Đất vàng 'lao đao' vì dịch

TP - Những tưởng hoạt động bán lẻ, dịch vụ nhen nhóm phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát, nay COVID-19 bùng phát lần 4 “đảo chiều” kế hoạch của giới kinh doanh, buộc họ tiếp tục “thanh lọc” mặt bằng. Đất vàng phố cổ, trung tâm thương mại Thủ đô lay lắt chờ khách thuê.

<div> <p>Phố đi bộ dừng tổ chức, h&agrave;ng ăn của anh B&igrave;nh tr&ecirc;n phố Đinh Lễ lập tức giảm doanh thu, vắng chưa từng c&oacute; kể từ sau Tết Nguy&ecirc;n đ&aacute;n. Tuần qua, qu&aacute;n thường xuy&ecirc;n đ&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n hơn kh&aacute;ch. &ldquo;T&ocirc;i cũng lường trước điều n&agrave;y, nhưng kh&ocirc;ng ngờ n&oacute; diễn ra nhanh tới vậy. Hai cơ sở tr&ecirc;n phố Quang Trung, Lương Văn Can đ&atilde; đ&oacute;ng cửa trong năm 2020, đ&acirc;y l&agrave; địa điểm cuối c&ugrave;ng c&ograve;n hoạt động&rdquo;, anh B&igrave;nh cho biết.</p> <p><strong>Lo tiền nh&agrave; từng bữa</strong></p> <p>Lo sợ cửa h&agrave;ng đi v&agrave;o vết xe đổ trước đ&oacute;, anh B&igrave;nh t&iacute;ch cực truyền th&ocirc;ng qua mạng x&atilde; hội, b&aacute;n th&ecirc;m tr&ecirc;n c&aacute;c ứng dụng giao nhận đồ ăn. Tuy nhi&ecirc;n, anh B&igrave;nh cho rằng: &ldquo;Đ&acirc;y l&agrave; giải ph&aacute;p t&igrave;nh thế, địa điểm ngay Hồ Gươm nếu chỉ b&aacute;n trực tuyến th&igrave; kh&ocirc;ng trụ được. Th&aacute;ng tới, t&ocirc;i phải đ&oacute;ng tiền nh&agrave; nửa năm h&agrave;ng trăm triệu đồng&rdquo;.</p> <div class="notebox nleft cms-note"> <p>Từ năm 2020 đến nay, thương hiệu sữa đậu n&agrave;nh Soya Garden đ&oacute;ng cửa 42/50 cửa h&agrave;ng. Soya Garden nay đ&atilde; biến mất ho&agrave;n to&agrave;n khỏi thị trường TP.HCM, Hải Ph&ograve;ng, Đ&agrave; Nẵng&hellip; Trước đ&oacute;, thương hiệu n&agrave;y chiếm mặt bằng &ldquo;khủng&rdquo; tại ng&atilde; s&aacute;u Ph&ugrave; Đổng, L&yacute; Tự Trọng (quận 1, TP.HCM), đặt chiến lược xuất hiện tại c&aacute;c vị tr&iacute; đắc địa.</p> <p>C&ocirc;ng ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Red Sun) sở hữu hơn 200 nh&agrave; h&agrave;ng lẩu nướng, bia tươi thừa nhận, dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp l&acirc;m v&agrave;o t&igrave;nh trạng &ldquo;hết sức căng thẳng về d&ograve;ng tiền&rdquo;, doanh thu từ hệ thống sụt giảm nghi&ecirc;m trọng. Nhiều cửa h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty đặt tại Đinh Ti&ecirc;n Ho&agrave;ng, B&ugrave;i Thị Xu&acirc;n, trung t&acirc;m thương mại IPH, Sun Plaza, Sun Ancora (H&agrave; Nội), &hellip; đ&atilde; đ&oacute;ng cửa trong năm 2020.</p> </div> <p>Chị Nguyễn Hường, chủ h&agrave;ng b&uacute;n (Lạc Trung, H&agrave; Nội) cho biết, vừa đ&oacute;ng tiền nh&agrave; qu&yacute; 2 được 1 th&aacute;ng th&igrave; dịch b&ugrave;ng ph&aacute;t. Qu&aacute;n phải cất bớt b&agrave;n ghế, dựng v&aacute;ch ngăn n&ecirc;n chỗ ngồi hạn chế, kh&aacute;ch e ngại. &ldquo;Ng&agrave;y thường t&ocirc;i b&aacute;n được 20 con ngan, mấy h&ocirc;m nay c&ograve;n chưa tới một nửa. Dịch b&ugrave;ng ph&aacute;t, tiền nh&agrave; gối đầu, kh&ocirc;ng b&aacute;n được h&agrave;ng lấy g&igrave; đ&oacute;ng qu&yacute; 3 tới&rdquo;, chị Hường lo lắng.