VinFast đẩy nhanh tiến độ lắp trạm sạc ô tô điện

Chuỗi trạm sạc của VinFast đã hiện diện ở nhiều địa điểm trong khuôn viên trung tâm thương mại Vincom hoặc đại lý ô tô VinFast.

Gần đến thời điểm VinFast bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên đến tay khách hàng, PV Báo Giao thông khảo sát các địa điểm lắp đặt trạm sạc của hãng tại Hà Nội.

Theo bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast, trong năm nay VinFast quy hoạch 2.121 vị trí trạm sạc trên 63 tỉnh thành, số lượng trụ sạc (cổng sạc) theo quy hoạch là 40.000 trụ.

Tiến độ triển khai đến tháng 6/2021 đạt 455 vị trí tại 60/63 tỉnh thành.

Tại đại lý VinFast ở đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên, Hà Nội) các trụ sạc màu xanh lá cây với dòng chữ VinFast Green Solution (Giải pháp xanh VinFast) được lắp đặt ngay ngắn trước cửa.

Mỗi trụ sạc tương ứng với một vị trí đỗ xe, có vạch sơn màu xanh, đồng thời mặt đất có gắn thêm vật chèn lốp để phòng ngừa trường hợp sơ suất lùi xe quá đà, có thể làm đổ trụ sạc.

Phần hộp chính gắn trên trụ sạc có kích thước (rộng x cao) khoảng 60x80cm, có khóa bên hông và vách thông hơi thoát nhiệt để tránh hơi nước ngưng tụ bên trong gây hư hại mạch điện và các linh kiện.

Theo quan sát, phần giao diện chính của trụ sạc gắn thông báo chưa hoàn thiện, có thể đang chờ lắp đặt màn hiển thị tình trạng sạc, thời gian chờ và các thông tin quan trọng khác.

Biểu tượng của thiết bị cảm ứng được gắn vào vị trí này, giúp người sạc pin cho xe điện dùng thẻ quẹt hoặc chìa khóa thông minh chạm vào đây để kích hoạt cổng sạc trước khi cắm vào xe.

VinFast cho biết hãng sử dụng công nghệ Autocharge (năm 2021) và Plug & Charge (từ quý III/2022) theo tiêu chuẩn quốc tế ISO-15118.

Thông tin hiển thị trên súng sạc cho thấy thiết bị có thể chịu được cường độ dòng điện 80 Ampe và nguồn điện áp một chiều lên đến 1.000V. Thiết bị này có thể cung cấp khả năng sạc đa dạng, từ sạc chậm, sạc nhanh đến siêu nhanh.

Đầu súng sạc, phần cắm vào xe ô tô điện có kích thước 5x10cm, có 5 lẫy gài xung quanh để đảm bảo kết nối chắc chắn vào xe.

VinFast cho biết, hiện nay cổng sạc của hãng mới chỉ cung cấp khả năng sạc cho xe VinFast, nhưng tương lai hãng sẽ mở rộng cung cấp năng lượng cho các xe điện ngoài hãng, nhờ các thiết bị chuyển đổi cổng phù hợp.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, chiều cao các trụ sạc của VinFast chưa đồng nhất, do địa hình nơi đặt trụ khác nhau. Tại Vincom Long Biên, điểm cắm súng sạc cao khoảng 1,6m, phụ nữ phải rướn cao mới rút được súng sạc ra khỏi trụ.

VinFast cho biết, trong giai đoạn đầu trừ sạc siêu nhanh sẽ có thêm phụ phí, còn lại VinFast sẽ thu phí đúng bằng số tiền điện phải trả cho nhà nước.

Theo xe.baogiaothong.vn
Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo của TMT Motors có vẻ đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ. Liệu "canh bạc" này có bị đối thủ VinFast VF5 "đánh bại" trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?
back to top