<div> <p>Phố đi bộ dừng tổ chức, hàng ăn của anh Bình trên phố Đinh Lễ lập tức giảm doanh thu, vắng chưa từng có kể từ sau Tết Nguyên đán. Tuần qua, quán thường xuyên đông nhân viên hơn khách. “Tôi cũng lường trước điều này, nhưng không ngờ nó diễn ra nhanh tới vậy. Hai cơ sở trên phố Quang Trung, Lương Văn Can đã đóng cửa trong năm 2020, đây là địa điểm cuối cùng còn hoạt động”, anh Bình cho biết.</p> <p><strong>Lo tiền nhà từng bữa</strong></p> <p>Lo sợ cửa hàng đi vào vết xe đổ trước đó, anh Bình tích cực truyền thông qua mạng xã hội, bán thêm trên các ứng dụng giao nhận đồ ăn. Tuy nhiên, anh Bình cho rằng: “Đây là giải pháp tình thế, địa điểm ngay Hồ Gươm nếu chỉ bán trực tuyến thì không trụ được. Tháng tới, tôi phải đóng tiền nhà nửa năm hàng trăm triệu đồng”.</p> <div class="notebox nleft cms-note"> <p>Từ năm 2020 đến nay, thương hiệu sữa đậu nành Soya Garden đóng cửa 42/50 cửa hàng. Soya Garden nay đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… Trước đó, thương hiệu này chiếm mặt bằng “khủng” tại ngã sáu Phù Đổng, Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM), đặt chiến lược xuất hiện tại các vị trí đắc địa.</p> <p>Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Red Sun) sở hữu hơn 200 nhà hàng lẩu nướng, bia tươi thừa nhận, dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng “hết sức căng thẳng về dòng tiền”, doanh thu từ hệ thống sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều cửa hàng của công ty đặt tại Đinh Tiên Hoàng, Bùi Thị Xuân, trung tâm thương mại IPH, Sun Plaza, Sun Ancora (Hà Nội), … đã đóng cửa trong năm 2020.</p> </div> <p>Chị Nguyễn Hường, chủ hàng bún (Lạc Trung, Hà Nội) cho biết, vừa đóng tiền nhà quý 2 được 1 tháng thì dịch bùng phát. Quán phải cất bớt bàn ghế, dựng vách ngăn nên chỗ ngồi hạn chế, khách e ngại. “Ngày thường tôi bán được 20 con ngan, mấy hôm nay còn chưa tới một nửa. Dịch bùng phát, tiền nhà gối đầu, không bán được hàng lấy gì đóng quý 3 tới”, chị Hường lo lắng.</p> <p>Anh Hoàng Tùng, chủ thương hiệu Pizza Home cho biết, dù đã có 3 đợt “diễn tập” với dịch bệnh nhưng lần này, anh vẫn rất lo khi năm qua phải đóng cửa nhiều cơ sở. Với tiền mặt bằng ngốn tới 40% chi phí doanh nghiệp, anh Tùng mạnh tay cắt bỏ những điểm bán kém hiệu quả. “Trước kia giữ mặt bằng, chuỗi lớn nhiều khi vì sĩ diện, nhưng tới dịch bệnh thì tôi chọn chất lượng thay vì quy mô”, anh Tùng cho hay.</p> <p>Cũng trong khó khăn, anh Tùng nảy ra ý tưởng kinh doanh chia sẻ mặt bằng với các nhà hàng, quán ăn. Theo đó, mô hình thuê chung bếp, mỗi đơn vị 5-8m2, dùng chung các tiện ích giao nhận, bảo quản, … đã đi vào hoạt động 8 tháng, có khoảng 10 đối tác tham gia, giúp giảm gánh nặng cho người kinh doanh dịch vụ ăn uống.</p> <p><strong>Xẻ mặt bằng tìm hướng cho thuê</strong></p> <p>Sau hơn 1 năm dịch bệnh xảy ra, tại khu vực trung tâm, phố cổ sầm uất bậc nhất Thủ đô, đầy rẫy mặt bằng bỏ trống, chờ khách thuê. Tại các phố Hàng Đường, Hàng Lược, Hàng Rươi, 40-50% cửa hàng đóng cửa, đang rao cho thuê. Chủ nhà giảm giá, chia nhỏ mặt bằng nhưng có hộ 2 năm không cho thuê được nhà. Ông Hiệp (cho thuê nhà phố Hàng Đào) cho biết, căn nhà 100m2 của ông đang chia nhỏ để tìm khách thuê, phần mặt tiền 1,6m, rộng 30m2 rao 4 tháng chưa tìm được chủ mới. Trong lúc nhà bỏ không, một số mặt tiền phố cổ được trưng dụng bán trà đá, tạp phẩm.</p> <p>Đặc biệt, mặt bằng lớn, giá thuê hàng trăm triệu đồng/tháng càng khó tìm khách, ngay cả “cò” lâu năm cũng “bó tay”. Một môi giới tên V. cho biết đang nắm trong tay hàng chục nhà mặt phố cổ cần bán, cho thuê, trong đó có cả khách sạn rao giá hơn 200 tỷ đồng. “Lương Ngọc Quyến, Bảo Khánh, Hàng Bồ, … đều có khách sạn cần bán. Một số người thuê thì mong sang nhượng 0 đồng để lấy cọc”, anh V. cho hay.</p> <div class="notebox nleft cms-note"> <p>Từ năm 2020 đến nay, thương hiệu sữa đậu nành Soya Garden đóng cửa 42/50 cửa hàng. Soya Garden nay đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… Trước đó, thương hiệu này chiếm mặt bằng “khủng” tại ngã sáu Phù Đổng, Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM), đặt chiến lược xuất hiện tại các vị trí đắc địa.