</p> <p>Anh Ho&agrave;ng T&ugrave;ng, chủ thương hiệu Pizza Home cho biết, d&ugrave; đ&atilde; c&oacute; 3 đợt &ldquo;diễn tập&rdquo; với dịch bệnh nhưng lần n&agrave;y, anh vẫn rất lo khi năm qua phải đ&oacute;ng cửa nhiều cơ sở. Với tiền mặt bằng ngốn tới 40% chi ph&iacute; doanh nghiệp, anh T&ugrave;ng mạnh tay cắt bỏ những điểm b&aacute;n k&eacute;m hiệu quả. &ldquo;Trước kia giữ mặt bằng, chuỗi lớn nhiều khi v&igrave; sĩ diện, nhưng tới dịch bệnh th&igrave; t&ocirc;i chọn chất lượng thay v&igrave; quy m&ocirc;&rdquo;, anh T&ugrave;ng cho hay.</p> <p>Cũng trong kh&oacute; khăn, anh T&ugrave;ng nảy ra &yacute; tưởng kinh doanh chia sẻ mặt bằng với c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng, qu&aacute;n ăn. Theo đ&oacute;, m&ocirc; h&igrave;nh thu&ecirc; chung bếp, mỗi đơn vị 5-8m2, d&ugrave;ng chung c&aacute;c tiện &iacute;ch giao nhận, bảo quản, &hellip; đ&atilde; đi v&agrave;o hoạt động 8 th&aacute;ng, c&oacute; khoảng 10 đối t&aacute;c tham gia, gi&uacute;p giảm g&aacute;nh nặng cho người kinh doanh dịch vụ ăn uống.</p> <p><strong>Xẻ mặt bằng t&igrave;m hướng cho thu&ecirc;</strong></p> <p>Sau hơn 1 năm dịch bệnh xảy ra, tại khu vực trung t&acirc;m, phố cổ sầm uất bậc nhất Thủ đ&ocirc;, đầy rẫy mặt bằng bỏ trống, chờ kh&aacute;ch thu&ecirc;. Tại c&aacute;c phố H&agrave;ng Đường, H&agrave;ng Lược, H&agrave;ng Rươi, 40-50% cửa h&agrave;ng đ&oacute;ng cửa, đang rao cho thu&ecirc;. Chủ nh&agrave; giảm gi&aacute;, chia nhỏ mặt bằng nhưng c&oacute; hộ 2 năm kh&ocirc;ng cho thu&ecirc; được nh&agrave;. &Ocirc;ng Hiệp (cho thu&ecirc; nh&agrave; phố H&agrave;ng Đ&agrave;o) cho biết, căn nh&agrave; 100m2 của &ocirc;ng đang chia nhỏ để t&igrave;m kh&aacute;ch thu&ecirc;, phần mặt tiền 1,6m, rộng 30m2 rao 4 th&aacute;ng chưa t&igrave;m được chủ mới. Trong l&uacute;c nh&agrave; bỏ kh&ocirc;ng, một số mặt tiền phố cổ được trưng dụng b&aacute;n tr&agrave; đ&aacute;, tạp phẩm.</p> <p>Đặc biệt, mặt bằng lớn, gi&aacute; thu&ecirc; h&agrave;ng trăm triệu đồng/th&aacute;ng c&agrave;ng kh&oacute; t&igrave;m kh&aacute;ch, ngay cả &ldquo;c&ograve;&rdquo; l&acirc;u năm cũng &ldquo;b&oacute; tay&rdquo;. Một m&ocirc;i giới t&ecirc;n V. cho biết đang nắm trong tay h&agrave;ng chục nh&agrave; mặt phố cổ cần b&aacute;n, cho thu&ecirc;, trong đ&oacute; c&oacute; cả kh&aacute;ch sạn rao gi&aacute; hơn 200 tỷ đồng. &ldquo;Lương Ngọc Quyến, Bảo Kh&aacute;nh, H&agrave;ng Bồ, &hellip; đều c&oacute; kh&aacute;ch sạn cần b&aacute;n. Một số người thu&ecirc; th&igrave; mong sang nhượng 0 đồng để lấy cọc&rdquo;, anh V. cho hay.</p> <div class="notebox nleft cms-note"> <p>Từ năm 2020 đến nay, thương hiệu sữa đậu n&agrave;nh Soya Garden đ&oacute;ng cửa 42/50 cửa h&agrave;ng. Soya Garden nay đ&atilde; biến mất ho&agrave;n to&agrave;n khỏi thị trường TP.HCM, Hải Ph&ograve;ng, Đ&agrave; Nẵng&hellip; Trước đ&oacute;, thương hiệu n&agrave;y chiếm mặt bằng &ldquo;khủng&rdquo; tại ng&atilde; s&aacute;u Ph&ugrave; Đổng, L&yacute; Tự Trọng (quận 1, TP.HCM), đặt chiến lược xuất hiện tại c&aacute;c vị tr&iacute; đắc địa.