Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã được đồng ý cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vay vốn WB để phát triển bền vững TP Đà Nẵng, chuyển hệ thống buýt nhanh BRT thành hệ thống xe buýt chất lượng cao.
Nguyên nhân là do hiện nay Đà Nẵng chưa hoàn thành hạ tầng phục vụ hệ thống xe buýt nhanh BRT, các số liệu dự báo trước đây về sản lượng hành khách dự kiến của BRT đều không chính xác. Kèm theo đó là các bất cập như chưa có bãi đỗ xe cá nhân, thói quen tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng của người dân chưa cao…
“Điều này dẫn đến việc triển khai hệ thống BRT lúc này chưa mang lại hiệu quả xã hội, chống ùn tắc mà sẽ tăng chi phí trợ giá, trở thành gánh nặng cho ngân sách thành phố, tạo dư luận không tốt về hiệu quả đầu tư”, UBND TP Đà Nẵng cho biết.
Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng được phê duyệt năm 2013. Hệ thống xe buýt nhanh BRT là Hợp phần 2 trong 5 Hợp phần của dự án. Đến nay, hợp phần 2 mới chỉ đạt 33% khối lượng.
Trước đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thí điểm xây dựng dự án BRT với tổng chi phí hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy đã có những tăng trường nhất định, tuy nhiên dự án này của Hà Nội chưa đạt được những yêu cầu đề ra, và được nhận định là “thất bại”.