<div> <p>Hiện vé máy bay nội địa có giá tối đa (giá trần) do Bộ GTVT ban hành, nhưng mỗi dịp lễ, tết người dân rất khó tiếp cận được vé giá thấp, đa số phải mua với giá vé gần kịch trần. Trong khi các loại vé khuyến mại đều không áp dụng vào dịp cao điểm, như lễ, tết.</p> <p>Do đó, đề xuất của Cục Hàng không về việc thả nổi với giá vé máy bay nội địa trên đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên khiến nhiều chuyên gia và người tiêu dùng lo ngại.</p> <p>Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính) nêu quan điểm, vẫn cần giá tối đa với vé máy bay nội địa. Theo chuyên gia này, kinh doanh hàng không là theo mùa, cao điểm (lễ, tết, hè) và thấp điểm. Vào dịp cao điểm, như Tết Nguyên đán, thậm chí “cháy vé” máy bay.</p> <p>“Việc nhà nước kiểm soát giá tối đa không phải theo số lượng doanh nghiệp hay thành phần kinh tế tham gia, mà theo vị thế thống lĩnh của từng doanh nghiệp. Việc quy định giá tối đa để ngăn chặn việc tăng giá bất hợp lý, xâm hại tới quyền lợi người tiêu dùng”, ông Thoả nói.</p> <p>Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh đều quy định về sự tham gia điều tiết thị trường của nhà nước, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trường hợp đường bay có tối thiểu 3 doanh nghiệp khai thác, khi đó sẽ có ít nhất 1 hãng chiếm thị phần trên 30%, thậm chí cả 3 hãng chia đều thị phần thì mỗi hãng vẫn trên 30%, theo Luật Cạnh tranh, các hãng đã nắm thị phần thống lĩnh thị trường, trường hợp này nhà nươc phải quản lý và định giá trần.</p> <p>Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long góp ý, việc quản lý giá của nhà nước cần căn cứ theo thị phần của các doanh nghiệp, có chiếm vị thế thống lĩnh thị trường không, không phải theo số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hay ít. Nếu còn doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, nhà nước vẫn phải định giá trần để các doanh nghiệp không tăng giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người tiêu dùng.</p> <p>Luật Cạnh tranh quy định, doanh nghiệp được xác định có vị trí thống lĩnh thị trường trong các trường hợp: một doanh nghiệp chiếm thị phần từ 30% trở lên; hai doanh nghiệp chiếm tổng thị phần từ 50% trở lên; ba doanh nghiệp chiếm tổng thị phần là từ 65% trở lên; hoặc bốn doanh nghiệp chiếm tổng thị phần từ 75% trở lên…</p> <p>Ông Long dẫn chứng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, dù thị trường Việt Nam có tới 38 doanh nghiệp cùng tham gia, nhưng Petrolimex chiếm khoảng 50% thị phần, do đó nhà nước vẫn phải định giá trần bán lẻ xăng dầu.</p> <p>Với hàng không, theo ông Long, chỉ riêng Vietnam Airlines và Vietjet đã chiếm trên 50% thị phần vận tải nội địa, còn theo đường bay như Hà Nội – TPHCM thì 2 hãng này cũng chiếm quá nửa thị phần. “Theo Luật Cạnh tranh, với thị phần như vậy, nhà nước vẫn phải quản lý và định giá trần để ngăn doanh nghiệp bắt tay nhau tăng giá vô tội vạ, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Do đó, đề xuất của Cục Hàng không bỏ trần giá vé máy bay là chưa căn cứ theo các luật hiện hành”, ông Long nói.</p> <p>Tại dự thảo báo cáo Tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Cục Hàng không (Bộ GTVT) đánh giá, hàng không có mùa cao điểm và thấp điểm, trong ngày cũng có giờ bay thuận lợi và không thuận lợi. Căn cứ vào nhu cầu hành khách, các hãng đưa ra giá vé linh hoạt, nhiều mức khác nhau, giá vé cao khi nhu cầu cao và ngược lại, thậm chí khuyến mại vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí). Hiện thị trường hàng không Việt Nam đã có nhiều hãng tham gia, việc định giá trần sẽ hạn chế các hãng nâng cao chất lượng dịch vụ với khách sẵn sàng trả giá cao…</p> <p>Cục Hàng không đề xuất sửa luật trên theo hướng nhà nước chỉ định giá trần với đường bay có từ 1-2 hãng khai thác. Với đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên các hãng được tự quyết định giá vé và thực hiện niêm yết theo quy định.