Trong bản tổng hợp ý kiến đóng góp về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính vừa công bố, các bộ ngành, địa phương đã nhất trí với đề xuất không thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin.
Bộ GTVT đề nghị rà soát lại số liệu sản lượng tiêu thụ dự kiến để làm cơ sở đánh giá tác động đến nguồn thu ngân sách nhà nước của chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô điện chạy pin.
Theo đó, đề nghị cân nhắc phương án không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin nhằm giảm phát thải trực tiếp làm ô nhiễm môi trường.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng ô tô chạy bằng điện về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh.
Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt trong vòng 5 năm không thu lệ phí trước bạ.
Trên cơ sở ý kiến tham gia, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.
Theo Bộ Tài Chính, phương án quy định mức lệ phí lần đầu đối với ô tô điện là nhằm góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết năm 2020, số lượng xe ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid, xe plug-in hybrid và toàn bộ là nhập khẩu.
Tháng 10, VinFast ra mắt dòng xe điện VF e34 với giá bán ưu đãi là 590 triệu đồng, bắt đầu giao xe trong tháng 11 này.