<div> <p>Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.</p> <p>Trong vài năm gần đây, dịch vụ vận tải đường sắt đã có những bước cải thiện, tỉ lệ tàu Thống nhất chạy Bắc-Nam và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt gần 99%, đến đúng giờ đạt gần 90%...</p> <p>Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt già nua đang đặt ra nhiều khó khăn. Đặc biệt với hơn 1.500 đường ngang và hơn 4.000 lối đi tự mở, trung bình 1km đường sắt có 2,2 giao cắt đồng mức trong khi gần 70% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí này.</p> <p>Theo thống kê toàn tuyến đường sắt có 1.852 cầu nhưng có gần một nửa xuống cấp, chưa được đầu tư, có 39 hầm thì 22 hầm cần được cải tạo. Tải trọng cầu đường trên tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh không đồng đều dẫn tới khả năng vận chuyển toàn tuyến bị giảm sút.</p> <p>Bên cạnh đó, đường sắt vận hành chủ yếu trên khổ đường 1m, chiếm 85% hệ thống đường sắt cả nước. Toàn tuyến có 297 nhà ga nhưng phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ. Thị phần vận tải đường sắt cả hàng hóa và hành khách hiện chỉ còn dưới 2%.</p> <p>Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Vũ Anh Minh, khó khăn của ngành đường sắt do suất đầu tư thấp, kinh phí duy tu bảo dưỡng thường xuyên từ ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng 30-40%, mỗi năm tích tụ lại đến nay trở thành thân thể già nua.</p> <p>Cùng đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ, 1km đường sắt khổ 1.435mm thông thường gấp 4 lần đường bộ cấp 3, đường sắt cao tốc gấp 4 lần đường bộ cao tốc.</p> <p>Ông Đông cho rằng Nhà nước phải đứng vai trò chủ đạo, tập trung đầu tư chứ không phải tư nhân, phải hài hòa các loại hình vận tải, không chỉ dựa vào cơ cấu vận tải đường sắt hiện tại để tính toán đầu tư cho lĩnh vực này.</p> <p>Nếu không có sự kiên định, bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư. Đầu tư cho đường sắt phải đồng bộ từ hạ tầng đến phương tiện, điều hành trong khi suất đầu tư lớn, thu hồi vốn trong thời gian dài.</p> <p>Nhà nước phải đầu tư hạ tầng, một số hạng mục như nhà ga có thể kêu gọi tư nhân khai thác, cục bộ một số tuyến đường sắt đô thị có thể kêu gọi tư nhân đầu tư bằng cách phát triển đô thị gần đó hoặc hỗ trợ. Nhà nước cũng có thể giao cho tư nhân khai thác hạ tầng bằng cách nhượng quyền.</p> </div> <p> </p>
Đầu tư cho đường sắt đắt gấp 4 lần so với đường bộ
Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.
Cứu ca bệnh đặc biệt mắc nhiều bệnh chờ đợi và hy vọng có máu hiếm
60 vụ TNGT, 24 người chết trong ngày đầu nghỉ lễ
Nội soi lấy thoát vị cột sống cổ lần 2 cho bệnh nhân “liệt cổ”
Sởi, ho gà, thủy đậu tăng, Bộ Y tế chỉ đạo phòng chống dịch dịp 30/4-1/5
Bé trai chào đời nặng 5,4kg bị hạ đường huyết, suy hô hấp
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!
Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Bác sĩ chỉ những điều cần lưu ý khi du lịch dịp nghỉ lễ mùa nóng
Thời tiết nắng nóng dễ phát sinh bệnh tật nhất là khi đi du lịch. Để có chuyến nghỉ lễ du lịch, vui vẻ, an toàn, lành mạnh cần lưu ý những vấn đề sau.
Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm hecta lúa ở Đắk Lắk
Sau thời gian dài chờ đợi, cơn mưa tưởng chừng giải khát cho các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Thế nhưng, cơn mưa mang theo đá dày đặc trút xuống cánh đồng lúa đang trong vụ thu hoạch khiến nông dân trắng tay.
cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp khánh thành: Cần chú ý gì khi lưu thông?
Tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt dự kiến sẽ thông xe vào chiều tối 28/4 sau lễ cắt băng khánh thành và thông xe 2 dự án cao tốc Bắc–Nam, sử dụng nguồn vốn đối tác công - tư (PPP) là Cam Lâm–Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong tại Yên Bái
Theo công bố, vụ tai nạn xảy ra khoảng 13h30 phút ngày 22/4 tại Nhà máy xi măng Yên Bái thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống
Ngày 24/4, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề “Hiến giọt máu đào -Trao đời sự sống”.
Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo nguyện vọng cá nhân.
Thi công mương thoát nước, bất ngờ phát hiện quả bom 340kg giữa lòng thành phố
Ngày 26/4, ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Trường Thi (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, trong quá trình cải tạo mương thoát nước trên địa bàn, đơn vị thi công bất ngờ phát hiện quả bom còn nguyên ngòi nổ.
"Tiền mất, tật mang" vì... sập bẫy quảng cáo làm đẹp, trị bệnh trên MXH
Sở Y tế TP HCM kêu gọi người dân cảnh giác trước những thông tin quảng cáo trên các nền tảng xã hội. Các đối tượng xấu thường đăng tải thông tin sai lệch, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo, trục lợi người bệnh.
Lý giải hiện tượng mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình
Vừa qua, tại khu vực khu vực Vân Hồ (Sơn La) và huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã xảy ra mưa đá trên diện rộng gây thiệt hại về hoa màu, tài sản của người dân. Trước đó, tại nhiều nơi trên cả nước cũng đã xảy ra mưa đá.
Bệnh tay chân miệng tái nhiễm nhiều lần... biến chứng nguy hiểm
Các bác sĩ cảnh báo, tay chân miệng biến chuyển rất nhanh, phức tạp và khó lường. Trẻ có thể mắc bệnh tay chân miệng lần thứ 2, lần thứ 3, thậm chí lần thứ 4 hoặc nhiều hơn.