</p> <p>Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Red Sun) sở hữu hơn 200 nhà hàng lẩu nướng, bia tươi thừa nhận, dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng “hết sức căng thẳng về dòng tiền”, doanh thu từ hệ thống sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều cửa hàng của công ty đặt tại Đinh Tiên Hoàng, Bùi Thị Xuân, trung tâm thương mại IPH, Sun Plaza, Sun Ancora (Hà Nội), … đã đóng cửa trong năm 2020.</p> </div> <p>Chị P.H (nguyên quản lý một chuỗi khách sạn phố cổ) cho biết, đến cuối năm 2020, hệ thống 9 khách sạn đã do chị quản lý đã đóng cửa toàn bộ vì dịch bệnh. Trước đó, khách sạn từng phải cho nhân viên đi làm luân phiên, hưởng lương 4 triệu đồng/ tháng bất kể cấp bậc, bán trà đá ở sảnh. Nay, chị H. không còn làm trong lĩnh vực này, nhiều nhân viên khách sạn, lữ hành cũng bỏ nghề vì không biết khi nào ngành mới khôi phục.</p> <p>Bên cạnh đó, biển “cho thuê mặt bằng” còn xuất hiện nhan nhản phố nhỏ, trung tâm thương mại. Tháo chạy khỏi trung tâm đắt đỏ, một số người kinh doanh chuyển hướng tìm mặt bằng trong ngõ, phố nhỏ, không thuê tầng 1 để tiết kiệm chi phí. Trong đó, xu hướng này đáng chú ý ở các ngành làm đẹp, thời trang, tóc, móng tay. Một số trung tâm thương mại nhỏ ở quận Thanh Xuân, Cầu Giấy cũng chịu cảnh nhãn hàng lũ lượt rời đi.</p> <p>Theo ghi nhận của đơn vị nghiên cứu thị trường Savills, mặt bằng nhà phố còn đối mặt với thách thức lớn, khi số lượng chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên, tốc độ lấp đầy còn chậm. Với phân khúc khách sạn tại Hà Nội, công suất thị trường quý 1/2021 chỉ đạt 24%. Các khách sạn tiếp tục gặp khó vì dịch bệnh, hai khách sạn 3 sao với khoảng 130 phòng đã đóng cửa trong quý đầu năm.</p> <div class="article__story cms-relate"> </div> <div class="article__story cms-relate"> <div class="story__heading"> </div> </div> <div class="article__author"> </div> </div> <p> </p>
- TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP
- DONALD TRUMP LÀM TỔNG THỐNG MỸ
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Đất vàng 'lao đao' vì dịch
TP - Những tưởng hoạt động bán lẻ, dịch vụ nhen nhóm phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát, nay COVID-19 bùng phát lần 4 “đảo chiều” kế hoạch của giới kinh doanh, buộc họ tiếp tục “thanh lọc” mặt bằng. Đất vàng phố cổ, trung tâm thương mại Thủ đô lay lắt chờ khách thuê.
Cháo tươi TH true FOOD: Kợp khẩu vị trẻ em, ngon như mẹ nấu tại nhà
Vì sao dòng vốn FDI vào Việt Nam chậm lại trong năm 2024?
Cựu Phó Chủ tịch Sông Đà 11 muốn thoái hết vốn SJE
Vi phạm công bố thông tin, Công ty In Hospitality bị UBCKNN phạt 92,5 triệu đồng
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ
Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp
SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp.
Hạt nêm Aji-ngon® Heo Giảm Muối – Giải pháp cho bữa ăn ngon, lành mạnh
Với mong muốn đem đến sản phẩm hạt nêm nhằm khuyến khích chế độ ăn giảm muối của người Việt.
Tô cam cùng TH: Đóng góp hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bạo lực giới
Từ ngày 20/11 - 20/12/2024, chiến dịch “Tô cam cùng TH 2024 – Đoàn kết hành động chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” chính thức diễn ra.
150 CBNV HDBank tham gia chương trình “Hiến máu tình nguyện 2024”
Đây là lần thứ 24 Đoàn cơ sở HDBank phối hợp Bệnh viện truyền máu huyết học TP.HCM tổ chức hoạt động ý nghĩa này dành cho cán bộ nhân viên HDBank khu vực TP. Hồ Chí Minh.
PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh
Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao
Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
Chậm công bố thông tin, chứng khoán Everest bị xử phạt
CTCP Chứng khoán Everest (HNX: EVS) vừa công bố thông tin về việc nhận được quyết định xử phạt hành chính từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
Becamex IDC muốn huy động 15.000 tỷ rót vào các khu công nghiệp
Về phương án sử dụng vốn, Becamex dự kiến dành 6.300 tỷ đồng để đầu tư dự án; 3.634 tỷ đồng để góp vốn vào các thành viên hiện hữu; 5.066 tỷ đồng để tái cấu trúc tài chính.
CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao
Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chưa bao giờ tưng bừng đến thế tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, với “chảo cơm có thịt khổng lồ” – hoạt động đặc sắc, ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.