cơ quan chức năng Hà Nội đã “quên” không tính nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư.
Khu đô thị Ngôi Nhà Mới tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Khu đô thị Ngôi Nhà Mới tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Tăng thêm diện tích đất ở nhưng “quên” nghĩa vụ tài chính

Dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới tại đô thị Nam Quốc Oai, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) vốn đã được UBND tỉnh Hà Tây giao Công ty CP thương mại Ngôi Nhà Mới (Công ty Ngôi Nhà Mới) làm chủ đầu tư và thực hiện ngay từ tháng 2/2008. Tuy nhiên, việc giao này đã được tiến hành không thông qua đấu thầu dự án, vi phạm quy định về việc lựa chọn nhà đầu tư phát triển nhà ở thương mại.

Không chỉ có vậy, dự án này còn được điều chỉnh cục bộ quy hoạch tăng diện tích đất ở nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền của thành phố Hà Nội “quên” không tính nghĩa vụ tài chính tăng thêm.

Vào 3/3/2008, UBND huyện Quốc Oai dã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án, với tổng diện tích lập quy hoạch là 28,76ha. Đến các năm 2011, 2012 tiếp tục chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án. Những lần điều chỉnh này không làm thay đổi cơ cấu diện tích đất phải xác định nghĩa vụ tài chính về đất tại dự án.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2014, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội đã ban hành văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án. Theo đó điều chỉnh chức năng sử dụng các ô đất quy hoạch ký hiệu DV1, CC1, CC2, CC3 sang chức năng nhà ở thấp tầng, đất cây xanh, giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác. Đồng thời điều chỉnh chức năng sử dụng đất các ô quy hoạch ký hiệu CT-1, CT-2, CT-3, H-3 từ đất nhà ở chung cư kết hợp văn phòng thương mại, đài phun nước sang chức năng đất nhà ở thấp tầng, thương mại và dịch vụ, trường mầm non, trường tiểu học, đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác.

Thời điểm đó diện tích đất ở tại dự án là 91.207m2 (trong đó 34.644m2 đất ở xây biệt thự cao cấp, 56.563m2 xây biệt thự song lập); diện tích đất dịch vụ thương mại là 5.768m2.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, dù vậy, Công ty Ngôi Nhà Mới cũng chưa lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ, công cộng, đài phun nước (DV1, CC1, CC2, CC3, H3) sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tại dự án và xác định tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở tăng thêm dự án. Diện tích đất ở được chuyển mục đích tăng thêm là 9.316m2. Đồng thời, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng chưa tính tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở tăng thêm.

Thậm chí, tại thời điểm này, Công ty Ngôi Nhà Mới còn chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng doanh nghiệp này đã ký tới 140 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất với khách hàng với tổng diện tích đất đã chuyển nhượng là 39.832m2, thu về 621,203 tỷ đồng; ký tới 14 hợp đồng góp vốn với khách hàng tổng diện tích là 4.057m2 với giá trị góp vốn là 37,616 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, Công ty Ngôi Nhà Mới còn dùng các khoản thu được từ việc kinh doanh khai thác giá trị quyền sử dụng đất và cơ sở hạ tầng trên đất có được từ 25 căn biệt thự tại dự án Khu đô thị Nam Quốc Oai để làm tài sản bảo đảm cho hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Ba Đình vào năm 2016.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng (giai đoạn 1) hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới tại Khu đô thị Nam Quốc Oai được phê duyệt từ tháng 3/2008 với tổng mức đầu tư sơ bộ trên 198 tỷ đồng. Vào năm 2015 UBND TP Hà Nội đã có văn bản gia hạn tiến độ thực hiện dự án đến hết quý 4/2018.

Lùm xùm nhiều dự án sai phạm

Tìm hiểu cho thấy, Công ty Ngôi Nhà Mới do anh em ông Lê Văn Vọng và Lê Văn Vân khởi dựng, các doanh nhân này cũng là những người lập lên Tập đoàn Lã Vọng. Hệ sinh thái Lã Vọng sở hữu nhiều dự án BT (xây dựng – chuyển giao) và các dự án bất động sản trên địa bàn TP Hà Nội.

Vào năm 2019 Thanh tra Chính phủ đã thanh tra toàn diện các dự án của Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Ngôi Nhà Mới Hà Nội. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm của doanh nghiệp này tại nhiều dự án lớn như: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), dự án BT cống nối hồ Vục – hồ Đầu Băng – hồ Tư Đình, dự án xây dựng hạ tầng và kỹ thuật tại khu đô thị phía Tây Nam đường 70 (quận Nam Từ Liêm), dự án chung cư tại Xa La (quận Hà Đông), dự án khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy)…

Về Công ty Ngôi Nhà Mới, sau sự thoái lui của ông Lê Văn Vọng, đến thời điểm này người đại diện theo pháp luật và Tổng Giám đốc của doanh nghiệp này là ông Trần Thanh Bình (SN 1978). Cá nhân ông Trần Thanh Bình còn là đại diện pháp luật cho Công ty CP Newhomes.

Mối quan hệ giữa Lã Vọng và Công ty Ngôi Nhà Mới còn khá chặt chẽ, bởi vào năm 2020 Liên danh Công ty CP Lã Vọng Group và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới đã được UBND tỉnh Hòa Bình lựa chọn làm chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Trung Minh B, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, với quy mô diện tích 58,87ha và tổng chi phí thực hiện 779,3 tỷ đồng theo hình thức chỉ định.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top