Đệm giá rẻ nhanh hỏng, gây đau lưng

(khoahocdoisong.vn) - Đệm ngủ được bày bán ở nhiều vỉa hè có giá chỉ vài trăm ngàn đồng/chiếc, trong khi đệm do các hãng uy tín sản xuất có giá rẻ nhất cũng phải 2 triệu đồng/chiếc. Loại đệm giá rẻ này sử dụng vật liệu gì?

Đệm ngủ được bày bán ở nhiều vỉa hè có giá chỉ vài trăm ngàn đồng/chiếc, trong khi đệm do các hãng uy tín sản xuất có giá rẻ nhất cũng phải 2 triệu đồng/chiếc. Loại đệm giá rẻ này sử dụng vật liệu gì?

Theo ThS Vũ Hồng Nhung, Viện Dệt may, mặt hàng đệm giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Chất liệu làm đệm đúng chuẩn phải tuân thủ những điều kiện, tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Trong khi nếu sử dụng các loại sợi phế thải, phế phẩm may mặc để ép thành đệm thì không thể kiểm soát được vi khuẩn, bụi vải cũng như không đảm bảo độ đàn hồi của đệm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đệm kém chất lượng thường được làm từ nguyên liệu bông tái sinh, có thể chứa nhiều vi khuẩn, virus, khi mua về lại không thể giặt được, nên khả năng bị dị ứng, viêm da sẽ rất cao. Đó là chưa kể một số cơ sở sản xuất còn sử dụng các hóa chất bảo quản, chất chống nấm có thể gây dị ứng và nhiễm độc da. Loại đệm có định lượng thấp do không được ép chặt trong quá trình sản xuất, bề mặt đệm không nhẵn, mịn do không được trang bị hệ thống máy móc và được làm theo kiểu thủ công.

Có một số đặc điểm để nhận biết đệm tốt, đạt chuẩn. Đó là đệm càng nặng thì chất lượng càng tốt, độ đàn hồi càng cao và sử dụng lâu mà không bị xẹp mỏng. Đệm càng rẻ, tỉ trọng bông, cao su càng ít, thay vào đó người sản xuất độn mút nhiều hơn nên trong quá trình sử dụng rất nhanh xẹp. Có nhiều loại đệm rẻ tiền ban đầu dày đến 10-15cm nhưng sau một thời gian sử dụng chỉ còn 2-3cm, đặc biệt là thường lõm ở giữa thân đệm trong khi hai đầu đệm thì ít xẹp hơn.

Với hàng trôi nổi trên thị trường, chất liệu vải bọc không ai kiểm soát, đánh lừa cảm giác người tiêu dùng bằng những hoa văn sặc sỡ, lòe loẹt. Tốt nhất khi chọn đệm phải kiểm tra chất liệu đệm bên trong làm bằng gì, lớp vải bọc đệm có đảm bảo các tiêu chuẩn Việt Nam không. Thay vì mua các loại đệm trôi nổi thì tốt nhất nên đầu tư mua đệm chính hãng. Hiện các hãng sản xuất trong nước cũng có các mặt hàng giá cả phải chăng, đảm bảo chất lượng cho người sử dụng.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top