Đề xuất bỏ trần giá vé máy bay, nguy cơ ‘bắt tay’ tăng giá, khách lãnh đủ

Cục Hàng không đề xuất bỏ quy định giá trần vé máy bay với đường bay nội địa có từ 3 hãng cùng khai thác trở lên, đề xuất này lập tức dấy lên lo ngại giá vé máy bay sẽ tăng “vô tội vạ” vào dịp cao điểm lễ, tết.

<div> <p>Hiện v&eacute; m&aacute;y bay nội địa c&oacute; gi&aacute; tối đa (gi&aacute; trần) do Bộ GTVT ban h&agrave;nh, nhưng mỗi dịp lễ, tết người d&acirc;n rất kh&oacute; tiếp cận được v&eacute; gi&aacute; thấp, đa số phải mua với gi&aacute; v&eacute; gần kịch trần. Trong khi c&aacute;c loại v&eacute; khuyến mại đều kh&ocirc;ng &aacute;p dụng v&agrave;o dịp cao điểm, như lễ, tết.</p> <p>Do đ&oacute;, đề xuất của Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng về việc thả nổi với gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay nội địa tr&ecirc;n đường bay c&oacute; từ 3 h&atilde;ng khai th&aacute;c trở l&ecirc;n khiến nhiều chuy&ecirc;n gia v&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng lo ngại.</p> <p>&Ocirc;ng Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định gi&aacute; Việt Nam (nguy&ecirc;n Cục trưởng Cục Quản l&yacute; gi&aacute;, Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh) n&ecirc;u quan điểm, vẫn cần gi&aacute; tối đa với v&eacute; m&aacute;y bay nội địa. Theo chuy&ecirc;n gia n&agrave;y, kinh doanh h&agrave;ng kh&ocirc;ng l&agrave; theo m&ugrave;a, cao điểm (lễ, tết, h&egrave;) v&agrave; thấp điểm. V&agrave;o dịp cao điểm, như Tết Nguy&ecirc;n đ&aacute;n, thậm ch&iacute; &ldquo;ch&aacute;y v&eacute;&rdquo; m&aacute;y bay.</p> <p>&ldquo;Việc nh&agrave; nước kiểm so&aacute;t gi&aacute; tối đa kh&ocirc;ng phải theo số lượng doanh nghiệp hay th&agrave;nh phần kinh tế tham gia, m&agrave; theo vị thế thống lĩnh của từng doanh nghiệp. Việc quy định gi&aacute; tối đa để ngăn chặn việc tăng gi&aacute; bất hợp l&yacute;, x&acirc;m hại tới quyền lợi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng&rdquo;, &ocirc;ng Thoả n&oacute;i.</p> <p>Luật Quản l&yacute; gi&aacute; v&agrave; Luật Cạnh tranh đều quy định về sự tham gia điều tiết thị trường của nh&agrave; nước, để bảo vệ quyền lợi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Trường hợp đường bay c&oacute; tối thiểu 3 doanh nghiệp khai th&aacute;c, khi đ&oacute; sẽ c&oacute; &iacute;t nhất 1 h&atilde;ng chiếm thị phần tr&ecirc;n 30%, thậm ch&iacute; cả 3 h&atilde;ng chia đều thị phần th&igrave; mỗi h&atilde;ng vẫn tr&ecirc;n 30%, theo Luật Cạnh tranh, c&aacute;c h&atilde;ng đ&atilde; nắm thị phần thống lĩnh thị trường, trường hợp n&agrave;y nh&agrave; nươc phải quản l&yacute; v&agrave; định gi&aacute; trần.</p> <p>Chuy&ecirc;n gia kinh tế - PGS.TS Ng&ocirc; Tr&iacute; Long g&oacute;p &yacute;, việc quản l&yacute; gi&aacute; của nh&agrave; nước cần căn cứ theo thị phần của c&aacute;c doanh nghiệp, c&oacute; chiếm vị thế thống lĩnh thị trường kh&ocirc;ng, kh&ocirc;ng phải theo số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hay &iacute;t. Nếu c&ograve;n doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, nh&agrave; nước vẫn phải định gi&aacute; trần để c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng tăng gi&aacute; bất hợp l&yacute; g&acirc;y thiệt hại cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p>Luật Cạnh tranh quy định, doanh nghiệp được x&aacute;c định c&oacute; vị tr&iacute; thống lĩnh thị trường trong c&aacute;c trường hợp: một doanh nghiệp chiếm thị phần từ 30% trở l&ecirc;n; hai doanh nghiệp chiếm tổng thị phần từ 50% trở l&ecirc;n; ba doanh nghiệp chiếm tổng thị phần l&agrave; từ 65% trở l&ecirc;n; hoặc bốn doanh nghiệp chiếm tổng thị phần từ 75% trở l&ecirc;n&hellip;</p> <p>&Ocirc;ng Long dẫn chứng kinh doanh b&aacute;n lẻ xăng dầu, d&ugrave; thị trường Việt Nam c&oacute; tới 38 doanh nghiệp c&ugrave;ng tham gia, nhưng Petrolimex chiếm khoảng 50% thị phần, do đ&oacute; nh&agrave; nước vẫn phải định gi&aacute; trần b&aacute;n lẻ xăng dầu.