Đi nghỉ tuần trăng mật

(khoahocdoisong.vn) - Đi nghỉ tuần trăng mật như con  nhà giàu, trong khi bố mẹ thì nghèo, bản thân chưa có việc làm, như thế là chỉ nghĩ đến cái sự sung sướng của mỗi mình mình.

Cô em họ vừa cưới xong, thấy đăng ảnh đi nghỉ tuần trăng mật trong Nha Trang, chả khác gì hot girl con nhà giàu. Trong khi bố mẹ ở quê, nuôi gà nuôi lợn gom góp từng tí. Ông bố lại ốm, phải chạy thận nhân tạo mấy năm nay rồi, các cháu về thăm vẫn biếu tiền để dưỡng bệnh.

Nông dân thế nhưng ông bà chiều con lắm, bản thân mình thì nhịn may nhịn mặc cũng được, còn con trai con gái phải cho bằng chị bằng em. Con trai cần mua xe đạp điện là mua ngay. Con gái phải có được iphone X. Học hành thì lơ tơ mơ, cũng cho học hết cao đẳng, ra xin việc làm vớ vẩn, lấy chồng rồi là nghỉ. Chồng cũng làm lái xe, nhà cửa chưa có, phải thuê nhà để ở.

Cưới xong, lại cũng muốn cho con được sung sướng như người ta, nên tiền mừng ông bà cho con để đi nghỉ tuần trăng mật. Nhìn họ hạnh phúc, vô tư, mà không khỏi lo, mai kia về với cuộc sống thường ngày, không biết có tự nuôi được mình không, hay lại vẫn chạy về xin bố mẹ.

Thương con thì ai chả thương, nhưng thương làm sao cho đúng chứ không phải chiều theo những sở thích bồng bột của tuổi trẻ. Sướng thì ai chả muốn sướng, nhưng phải hợp với hoàn cảnh của mình. Nhà mình còn nghèo, bố mẹ mình chưa bao giờ được đi chơi đâu, mà chỉ nghĩ đến cái sự sung sướng của mỗi mình mình, thì quả là ích kỷ. Con trẻ có thể không biết nghĩ, nhưng bố mẹ phải là người dạy con cả cách hành xử như thế nữa.

Làm cha mẹ đâu chỉ là chiều theo những sở thích của con, lấy niềm vui của con làm sự tự hào của mình, mà phải dạy con sống có trách nhiệm, phải biết nghĩ đến người khác. Nếu như, hai người có công việc tốt, mà bố mẹ còn khó khăn thì có khi cũng phải hoãn cái sự sung sướng lại. Đằng này, công việc còn chưa đâu vào đâu, nhà cửa chưa ổn định, lại còn ngửa tay lấy tiền của bố mẹ để đi chơi thì cũng đến chịu.

Dù bố mẹ có tự nguyện hy sinh để con cái được sung sướng, thì cũng phải biết nghĩ. Với số tiền ấy, có thể làm vốn để mở một cửa hàng, một cái quán con con để tự kiếm tiền nuôi mình. Đi chơi một lần là hết, được mấy tấm ảnh đem về treo lên tường để mỗi lần ngắm bố mẹ lại sung sướng vì con mình cũng chả kém gì con người ta. Chả bõ cho làng xóm người ta chê cười.

Tôi chỉ muốn phát khóc lên với cái tình thương ấy.

Theo Đời sống
back to top