Đại biểu đề nghị làm rõ "sân sau" của doanh nghiệp nâng giá thiết bị y tế

(khoahocdoisong.vn) - ĐBQH Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đặt câu hỏi, 5 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế trong vụ nâng khống giá thiết bị y tế là doanh nghiệp nào, có phải sân sau của một vài người?

Quốc hội đã có phiên thảo luận trực tuyến về các báo cáo của Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng).

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng).

Nêu ý kiến thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn TP Đà Nẵng) cho biết, tại trang 4 của báo cáo thẩm tra viết, lợi dụng dịch bệnh Covid-19, cá biệt có trường hợp cán bộ trong chính cơ quan có chức năng phòng chống dịch lại có hành vi vi phạm pháp luật trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Kết quả điều tra vụ án xảy ra tại CDC Hà Nội cho thấy, các đối tượng đã nâng khống trang thiết bị y tế lên nhiều lần giữa cơn đại dịch đang bùng phát rất mạnh, đang được các cơ quan chức năng hoàn tất các trình tự thủ tục ở giai đoạn cuối cùng.

Tuy nhiên, theo đại biểu Sơn, có một việc đáng quan tâm và cần được điều tra làm rõ là việc "có hay không việc 5 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế trong vụ việc này, hình thành một mặt bằng giá thiết bị y tế để đẩy CDC tại các địa phương rơi vào tình trạng buộc phải mua với giá cắt cổ vì không còn con đường nào khác?".

"Vậy những doanh nghiệp đó của ai? Có phải sân sau của một vài người? Tại sao những loại thiết bị y tế đặc biệt quan trọng này, Nhà nước không nắm giữ, kiểm soát, điều tiết để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân?" - đại biểu Sơn đặt câu hỏi.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho biết cử tri lên án gay gắt và đề nghị Chính phủ và các ngành chức năng cần phải xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật khi các đơn vị chức năng mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và các hành vi nâng khống giá các thiết bị y tế, trục lợi từ chính sách xã hội hóa về dịch vụ khám, chữa bệnh.

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top