Dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng: Vì sao trễ hẹn bàn giao?

Dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng được khởi công năm 2018 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 3 lần gia hạn, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.
Dự án đường Vành đai phía Tây (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), có chiều dài hơn 19 km, được khởi công vào tháng 9/2018 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) thi công, đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Liên.

Dự án đường Vành đai phía Tây (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), có chiều dài hơn 19 km, được khởi công vào tháng 9/2018 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) thi công, đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Liên.

Dự án đường Vành đai phía Tây (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), có chiều dài hơn 19 km, được khởi công vào tháng 9/2018 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) thi công, đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Liên.

Dự án đường Vành đai phía Tây (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), có chiều dài hơn 19 km, được khởi công vào tháng 9/2018 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) thi công, đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Liên.

Sau 3 lần gia hạn tiến độ, do nhiều nguyên nhân, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành công trình là tháng 12/2020, gia hạn đến tháng 9/2022, rồi giãn ra đến tháng 12/2022. Thế nhưng, đến nay, rất nhiều khối lượng công việc cần phải thực hiện.

Sau 3 lần gia hạn tiến độ, do nhiều nguyên nhân, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành công trình là tháng 12/2020, gia hạn đến tháng 9/2022, rồi giãn ra đến tháng 12/2022. Thế nhưng, đến nay, rất nhiều khối lượng công việc cần phải thực hiện.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, tiến độ thi công hoàn thành dự án đường Vành đai phía Tây chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc thi công chậm trễ trong giai đoạn 2018 - 2021 chủ yếu do nguyên nhân giải phóng mặt bằng, dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi... Ngoài ra, năng lực nhà thầu thi công Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, tiến độ thi công hoàn thành dự án đường Vành đai phía Tây chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc thi công chậm trễ trong giai đoạn 2018 - 2021 chủ yếu do nguyên nhân giải phóng mặt bằng, dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi... Ngoài ra, năng lực nhà thầu thi công Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, tiến độ thi công hoàn thành dự án đường Vành đai phía Tây chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc thi công chậm trễ trong giai đoạn 2018 - 2021 chủ yếu do nguyên nhân giải phóng mặt bằng, dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi... Ngoài ra, năng lực nhà thầu thi công Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, tiến độ thi công hoàn thành dự án đường Vành đai phía Tây chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc thi công chậm trễ trong giai đoạn 2018 - 2021 chủ yếu do nguyên nhân giải phóng mặt bằng, dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi... Ngoài ra, năng lực nhà thầu thi công Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Đến năm 2022, công tác bàn giao mặt bằng cơ bản hoàn thành (vẫn còn một số vị trí vướng cục bộ) nhưng do việc bàn giao mặt bằng chậm trễ, kéo dài nhiều năm, gây thiệt hại về tài chính cho nhà thầu. Đồng thời, với tác động của đại dịch COVID-19, giá cả vật tư, vật liệu nhân công trên thị trường tại thời điểm thi công cao hơn nhiều so với đơn giá thi công theo hợp đồng, việc mất cân đối tài chính của Nhà thầu Cienco 1 tác động làm năng lực tài chính của nhà thầu bị suy giảm so với trước đây nên giai đoạn từ năm 2022 đến nay. Mặc dù không còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công vẫn không đáp ứng yêu cầu. Các thanh sắt hoen rỉ trên thành cầu tại công trình.

Đến năm 2022, công tác bàn giao mặt bằng cơ bản hoàn thành (vẫn còn một số vị trí vướng cục bộ) nhưng do việc bàn giao mặt bằng chậm trễ, kéo dài nhiều năm, gây thiệt hại về tài chính cho nhà thầu. Đồng thời, với tác động của đại dịch COVID-19, giá cả vật tư, vật liệu nhân công trên thị trường tại thời điểm thi công cao hơn nhiều so với đơn giá thi công theo hợp đồng, việc mất cân đối tài chính của Nhà thầu Cienco 1 tác động làm năng lực tài chính của nhà thầu bị suy giảm so với trước đây nên giai đoạn từ năm 2022 đến nay. Mặc dù không còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công vẫn không đáp ứng yêu cầu. Các thanh sắt hoen rỉ trên thành cầu tại công trình.

Năng lực tài chính của Nhà thầu thi công Cienco 1 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại công trình Vành đai phía Tây không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là nhà thầu Cienco 1. Việc không giải ngân đầy đủ và kịp thời cho các đơn vị thi công, cung cấp vật liệu là nguyên nhân chính ảnh hưởng, làm chậm tiến độ thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành tuyến chính trước ngày 30/9 theo tiến độ yêu cầu của UBND thành phố, tuy nhiên khó có thể hoàn thành.

Năng lực tài chính của Nhà thầu thi công Cienco 1 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại công trình Vành đai phía Tây không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là nhà thầu Cienco 1. Việc không giải ngân đầy đủ và kịp thời cho các đơn vị thi công, cung cấp vật liệu là nguyên nhân chính ảnh hưởng, làm chậm tiến độ thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành tuyến chính trước ngày 30/9 theo tiến độ yêu cầu của UBND thành phố, tuy nhiên khó có thể hoàn thành.

Dự án giao thông trọng điểm của thành phố Đà Nẵng liên tục chậm tiến độ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống, sinh kế của nhiều người dân các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Dự án giao thông trọng điểm của thành phố Đà Nẵng liên tục chậm tiến độ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống, sinh kế của nhiều người dân các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Theo Đời sống
Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Giấy phép lái xe trước năm 2025 vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó mà không phải thi lại. Giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/1/2025 tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép lái xe.
Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Từ ngày 1/7/2025 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực quy định lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.
back to top