Đang cao điểm hè, vì sao Bộ Giao thông 'lôi' 2 sân bay ra sửa?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khởi công dự án nâng cấp, sửa chữa đường băn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đúng vào cao điểm đi lại và khai thác hàng không dịp hè. Việc sửa chữa 2 sân bay đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các hãng và đi lại của hành khách.

<div> <div>Từ 1/7, s&acirc;n bay Nội B&agrave;i (H&agrave; Nội) v&agrave; T&acirc;n Sơn Nhất (TPHCM) tạm đ&oacute;ng cửa một đường băng để sửa chữa, n&acirc;ng cấp. Năng lực khai th&aacute;c của mỗi s&acirc;n bay giảm từ 30-40% so với khi c&oacute; 2 đường băng c&ugrave;ng hoạt động. K&eacute;o theo đ&oacute;, lịch bay của c&aacute;c h&atilde;ng phải thay đổi, trong khi v&eacute; đ&atilde; b&aacute;n ra từ trước đ&oacute;. T&igrave;nh trạng n&agrave;y dẫn tới chậm chuyến gia tăng, ảnh hưởng nghi&ecirc;m trọng tới việc đi lại, du lịch, nghỉ ngơi của h&agrave;nh kh&aacute;ch.</div> <div>Trước t&igrave;nh trạng n&agrave;y, nhiều &yacute; kiến &quot;bức x&uacute;c&quot; cho rằng, việc Bộ GTVT thực hiện sửa 2 s&acirc;n bay tấp nập nhất nước v&agrave;o thời điểm n&agrave;y l&agrave; chưa hợp l&yacute;, đặc biệt rơi v&agrave;o th&aacute;ng cao điểm h&egrave;.</div> <div>Trao đổi với <em>Tiền Phong</em>, một l&atilde;nh đạo Bộ GTVT cho biết: Việc sửa chữa 2 s&acirc;n bay kh&ocirc;ng thể chậm lại. Khi đường băng, đường lăn s&acirc;n bay Nội B&agrave;i v&agrave; T&acirc;n Sơn Nhất đ&atilde; xuống cấp nghi&ecirc;m trọng, nguy cơ phải đ&oacute;ng cửa bất kể l&uacute;c n&agrave;o. Từ năm 2017 tới nay, Bộ GTVT đ&atilde; kiến nghị Ch&iacute;nh phủ thực hiện đầu tư n&acirc;ng cấp, nhưng ng&acirc;n s&aacute;ch kh&oacute; khăn, &quot;tới nay mới thu xếp được vốn để l&agrave;m&quot;.<br /> <br /> Cũng v&igrave; t&igrave;nh trạng 2 s&acirc;n bay xuống cấp nghi&ecirc;m trọng, n&ecirc;n hoạt động thi c&ocirc;ng n&acirc;ng cấp, sửa chữa phải k&eacute;o d&agrave;i nhiều th&aacute;ng li&ecirc;n tục.</div> <div>&ldquo;Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; t&iacute;nh to&aacute;n, giờ đ&oacute;ng 1 đường băng để sửa chữa. L&agrave;m xong sẽ kịp mở lại cả 2 đường băng v&agrave;o dịp cuối năm, phục vụ c&aacute;c h&atilde;ng khai th&aacute;c cao điểm tết 2021. Th&ecirc;m nữa, giờ chỉ c&oacute; c&aacute;c đường bay nội địa do c&aacute;c h&atilde;ng Việt Nam khai th&aacute;c n&ecirc;n việc điều chỉnh lịch bay sẽ thuận lợi hơn. Nếu c&oacute; đường bay quốc tế, khi đ&oacute; sẽ phải ưu ti&ecirc;n c&aacute;c chuyến bay quốc tế bởi theo thoả thuận song phương, bay quốc tế lợi &iacute;ch kinh tế cũng lớn hơn&rdquo;, l&atilde;nh đạo Bộ GTVT n&oacute;i.<br /> <br /> Theo vị l&atilde;nh đạo tr&ecirc;n, nếu kh&ocirc;ng thi c&ocirc;ng ngay 2 s&acirc;n bay thời điểm n&agrave;y, chỉ cần l&ugrave;i lại 1 th&aacute;ng, việc đ&oacute;ng 1 đường băng sẽ k&eacute;o d&agrave;i qua cả dịp tết 2021, v&agrave; &quot;khi đ&oacute; ảnh hưởng kinh tế v&agrave; hoạt động bay của c&aacute;c h&atilde;ng sẽ lớn hơn nữa&quot; v&igrave; tết nhu cầu đi lại cao hơn dịp h&egrave;. Hơn nữa, khi đ&oacute; c&oacute; thể đ&atilde; mở lại c&aacute;c đường bay quốc tế. Do đ&oacute;, Bộ GTVT lựa chọn &quot;hy sinh&quot; cao điểm h&egrave; để phục vụ cao điểm Tết.<br /> <br /> &ldquo;Hạ tầng s&acirc;n bay giờ như vậy. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; t&iacute;nh to&aacute;n để lựa chọn phương &aacute;n &iacute;t ảnh hưởng nhất. Ch&uacute;ng t&ocirc;i mong c&aacute;c h&atilde;ng c&ugrave;ng chung tay, mong người d&acirc;n hiểu v&agrave; th&ocirc;ng cảm&rdquo;, l&atilde;nh đạo Bộ GTVT n&oacute;i th&ecirc;m.