Dự án bí ẩn biến đường không tên thành “đường rác”!

(khoahocdoisong.vn) - Một con đường ngắn nối từ phố Hoàng Minh Giám sang Khuất Duy Tiến thuộc quận Thanh Xuân (Hà Nội) trở thành “con đường đau khổ” khi phải “cõng” vô số rác thải chỉ vì dự án chậm triển khai.

Cạnh ngay khu cổng phụ của Công viên Thanh Xuân chính là “con đường đau khổ” này. Con đường ngắn chỉ vài trăm mét thuộc một dự án do UBND quận Thanh Xuân quản lý không biết gặp sự cố gì mà chưa thể triển khai, khiến cho bùn lầy cùng rác thải và vài chục chiếc xe tải tập kết cày nát con đường.

Hỗn độn một con đường

Nhiều cư dân tại các tòa chung cư ven Công viên Thanh Xuân cho rằng, dự án nối từ phố Hoàng Minh Giám sang Khuất Duy Tiến không triển khai, không có bảng biển quây tôn bảo vệ nên con đường đất này ngày càng lầy lội. Người dân khu vực này cho hay, vào những ngày nắng thì bụi đất mù mịt, còn ngày mưa thì lầy lội nhếch nhác.

Cảnh lầy lội tại dự án đang chờ triển khai giữa Thủ đô.

Cảnh lầy lội tại dự án đang chờ triển khai giữa Thủ đô.

Những ổ voi, ổ gà tích nước tại con đường này khiến cho ruồi muỗi cùng dịch bệnh phát lan. Chưa hết, vì không được quây tôn treo bảng dự án nên hàng trăm mét khối rác tập kết ven con đường này khiến cho môi trường vô cùng ngột ngạt, bốc mùi xú uế rất khó chịu.

Một cư dân trên địa bàn dẫn chúng tôi đến xem tận mắt những đống rác thải ô nhiễm này. Từ đầu đường tại vị trí Hoàng Minh Giám, rác đã bắt đầu xuất hiện, chỗ thì dăm bảy bao phế thải, chỗ thì chục bao xỉ than, chỗ khác lại cả đống rác sinh hoạt từ nilon, rau củ quả thối đến hộp đựng thức ăn.

Mặc dù có chốt của HTX Thành Công, nhưng lãnh đạo đơn vị này khăng khăng không chịu trách nhiệm về rác thải tại dự án này.

Mặc dù có chốt của HTX Thành Công, nhưng lãnh đạo đơn vị này khăng khăng không chịu trách nhiệm về rác thải tại dự án này.

Tại một sân bóng trên đất thuộc địa bàn phường Trung Hòa (Cầu Giấy) giáp với con đường chờ dự án, không biết vô tình hay hữu ý mở ra một cánh cổng đi tắt. Tuy nhiên, từ cánh cổng này là la liệt rác sinh hoạt tràn xuống đường.

Trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Thiện Lộc, Chủ tịch HĐQT HTX Thành Công về tình trạng rác thải tại con đường của dự án do UBND quận Thanh Xuân quản lý, và có 2 chốt “chống đổ phế thải” của HTX này. Tuy nhiên, ông Lộc khẳng định con đường đó không có rác. Đồng thời, ông Lộc cho rằng con đường đó thuộc quận Cầu Giấy chứ không thuộc quận Thanh Xuân.

Đáng chú ý cạnh đó là một chốt chống đổ phế thải của HTX Thành Công, nhưng chốt này không có ai trực. Phía đầu đường cũng có một chốt của HTX này, và ngay cạnh chốt là một bãi rác mặc dù chốt mở cửa và có người trực gác.

"Thập cẩm" rác tại dự án sát công viên hồ điều hòa Thanh Xuân.

"Thập cẩm" rác tại dự án sát công viên hồ điều hòa Thanh Xuân.

Dự án bí ẩn

Cứ xuôi theo con đường này sang phía Khuất Duy Tiến, cảnh tượng rác thải càng tồi tệ hơn. Lợi dụng con đường không có ai quản lý, nên nhiều vị trí trở thành điểm bán hàng hoặc tập kết phế liệu, vật liệu xây dựng.

Có nguồn tin còn cho rằng, tại con đường đang chờ dự án này còn có tình trạng cho xe tải tập kết để thu tiền. Chính vì thế, vài chục chiếc xe tải đậu dọc con đường cả đêm lẫn ngày nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Không chỉ có rác, dự án này còn biến thành bãi đỗ xe.

