Tiết kiệm 1.700 tỷ đồng/năm
Sáu dịch vụ công vừa được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) từ ngày 1/7 bao gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; đóng tiếp BHXH tự nguyện; gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của CSGT.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc tích hợp, cung cấp 6 dịch vụ này có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỷ đồng/năm. Trong đó, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp tiết kiệm chi phí xã hội là hơn 428 tỷ đồng/năm; dịch vụ cấp mới, đổi Giấy phép lái xe mức độ 4 tiết kiệm hơn 323 tỷ đồng/năm; dịch vụ đóng tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyện giúp tiết kiệm hơn 209 tỷ đồng/năm; và dịch vụ gia hạn thẻ Bảo hiểm Y tế theo hộ gia đình sẽ tiết kiệm hơn 724,6 tỷ đồng/năm.
Với số lượng đa số lựa chọn phương thức đóng tiền Bảo hiểm xã hội tự nguyện định kỳ hàng quý, như vậy, nếu nộp trực tuyến người dân sẽ tiết kiệm được 04 lần đi lại với cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc đại lý ủy nhiệm thu, tương ứng cắt giảm được 4x2=8 giờ đi lại thực hiện dịch vụ. Nếu tính theo mức thu nhập bình quân đầu người và chi phí mỗi lần đi lại tối thiểu 30.000đ thì số tiền tiết kiệm được là: (27.625đ/giờ công x 8 giờ + 30.000đ x 4 lần đi lại) x 614.650 người = 209.595.650.000đ/năm.
Với việc thực hiện gia hạn thẻ BHYT mỗi năm một lần, người dân sẽ tiết kiệm được 1 lần đi lại đến cơ quan BHXH hoặc đơn vị ủy nhiệm thu để thực hiện, tương ứng tiết kiệm khoảng 2 giờ công và 30.000đ chi phí đi lại.
Nếu tính theo mức thu nhập bình quân đầu người, số tiền tiết kiệm được hàng năm là: (27.625đ/giờ công x 2 giờ công + 30.000đ) x 17 triệu người/2 = 724.625.000.000đ/năm.
Điểm chung của 6 dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử. Như vậy, người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyện và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc...
Thống kê cho thấy, tính từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán.
Đến 28/6/2020, đã có hơn 178.000 tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 151.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19; tiếp nhận, xử lý hơn 6,6 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14,8 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.
Qua gần 7 tháng đi vào vận hành, từ 8 nhóm dịch vụ công ban đầu ở thời điểm khai trương, khi tích hợp thêm 6 dịch vụ công thì Cổng Dịch vụ công Quốc gia có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.
Như vậy số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương (tháng 12/2019) và 4,5 lần so với 03 tháng trước. Tương ứng với đó số lượng hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia so với 03 tháng trước đây tăng gấp 11 lần. Trung bình mỗi tháng Cổng Dịch vụ công Quốc gia tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày nhận hơn 2 nghìn hồ sơ.
Văn phòng Chính phủ công bố tích hợp thêm 06 dịch vụ công vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia. |
Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến
Thời gian qua, số lượng người tra cứu để thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ khoảng 16 nghìn lượt tra cứu, thực hiện. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã cung cấp gần 11 nghìn dữ liệu về các trường hợp vi phạm hành chính để phục vụ tra cứu, nộp phạt trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng thực hiện nộp phạt trực tuyến thành công còn thấp do phạm vi thí điểm còn hẹp (chỉ xử lý ở cấp phòng trở lên của 05 địa phương); cơ sở hạ tầng thực hiện dịch vụ còn hạn chế;...
Do đó, để nâng cao chất lượng phục vụ từ ngày 01/7, việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trực tuyến sẽ được mở rộng. Cụ thể, sẽ được thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của chỉ huy cấp Đội trở lên thuộc phòng CSGT Công an các địa phương.
Thực tế Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, đơn vị đã triển khai đến 63 tỉnh, thành phố. Các quyết định xử phạt cấp đội trưởng, trưởng phòng CSGT đều phải nhập vào phần mềm, sau đó gửi thông báo đến người dân. Hiện đã nhập vào phần mềm khoảng 65% tổng số các biên bản vi phạm, dự kiến hết năm nay triển khai đồng bộ 100% biên phản xử phạt của CSGT phải thực hiện trên phần mềm.
Theo Đại tá Đỗ Thăng Bình, “từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT xử phạt khoảng 1,6 triệu trường hợp vi phạm, mỗi trường hợp vi phạm phải lập 2 biên bản và ra 3 quyết định ký bản giấy. Vì vậy, nếu nhân số này với 1,6 triệu thì sẽ tốn kém rất nhiều. Cho nên việc nộp phạt được thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm các chi phí này, tiết kiệm công sức và tiền của người dân rất lớn”.