</p> <p>Nếu đề xuất của Cục Hàng không được thông qua, các đường bay có nhu cầu cao hiện nay, như trên trục Hà Nội – Đà Nẵng – TPHCM – Phú Quốc, hiện có từ 4-5 hãng đang khai thác, các hãng hàng không sẽ được tự định giá. Do đó, có thể xảy ra kịch bản các hãng "bắt tay" cùng tăng giá, và giá vé các đường bay chính sẽ “cao ngất ngưởng”, đặc biệt dịp cao điểm, như lễ, tết, hè.</p> <div class="article__author"> </div> </div> <p> </p>
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- MỘT HỌC SINH TỬ VONG Ở NHA TRANG
- CÚM A/H5N1
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- TAI NẠN GIAO THÔNG 2024
- TẾT GIÁP THÌN 2024
- THỊ TRƯỜNG TẾT 2024
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Đề xuất bỏ trần giá vé máy bay, nguy cơ ‘bắt tay’ tăng giá, khách lãnh đủ
Cục Hàng không đề xuất bỏ quy định giá trần vé máy bay với đường bay nội địa có từ 3 hãng cùng khai thác trở lên, đề xuất này lập tức dấy lên lo ngại giá vé máy bay sẽ tăng “vô tội vạ” vào dịp cao điểm lễ, tết.
Theo tienphong.vn
Ca dương tính ở Đồng Nai từng đi tắm biển, di chuyển bằng máy bay
Tăng giá trần vé máy bay cần thận trọng
Lý do Sở GD&ĐT Bình Thuận đề xuất thuê máy bay chở đề thi ra đảo
Đi máy bay ngồi gần 2 ca dương tính, thanh niên Hà Nội mắc Covid-19
Được "giải cứu" 12.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines vẫn muốn bán và thanh lý máy bay
Vải chín sớm tấp nập khách mua, giá lên tới hơn 100.000 đồng/kg
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 hai CLB sống vui-khỏe và sống xanh-văn minh-đẳng cấp
Ngỡ ngàng ngôi nhà có tường bao được làm từ 20.000 viên ngói ở Việt Nam
Quạt mini đeo cổ 29.000 đồng, giá rẻ khó tốt
Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán
Lâm Đồng đóng cửa King Palace
Sau nhiều lần họp bàn, làm việc với chủ đầu tư, tỉnh Lâm Đồng sẽ đóng cửa dự án King Palace (Dinh 1) Đà Lạt vào ngày 26/4.
Thanh long ruột đỏ tăng giá
So với 1 tháng trước, giá trái thanh long ruột đỏ tại nhiều địa phương vùng Ðồng bằng Sông Cửu Long tăng mạnh từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg.
SHB cấp hạn mức thấu chi tới 300 triệu hỗ trợ khách hàng mở rộng KD
Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn–Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.
Độc lạ ngôi nhà “4 không” giữa chốn sơn thủy hữu tình ở Đà Nẵng
Nằm ở sườn đồi bên ngoài TP Đà Nẵng, ngôi nhà không có cửa sổ nhôm và kính, thay vào đó là hệ thống cửa chớp gấp bằng tre; mang lại ánh sáng và luồng không khí tự nhiên.
Thép Nam Kim dự kiến lãi 420 tỷ đồng, phát hành 187 triệu cổ phiếu
Nếu hoàn thành 3 đợt tăng vốn, tương ứng Thép Nam Kim sẽ phát hành thêm 186,79 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ từ 2.632,8 tỷ đồng lên 4.500,7 tỷ đồng.
Hải Dương chi 1.560 tỷ đồng đầu tư 5 dự án giao thông
HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.
Khách đến Cát Bà "cán đích" khoảng 6 vạn lượt dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Hàng trăm nghìn lượt du khách đổ về các bãi tắm tại Đồ Sơn và Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Ước tính, lượng khách đến Cát Bà sẽ "cán đích" khoảng 6 vạn lượt
Các hệ thống siêu thị ‘bùng nổ’ khuyến mãi trong dịp nghỉ lễ?
Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu. Do đó, hàng loạt siêu thị đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi.
Loạn giá đèn năng lượng mặt trời
Nhiều sản phẩm đèn năng lượng mặt trời được rao bán trên thị trường với giá rẻ hơn rất nhiều so với mức của một số công ty uy tín công bố.
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc),UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.