Descon chây ì nợ bảo hiểm xã hội, người lao động thiệt thòi

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon) công bố báo cáo tài chính năm 2019, ghi nhận mức lỗ sau thuế lên tới 52 tỷ đồng, doanh thu sụt giảm tới 96,4%. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Descon báo lỗ lớn.

Được thành lập từ năm 1976, Descon được biết đến như một “ông lớn” trong ngành xây dựng Việt Nam với số vốn điều lệ là 356 tỷ đồng. Sau những tranh chấp nội bộ, năm 2011, cổ phiếu DCC của Descon đột ngột bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin. Hoạt động kinh doanh của Descon từ đó cũng bắt đầu đi xuống. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh vẫn “lay lắt” ở mức chấp nhận được khi lợi nhuận sau thuế là số dương.  

Năm 2018, Descom bất ngờ báo lỗ 388 tỷ đồng và đứng trước nguy cơ phá sản. Nguyên nhân thua lỗ là do chi phí giá vốn công trình cao, cộng thêm chi phí trả lãi vay tăng. Một loạt các công ty liên kết, đối tác làm ăn đã khởi kiện Descon do không thanh toán nợ. Do đó, Toà án nhân dân TPHCM mở thủ tục phá sản đối với Descon. Mục đích là bảo vệ quyền lợi của các chủ nợ và thực tế việc này chưa ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Sang năm 2019, Descon gần như không hoạt động, doanh thu chỉ đạt 52 tỷ đồng, trong khi công ty vẫn phải duy trì các chi phí lên tới 104 tỷ đồng. Riêng chi phí lãi vay là 57 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.

Hiện nay, Descon vẫn còn nợ các nhà cung cấp hơn 609 tỷ đồng. Ngoài các khoản vay 101 tỷ đồng của các cá nhân, các tổ chức phi tín dụng khác, Descon đang vay nợ ngân hàng 608 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng chủ nợ lớn nhất của Descon là VietinBank với 380 tỷ đồng (trong đó lãi suất là 47 tỷ đồng), tiếp đến là BIDV với 85 tỷ đồng (bao gồm 10 tỷ đồng tiền lãi).

Năm 2017, Descon phát hành 200 trái phiếu với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, kỳ hạn 10 năm. Ngân hàng TNHH Indovina đã mua toàn bộ số trái phiếu này.

Ngay cả người lao động cũng bị Descon nợ hơn 11 tỷ đồng tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho họ và 2 tỷ đồng kinh phí công đoàn.   

Một số ý kiến cho rằng, bảo hiểm xã hội với tư cách là chủ nợ của Descon cần phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo vệ Quỹ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy động thái gì từ chính phía chủ nợ.

Theo BCTC 2 năm gần đây, công ty kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán do không thể giám sát kiểm kê tài sản cố định và hàng tồn kho.

Lãnh đạo của Descon đã giải trình, do công ty làm ăn thua lỗ, nhân viên cũ đã chuyển đi, vì vậy, việc thu thập các chứng từ liên quan gặp nhiều khó khăn, cản trở công tác kiểm toán.

Theo Đời sống
back to top