</p> <p>Với h&agrave;ng kh&ocirc;ng, theo &ocirc;ng Long, chỉ ri&ecirc;ng Vietnam Airlines v&agrave; Vietjet đ&atilde; chiếm tr&ecirc;n 50% thị phần vận tải nội địa, c&ograve;n theo đường bay như H&agrave; Nội &ndash; TPHCM th&igrave; 2 h&atilde;ng n&agrave;y cũng chiếm qu&aacute; nửa thị phần. &ldquo;Theo Luật Cạnh tranh, với thị phần như vậy, nh&agrave; nước vẫn phải quản l&yacute; v&agrave; định gi&aacute; trần để ngăn doanh nghiệp bắt tay nhau tăng gi&aacute; v&ocirc; tội vạ, g&acirc;y thiệt hại cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Do đ&oacute;, đề xuất của Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng bỏ trần gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay l&agrave; chưa căn cứ theo c&aacute;c luật hiện h&agrave;nh&rdquo;, &ocirc;ng Long n&oacute;i.</p> <p>Tại dự thảo b&aacute;o c&aacute;o Tổng kết thi h&agrave;nh Luật H&agrave;ng kh&ocirc;ng d&acirc;n dụng Việt Nam, Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng (Bộ GTVT) đ&aacute;nh gi&aacute;, h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; m&ugrave;a cao điểm v&agrave; thấp điểm, trong ng&agrave;y cũng c&oacute; giờ bay thuận lợi v&agrave; kh&ocirc;ng thuận lợi. Căn cứ v&agrave;o nhu cầu h&agrave;nh kh&aacute;ch, c&aacute;c h&atilde;ng đưa ra gi&aacute; v&eacute; linh hoạt, nhiều mức kh&aacute;c nhau, gi&aacute; v&eacute; cao khi nhu cầu cao v&agrave; ngược lại, thậm ch&iacute; khuyến mại v&eacute; 0 đồng (chưa gồm thuế, ph&iacute;). Hiện thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đ&atilde; c&oacute; nhiều h&atilde;ng tham gia, việc định gi&aacute; trần sẽ hạn chế c&aacute;c h&atilde;ng n&acirc;ng cao chất lượng dịch vụ với kh&aacute;ch sẵn s&agrave;ng trả gi&aacute; cao&hellip;</p> <p>Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng đề xuất sửa luật tr&ecirc;n theo hướng nh&agrave; nước chỉ định gi&aacute; trần với đường bay c&oacute; từ 1-2 h&atilde;ng khai th&aacute;c. Với đường bay c&oacute; từ 3 h&atilde;ng khai th&aacute;c trở l&ecirc;n c&aacute;c h&atilde;ng được tự quyết định gi&aacute; v&eacute; v&agrave; thực hiện ni&ecirc;m yết theo quy định.</p> <p>Nếu đề xuất của Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng được th&ocirc;ng qua, c&aacute;c đường bay c&oacute; nhu cầu cao hiện nay, như tr&ecirc;n trục H&agrave; Nội &ndash; Đ&agrave; Nẵng &ndash; TPHCM &ndash; Ph&uacute; Quốc, hiện c&oacute; từ 4-5 h&atilde;ng đang khai th&aacute;c, c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng sẽ được tự định gi&aacute;. Do đ&oacute;, c&oacute; thể xảy ra kịch bản c&aacute;c h&atilde;ng &quot;bắt tay&quot; c&ugrave;ng tăng gi&aacute;, v&agrave; gi&aacute; v&eacute; c&aacute;c đường bay ch&iacute;nh sẽ &ldquo;cao ngất ngưởng&rdquo;, đặc biệt dịp cao điểm, như lễ, tết, h&egrave;.</p> <div class="article__author">&nbsp;</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo tienphong.vn
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
back to top