</p> <p>C&ocirc;ng ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Red Sun) sở hữu hơn 200 nh&agrave; h&agrave;ng lẩu nướng, bia tươi thừa nhận, dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp l&acirc;m v&agrave;o t&igrave;nh trạng &ldquo;hết sức căng thẳng về d&ograve;ng tiền&rdquo;, doanh thu từ hệ thống sụt giảm nghi&ecirc;m trọng. Nhiều cửa h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty đặt tại Đinh Ti&ecirc;n Ho&agrave;ng, B&ugrave;i Thị Xu&acirc;n, trung t&acirc;m thương mại IPH, Sun Plaza, Sun Ancora (H&agrave; Nội), &hellip; đ&atilde; đ&oacute;ng cửa trong năm 2020.</p> </div> <p>Chị P.H (nguy&ecirc;n quản l&yacute; một chuỗi kh&aacute;ch sạn phố cổ) cho biết, đến cuối năm 2020, hệ thống 9 kh&aacute;ch sạn đ&atilde; do chị quản l&yacute; đ&atilde; đ&oacute;ng cửa to&agrave;n bộ v&igrave; dịch bệnh. Trước đ&oacute;, kh&aacute;ch sạn từng phải cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đi l&agrave;m lu&acirc;n phi&ecirc;n, hưởng lương 4 triệu đồng/ th&aacute;ng bất kể cấp bậc, b&aacute;n tr&agrave; đ&aacute; ở sảnh. Nay, chị H. kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave;m trong lĩnh vực n&agrave;y, nhiều nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&aacute;ch sạn, lữ h&agrave;nh cũng bỏ nghề v&igrave; kh&ocirc;ng biết khi n&agrave;o ng&agrave;nh mới kh&ocirc;i phục.</p> <p>B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, biển &ldquo;cho thu&ecirc; mặt bằng&rdquo; c&ograve;n xuất hiện nhan nhản phố nhỏ, trung t&acirc;m thương mại. Th&aacute;o chạy khỏi trung t&acirc;m đắt đỏ, một số người kinh doanh chuyển hướng t&igrave;m mặt bằng trong ng&otilde;, phố nhỏ, kh&ocirc;ng thu&ecirc; tầng 1 để tiết kiệm chi ph&iacute;. Trong đ&oacute;, xu hướng n&agrave;y đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; ở c&aacute;c ng&agrave;nh l&agrave;m đẹp, thời trang, t&oacute;c, m&oacute;ng tay. Một số trung t&acirc;m thương mại nhỏ ở quận Thanh Xu&acirc;n, Cầu Giấy cũng chịu cảnh nh&atilde;n h&agrave;ng lũ lượt rời đi.</p> <p>Theo ghi nhận của đơn vị nghi&ecirc;n cứu thị trường Savills, mặt bằng nh&agrave; phố c&ograve;n đối mặt với th&aacute;ch thức lớn, khi số lượng ch&agrave;o thu&ecirc; ra thị trường ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều, tuy nhi&ecirc;n, tốc độ lấp đầy c&ograve;n chậm. Với ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;ch sạn tại H&agrave; Nội, c&ocirc;ng suất thị trường qu&yacute; 1/2021 chỉ đạt 24%. C&aacute;c kh&aacute;ch sạn tiếp tục gặp kh&oacute; v&igrave; dịch bệnh, hai kh&aacute;ch sạn 3 sao với khoảng 130 ph&ograve;ng đ&atilde; đ&oacute;ng cửa trong qu&yacute; đầu năm.</p> <div class="article__story cms-relate">&nbsp;</div> <div class="article__story cms-relate"> <div class="story__heading">&nbsp;</div> </div> <div class="article__author">&nbsp;</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo tienphong.vn
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
back to top