Không chỉ có rác, dự án này còn biến thành bãi đỗ xe.

Trao đổi với bà Phan Thị Hải Yến, Phó chủ tịch UBND phường Trung Hòa (Cầu Giấy), bà Yến nói: “Đường đó một nửa là địa phận phường Trung Hòa, nửa còn lại thuộc về phường Nhân Chính của quận Thanh Xuân. Mặc dù con đường thuộc quản lý hành chính của Trung Hòa nhưng UBND TP. Hà Nội đã giao cho UBND quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư. Chúng tôi cũng có văn bản sang đó nhưng các vị ấy có xử lý đâu. Làm xong dự án thì sẽ bàn giao lại cho thành phố, lúc ấy phường Trung Hòa mới quản lý”.

Khi phóng viên đề cập đến vấn đề môi trường và cho rằng, đó là trách nhiệm chung để đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm. Tuy nhiên, bà Yến cho rằng: Đó là đất dự án, chủ đầu tư (UBND quận Thanh Xuân) được giao phải có trách nhiệm.

“Thậm chí không phải là rác đâu, mà còn vấn đề bán hàng rồi để xe. Chúng tôi đã có văn bản sang quận Thanh Xuân rồi, sau đó họ ào ào xử lý được một hai hôm, xong bây giờ lại như thế”, bà Yến cho biết thêm.

Rác trong khuôn viên Công viên Thanh Xuân.

Rác trong khuôn viên Công viên Thanh Xuân.

Rác thải cứng không phải là rác?!

Trao đổi với một cán bộ trật tự đô thị phường Nhân Chính (Thanh Xuân), vị cán bộ này cho biết: “Vừa rồi chúng tôi khảo sát, thì ở góc công viên sát đường Khuất Duy Tiến còn một số hộ bán hàng. Do chưa có phương án đền bù nên người ta vẫn ở đây nên dự án chưa thể triển khai. Lịch của phường đang ra thông báo, lập biên bản tháo dỡ. Còn rác thải tại đây là chức năng nhiệm vụ của HTX Thành Công. Trách nhiệm của họ là phải thu gom để đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Phế phẩm xây dựng, bàn ghế cũ... không được lãnh đạo HTX Thành Công xác định là rác?!

Phế phẩm xây dựng, bàn ghế cũ... không được lãnh đạo HTX Thành Công xác định là rác?!

Trao đổi với ông Đào Anh Tuấn, Phó giám đốc HTX Thành Công – đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác tại quận Thanh Xuân, ông Tuấn phủ nhận có rác tại con đường này. Khi PV cho ông Tuấn xem những bức ảnh chụp rác thải tại con đường tạm, ông Tuấn lại gọi rác thải cứng là vật liệu xây dựng chứ không phải là rác.

“Một nửa con đường đó của quận Cầu Giấy, một nửa là của Thanh Xuân. Có thể quận Thanh Xuân vẫn đang nhận để làm bãi trông giữ xe tạm thời. Cách đây 3 năm, chúng tôi đã phải dọn “thập cẩm rác” tại đây và quận bàn giao cho HTX Thành Công dựng chốt trông nom”, ông Tuấn nói.

La liệt rác thải tại dự án đường Tây Bắc do UBND quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư.

La liệt rác thải tại dự án đường Tây Bắc do UBND quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư.

Trong khi dự án do UBND quận Thanh Xuân quản lý, nhưng rác thải tràn ngập tại khu vực này lại được chính đơn vị thu gom phủ nhận. Có lẽ vì thế, mà con đường không tên trở thành “con đường đau khổ” vì phải cõng lượng rác thải khổng lồ. Điều đó đồng nghĩa với vấn nạn ô nhiễm sẽ ngày càng trầm trọng.

“Con đường đó thuộc dự án “xây dựng đường Tây Bắc công viên” do UBND quận Thanh Xuân chịu trách nhiệm. Do vướng giải tỏa mương Hòa Mục nên chưa triển khai; dự kiến quý III/2019 sẽ khởi công. Tại con đường của dự án có việc trông và coi giữ xe được vận hành, quản lý bởi HTX Thành Công”, ông Nguyễn Hoàng Đại, Phó giám đốc BQL dự án quận Thanh Xuân.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top