Đại biểu đề nghị cấm người Việt đứng tên mua nhà đất cho người nước ngoài

(khoahocdoisong.vn) - Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự lo ngại về vấn đề người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội - ông Vũ Hồng Thanh - đã kiến nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách để quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm việc người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài. Theo ông Thanh, pháp luật của các quốc gia khác cũng quy định, các giao dịch về tài sản nói chung, bất động sản nói riêng đều bắt buộc phải thể hiện đúng tên chủ thể tham gia giao dịch, đúng bản chất và sự thật. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ sự lo ngại về vấn đề này, đặc biệt là ở những khu vực nhạy cảm liên quan đến an ninh, quốc phòng.

Những năm gần đây, rất nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đã ồ ạt sang mua nhà, đất tại Việt Nam. Do pháp luật không cho phép nên người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên giao dịch, trên các loại giấy tờ, chứng từ mang tính pháp lý. Chính điều này gây hậu quả là làm sai lệch trong quản lý nhà nước, giấy tờ không thể hiện đúng chủ thể và bản chất, che khuất trong đó là hành vi kinh doanh bất hợp pháp, trốn thuế, ảnh hưởng đến an ninh, tài nguyên quốc gia.

Theo Luật sư Trần Hồng Phong, Đoàn Luật sư TPHCM, nguyên tắc chung, pháp luật quốc gia nào cũng quy định, các giao dịch về tài sản nói chung, bất động sản nói riêng đều bắt buộc phải thể hiện đúng tên chủ thể tham gia giao dịch, đúng bản chất và sự thật. Nói khác đi, việc nhờ người khác đứng tên hay đứng tên dùm người khác để mua nhà, mua đất là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Đó là hành vi lách luật, lừa dối cơ quan quản lý nhà nước và có tính chất nghiêm trọng. Nếu trộm cắp của người khác chỉ từ 2 triệu đồng đã có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì việc trốn thuế, lừa dối cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, quản lý nhà nước, với giá trị lên đến tiền tỷ đồng là hành vi vi phạm.

Hiện nay trong Bộ Luật hình sự đã có các tội danh liên quan đến giao dịch, quản lý nhà đất, như tội "vi phạm các quy định về sử dụng đất đai" (Điều 228), tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai" (Điều 229). Tuy nhiên, các điều luật này chưa phản ánh đúng bản chất hành vi nói trên. Nhà nước cần xác định hành vi này là hành vi nguy hiểm cho xã hội, là hành vi tội phạm với tình tiết tăng nặng là bất động sản thuộc khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng, cần sớm ngăn chặn và có chế tài quản lý.

Theo Đời sống
back to top