</div> <div><strong>Lu&acirc;n phi&ecirc;n đ&oacute;ng cửa </strong></div> <div>&Iacute;t ng&agrave;y trước, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng gửi thư tới người d&acirc;n, h&agrave;nh kh&aacute;ch về việc sửa 2 s&acirc;n bay đ&atilde; ảnh hưởng tới hoạt động đi lại.&nbsp;<br /> <br /> &ldquo;Do phải lu&acirc;n phi&ecirc;n đ&oacute;ng cửa 1 đường băng tại mỗi s&acirc;n bay để n&acirc;ng cấp, cải tạo, ảnh hưởng tới năng lực khai th&aacute;c, kế hoạch khai th&aacute;c của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng; ảnh hưởng kế hoạch đi lại của h&agrave;nh kh&aacute;ch, tạo sự phiền to&aacute;i nhất định đối với qu&yacute; kh&aacute;ch. Do đ&oacute;, Bộ GTVT v&agrave; c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng rất mong nhận được sự chia sẻ, th&ocirc;ng cảm của qu&yacute; h&agrave;nh kh&aacute;ch&rdquo;, trong&nbsp; thư &ocirc;ng Thể viết.<br /> <br /> Với s&acirc;n bay Nội B&agrave;i sẽ thực hiện cải tạo, n&acirc;ng cấp với 2 đường băng (1A v&agrave; 1B), v&agrave; một số đường lăn v&agrave; c&ocirc;ng tr&igrave;nh phụ trợ. Tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, từ vốn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước.&nbsp;<br /> <br /> Giai đoạn 1 thi c&ocirc;ng trong 6 th&aacute;ng, đ&oacute;ng để sửa đường băng 1B, đảm bảo xong để phục vụ cao điểm Tết nguy&ecirc;n đ&aacute;n năm 2021. Giai đoạn 2 thi c&ocirc;ng trong 12 th&aacute;ng, sẽ đ&oacute;ng để sửa đường băng 1A ngay sau tết 2021, xong để đưa v&agrave;o khai th&aacute;c trước Tết nguy&ecirc;n đ&aacute;n năm 2022.<br /> <br /> Với dự &aacute;n c&aacute;o tạo, n&acirc;n cấp s&acirc;n bay T&acirc;n Sơn Nhất, sẽ đ&oacute;ng để sửa 1 đường băng, 1 số đường lăn v&agrave; c&ocirc;ng tr&igrave;nh phụ trợ, tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, từ vốn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước.<br /> <br /> Dự &aacute;n tại T&acirc;n Sơn Nhất cũng thực hiện trong 2 giai đoạn. Trong đ&oacute;, giai đoạn 1 trong 6 th&aacute;ng, đ&oacute;ng 1 đường băng để sửa chữa, xong để đưa v&agrave;o khai th&aacute;c trước Tết Nguy&ecirc;n đ&aacute;n 2021. Giai đoạn 2, trong 14 th&aacute;ng, nhưng kh&ocirc;ng phải đ&oacute;ng đường băng, đảm bảo xong v&agrave;o cuối năm 2021.</div> &nbsp; <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Theo c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng, du lịch v&agrave;&nbsp; h&agrave;ng kh&ocirc;ng nội địa mới phục hồi sau dịch COVID-19, phải tr&ocirc;ng cậy v&agrave; đẩy mạnh khai th&aacute;c thị trường nội địa trong bối cảnh đường bay quốc tế vẫn chưa mở lại. Thậm ch&iacute;, c&aacute;c bộ ng&agrave;nh, địa phương, c&aacute;c doanh nghiệp đang ra sức k&ecirc;u gọi người d&acirc;n quay trở lại với du lịch nội nội.</p> <p>&quot;Việc hoạt động bay bị ảnh hưởng, chậm chuyến khiến h&agrave;nh kh&aacute;ch bức x&uacute;c, ảnh hưởng tới nỗ lực k&iacute;ch cầu du lịch nội nội địa, h&agrave;ng kh&ocirc;ng cũng đang gặp kh&oacute;&quot;, một &yacute; kiến cho biết.&nbsp;</p> </blockquote> </div> <p>&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép là một công cụ tài chính mạnh mẽ nhưng cần hiểu rõ để áp dụng đúng cách. Biết cách tận dụng, nó sẽ giúp người đầu tư đạt được lợi nhuận lớn theo thời gian.
Quý 3/2024, VNSteel (TVN) lỗ hơn trăm tỷ đồng

Quý 3/2024, VNSteel (TVN) lỗ hơn trăm tỷ đồng

Trong quý 3/2024, VNSteel ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.698 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp của VNSteel ghi nhận gần 138 tỷ đồng, giảm mạnh 22% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp co hẹp lại còn 1,58%.
back to top