Điều bất ngờ ở vườn nho

iều bất ngờ ở vườn nho, không chỉ là những chùm nho mọng nước mọc trên cát, hay những chai rượu nho, mật nho ngọt lịm, mà còn là cô gái chủ vườn trẻ măng nhưng không biết chữ.

Nho Ninh Thuận.

Đến Ninh Thuận, giữa vùng cát khô cằn, được dừng chân nghỉ tại những khu vườn nho, thật là thú vị. Vì thế, rất nhiều vườn nho đã mở cửa để đón du khách đến tham quan.

Từ khu du lịch Hang Rái (thuộc vườn quốc gia Núi Chúa), cô gái ấy đã mời chúng tôi tới thăm vườn nho nhà mình với những lời giới thiệu thật hấp dẫn. Rồi cô lên xe máy dẫn xe chúng tôi về vườn.

Trong khi, nhiều vườn quanh đó nho còn xanh thì vườn nho nhà cô đang kỳ thu hoạch. Những trái nho căng tròn, chín mọng, nhìn đã thấy sướng mắt. Vào đây mới biết, nho Ninh Thuận là loại nho trái nhỏ, tròn, chùm cũng nhỏ chứ không phải loại nho Trung Quốc trái to, chùm to, đội lốt nho Ninh Thuận vẫn bán ngoài Hà Nội.

Ngồi dưới bóng mát dàn nho, sau khi chụp ảnh thỏa thuê, tự tay hái những trái nho chín, nếm thử thứ rượu nho, mật nho nhà vườn tự làm, thơm thơm, say say, nghe câu chuyện chân chất của cô chủ vườn, thật là một trải nghiệm thú vị.

Cô gái ấy sinh năm 1995, quê ngoài Nha Trang, lấy chồng trong này từ năm 15 tuổi, giờ cô đã có 2 con và cùng gia đình nhà chồng đầu tư kinh doanh vườn nho. Thấy cô gái dễ thương, chúng tôi ai cũng muốn mua ít quà mang về. Cô lại hướng dẫn rất cẩn thận cách đóng thùng và gửi hàng, nhưng khi bảo cô ghi lại tên và địa chỉ để gửi, thì cô lúng túng, phải nhờ đứa em chồng lưu vào danh bạ trong điện thoại. Hóa ra cô không biết chữ. Mọi người lặng đi vì ngạc nhiên, một sự ngạc nhiên buồn buồn và đầy ái ngại.

Giữa thời buổi này mà một cô gái xinh xắn, nhanh nhảu đến thế lại không biết chữ, khác nào người rừng.

Trời ạ, trong khi xung quanh người ta đang ầm ầm với những 4.0, với những cách mạng trong công nghệ, thì vẫn có những người không hề biết đọc, biết viết.

Cái việc trồng nho trên đất cát như thế này khó khăn gấp nhiều lần việc học để biết đọc biết viết chứ. Vậy mà họ vẫn làm được. Cây nho vẫn lên xanh tốt, vẫn cho ra trái ngọt. Không những thế, họ còn biết cách làm ra rượu nho, mật nho rất ngon, lại biết cách tiếp thị, bán hàng khá tốt. Trong khi lại không biết chữ.

Có cảm giác cô gái đó như người bị bỏ quên vậy. Bố mẹ có lẽ vì nghèo mà không cho con đến trường. Ngành giáo dục cũng bỏ quên cô dù đã có luật phổ cập giáo dục tiểu học. Tuổi thơ của cô ở đâu?

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top